Đảng bộ Trạm Tấu: Lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu nông, lâm nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/4/2011 | 9:04:05 AM

YBĐT - Nằm trong diện 62 huyện nghèo của cả nước, huyện Trạm Tấu thường xuyên nhận được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, của tỉnh thông qua các chương trình, dự án thuộc nguồn vốn 30a/CP, Nghị quyết 03-NQ/TU của Tỉnh ủy...

Trồng rau xanh ở xã Hát Lừu (Trạm Tấu) góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
Trồng rau xanh ở xã Hát Lừu (Trạm Tấu) góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Cùng với những cố gắng, nỗ lực của toàn Đảng bộ, huyện Trạm Tấu đã và đang có bước đi đúng hướng, phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIV (nhiệm kỳ 2010 - 2015) đề ra, sớm đưa huyện Trạm Tấu thoát khỏi huyện nghèo.

Ông Nguyễn Thành Hưng - Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: "Phòng rất chú trọng đến công tác tuyên truyền phổ biến chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người nông dân, trọng tâm xây dựng và thực hiện tốt các mô hình trình diễn về trồng trọt và chăn nuôi; đồng thời chú trọng tuyển chọn các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng cao bổ sung vào cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi của huyện; tăng cường công tác chỉ đạo chuyển đổi diện tích gieo trồng lúa nương kém hiệu quả sang gieo trồng ngô hai vụ và trồng cỏ phục vụ phát triển chăn nuôi đại gia súc. Vì vậy, nhiệm kỳ qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện tăng lên 11,5%, riêng sản lượng cây ngô tăng từ 1.348 tấn (2005) lên 4.390 tấn (2010), đưa tổng sản lượng lương thực có hạt của huyện lên 12.000 tấn, đạt 110% so với Nghị quyết Đại hội XIII”.

Nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ trong sản xuất nông, lâm nghiệp; nâng cao đời sống nhân dân trên cơ sở chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, trong đó chủ lực là sản xuất ngô hàng hóa trên đất nương đồi theo hướng tăng vụ và chuyển diện tích gieo trồng..., Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIV đã đề ra mục tiêu phấn đấu: tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm (2010 - 2015) đạt 15% trở lên; trong đó nông lâm nghiệp tăng 9,75%; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt từ 10 triệu đồng trở lên; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 17.900 tấn (trong đó: sản lượng thóc 10.800 tấn, sản lượng ngô đạt 7.140 tấn); bảo vệ tốt 36.458,5ha rừng, hoàn thành trồng mới 7.400 ha (trong đó 5.600 ha rừng phòng hộ; 1.800 ha rừng sản xuất, trồng xen 2.240 ha cây sơn tra trong diện tích rừng phòng hộ hàng năm ở các xã vùng cao, đưa tỷ lệ che phủ rừng đến 2015 lên 60%.

Huyện cũng đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIV (nhiệm kỳ 2010 - 2015) thành 5 chương trình lớn trọng tâm với các mục tiêu, giải pháp cụ thể trong đó: xác định tập trung phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm trên cơ sở xác định rõ đối tượng cây trồng, vật nuôi và quy mô tổ chức thực hiện, chú trọng phát triển, mở rộng diện tích ngô thành hàng hóa; đến năm 2015 tạo được vùng trồng cây cao su ở những nơi phù hợp, dự ước từ 250 đến 300 ha; trồng mới 300 ha cây sơn tra ở các xã, đặc biệt coi sản xuất lâm nghiệp là bước đột phá trong sản xuất nông lâm nghiệp.

Đồng chí Chớ A Páo - Chủ tịch UBND xã Xà Hồ cho biết: "Trên cơ sở chỉ tiêu nghị quyết cũng như chương trình hành động cụ thể của Đảng bộ huyện, chúng tôi và sẽ tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung đầu tư phát triển để sớm giúp cho cuộc sống của người dân có nhiều đổi thay hơn, để nghị quyết của Đảng bộ huyện sớm đi vào cuộc sống".

Còn với anh Giàng A Sái - một người dân ở xã Xà Hồ thì bày tỏ: "Tôi mong muốn Đảng bộ huyện với những chủ trương mới, quyết sách mới, phương hướng mới sẽ sớm đến được với người dân, nhất là đồng bào Mông chúng tôi, để người dân được hiểu biết rõ, được tuyên truyền rõ. Như ở chỗ chúng tôi thì đảng viên phải đi trước để quần chúng đi theo, thực hiện theo đúng chính sách của Đảng và Nhà nước. Như vậy cuộc sống kinh tế của người dân mới khá lên nhiều được".

Đảng bộ huyện cũng đã tập trung vào những giải pháp rất cụ thể và thiết thực như: hoàn thành việc đo đạc, sắp xếp và điều chỉnh đất sản xuất nông nghiệp, đảm bảo 100% các hộ dân đều có đất sản xuất theo quy định của Chính phủ; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nông dân; trong đó trọng tâm là xây dựng mô hình trình diễn; chú trọng việc tuyển chọn giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao bổ sung vào cơ cấu cây trồng hiện nay; chuyển khoảng 80% diện tích gieo trồng lúa nương năng suất thấp sang trồng ngô 02 vụ, phấn đấu đạt tổng diện tích gieo trồng cây lương thực toàn huyện đạt 5.875 ha (tăng 860,55 ha so với năm 2010); sản xuất lương thực đạt 16.800 tấn, bình quân lượng thực đạt khoảng 500kg/người/năm, đảm bảo an ninh lương thực cho nhân dân; tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, bình quân 15 - 20 tỷ đồng/năm...

Thu Hiền

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục