Đảng bộ xã Mai Sơn: Nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/5/2011 | 8:57:41 AM

YBĐT - Tuy là xã vùng 2 nhưng những năm gần đây, xã Mai Sơn (huyện Lục Yên) đã có những bước phát triển toàn diện, đời sống của nhân dân ngày một nâng cao.

Xưởng gia công cơ khí Đức Ngàn ở xã Mai Sơn giải quyết nhiều công ăn việc làm cho thanh niên trong xã.
Xưởng gia công cơ khí Đức Ngàn ở xã Mai Sơn giải quyết nhiều công ăn việc làm cho thanh niên trong xã.

Kết quả đó chính là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, đặc biệt là vai trò tiên phong gương mẫu của gần 150 cán bộ, đảng viên.

Thời gian qua, cùng với việc chăm lo, củng cố công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã Mai Sơn xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, hàng năm, bám sát vào chương trình, định hướng phát triển kinh tế của huyện, Đảng ủy đã xây dựng các kế hoạch về phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương, đặc biệt chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp và ngành nghề thủ công.

Để nghị quyết đi vào cuộc sống, Đảng uỷ đã đề cao vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, trong đó cán bộ, đảng viên phải là những người đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế của địa phương; đồng thời, phân công các đồng chí cấp ủy viên phụ trách các thôn, xóm nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để phục vