Trạm Tấu: Quyết tâm đưa xã Túc Đán đi lên

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/5/2011 | 2:43:19 PM

YBĐT - Đối với một Đảng bộ huyện, mỗi chi bộ đảng viên và thôn, bản hội viên, đoàn viên là nền tảng, cán bộ là khâu đột phá, mỗi một Đảng bộ xã là một hạt nhân chính trị quan trọng góp phần không nhỏ trong việc xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh.

Mùa thu hoạch sắn của đồng bào Mông xã Pá Hu (Trạm Tấu).
(Ảnh: Đức Hồng)
Mùa thu hoạch sắn của đồng bào Mông xã Pá Hu (Trạm Tấu). (Ảnh: Đức Hồng)

 Khi có một Đảng bộ xã yếu kém thì ít nhiều cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của Đảng bộ huyện, chính vì vậy trước thực trạng yếu kém của Đảng bộ xã Túc Đán, huyện Trạm tấu đã có những định hướng cụ thể để vực dậy Đảng bộ chính quyền nơi đây.

Thực trạng ở Đảng bộ xã Túc Đán

Đảng bộ xã Túc Đán hiện có 8 chi bộ với 52 đảng viên, những năm qua mặc dù Đảng bộ xã đã có những chương trình hành động cụ thể trong việc thực hiện các Nghị quyết, quan tâm đến công tác bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ cũng như giáo dục chính trị cho cán bộ đảng viên, song do năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của cấp ủy cơ sở, cán bộ đảng viên còn nhiều hạn chế nên gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xây dựng và phát triển tổ chức cơ sở Đảng ở đây.

Trong 4  năm từ 2006 - 2010 Đảng bộ xã có tới 23 đảng viên bị xử lý kỷ luật, trong đó có 8 người bị cách chức. Đảng bộ xã Túc Đán liên tục bị đánh giá là Đảng bộ xếp loại yếu kém, chỉ có năm 2008 là được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ. Đảng bộ yếu kém dẫn đến tình hình phát triển  kinh tế xã hội gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo trên 65%.

Đồng chí Nguyễn Đức Thành - Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: “Nguyên nhân của những yếu kém đó được Ban thường vụ huyện ủy Trạm Tấu xác định: “Ở Túc Đán  việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ theo quy định còn lúng túng, chưa rõ cấp ủy phải làm gì, chính quyền đoàn thể phải làm gì, lãnh đạo như thế nào, mặt khác việc chấp hành các chế độ công tác, việc tổ chức sinh hoạt của cấp ủy còn lúng túng, nội dung sinh hoạt nghèo nàn, tinh thần đấu tranh phê bình, tự phê bình của đảng viên còn yếu, việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ của tổ chức  cơ sở Đảng còn trên lý thuyết”.

Theo kết quả  khảo sát năm 2009 trong 35 đảng viên về văn hóa chỉ có 5 đồng chí tốt nghiệp cấp III, về chuyên môn có 1 đồng chí có trình độ Đại học, 8 đồng chí có trình độ Trung cấp,  về chính trị, 15 đồng chí có trình độ trung cấp và sơ cấp chính trị, ban chấp hành có 9 đồng chí thì 2 đồng chí có trình độ trung cấp.

Về chuyên môn: trong 17 cán bộ công chức xã chỉ có 5 đồng chí có trình độ trung cấp, 1 sơ cấp. Trình độ về văn hóa chỉ có 2 đồng chí có trình độ THPT… Trình độ cán bộ công chức xã chưa đồng đều cộng với kỹ năng điều hành chỉ đạo của UBND xã lúng túng là rào cản trong việc thực hiện các chương trình xóa đói giảm nghèo, và các chương trình đầu tư của Nhà nước...

Quyết tâm vực dậy chính quyền xã Túc Đán

Trước thực trạng đó, cuối năm 2009 Huyện ủy Trạm Tấu xây dựng kế hoạch củng cố hệ thống chính trị xã Túc Đán. Ngay sau đó huyện phân công cán bộ về xã Túc Đán khảo sát tình hình hệ thống chính trị cơ sở xã Túc Đán. Trên cơ sở kiểm tra rà soát cụ thể đội ngũ cán bộ công chức xã và đánh giá thực trạng yếu kém, tìm hiểu những nguyên nhân cụ thể.

Đầu năm 2011, Huyện Trạm Tấu đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh xã Túc Đán do đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban chỉ đạo, đồng chí Chính trị viên Ban CHQS huyện và đồng chí Phó Ban Dân vận làm Phó ban chỉ đạo.

Đồng chí Nguyễn Đức Thành - Trưởng ban Tổ chức huyện ủy Trạm tấu cho biết thêm: “Khởi động cho thực hiện kế hoạch này Ban tổ chức Huyện ủy đã cử cán bộ xuống giúp địa phương rà soát chất lượng cán bộ đảng viên, hoàn chỉnh hồ sơ kết nạp đảng viên mới, có kế hoạch cụ thể cho việc đào tạo để tạo nguồn cán bộ.” Các cơ quan ban ngành khác ở Trạm tấu như Ban CHQS, Công an huyện... tăng cường cán bộ về cơ sở nắm chắc địa bàn. 

Đồng chí Thào Trừ Vàng - Bí thư Đảng bộ xã Túc Đán cho biết: “Nhờ sự giúp đỡ của các ngành, đến nay xã Túc Đán đã chuẩn bị chu đáo cho công tác bầu cử, xã đã  tổ chức thành công hội nghị hiệp thương lần thứ hai với sự nhất trí cao về cơ cấu, số lượng, thành phần”.

Ngay sau  khi thành lập ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch xây dựng cơ sở chính trị xã Túc đán  giai đoạn 2011 - 2013, Ban chỉ đạo đã phân công rõ chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban chuyên môn như: Ban Tổ chức Huyện ủy có trách nhiệm nắm chắc chất lượng, số lượng tổ chức đảng từ chi bộ đến đảng bộ về xây dựng quy chế làm việc, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, mối quan hệ giữa tổ chức Đảng chính quyền sự đoàn kết nhất trí trong Đảng, công tác kiểm tra đảng, phát triển đảng viên mới.

Chú trọng bồi dưỡng năng lực phương pháp quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết lãnh đạo của trên đến các chi bộ thôn bản. Ban Dân vận vận động nhân dân phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo. 

Đồng chí Phùng Văn Đích - Chính trị viên Ban CHQS huyện - Phó ban chỉ đạo cho biết: “Ban CHQS huyện  và  Công an huyện xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức củng cố xây dựng lực lượng dân quân tự vệ - dự bị động viên xã Túc Đán, thống nhất với Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo lực lượng dân quân tham gia có hiệu quả vào phong trào giữ vững an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, cùng nhân dân tham gia xây dựng bản làng văn hoá”.

Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Phòng y tế, Phòng Nông nghiệp... mỗi cơ quan đều có những nhiệm vụ cụ thể, sau kế hoạch này các cơ quan chuyên môn đã xây dựng chương trình hành động riêng dựa trên điều kiện thực tế của đơn vị trên cơ sở thống nhất phương pháp là bồi dưỡng cán bộ và phân công xuống xã Túc Đán triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch của Ban chỉ đạo huyện, hiệp đồng chặt chẽ giữa các cơ quan ban ngành đoàn thể từ huyện đến xã bảo đảm mối đoàn kết thống nhất cao trong tổ chức thực hiện.

Đồng thời chọn thôn Háng Tàu làm điểm để rút kinh nghiệm, chỉ đạo xây dựng cơ sở chính trị đối với các thôn trong toàn xã từ 2011 - 2013.

Quy trình tiến hành của tổ, đội công tác xuống xây dựng cơ sở thông qua 6 bước cụ thể  với mục tiêu chung là phải bám sát cơ sở, bám dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân thực hiện kế hoạch chỉ tiêu trên mọi lĩnh vực của Nhà nước và địa phương đề ra.

Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Trạm Tấu đang cùng các ban, ngành, đoàn thể nỗ lực hết mình để quyết tâm vực dậy chính quyền xã Túc Đán, xây dựng một huyện vùng cao Đảng mạnh, dân giàu.

Phương Thùy

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục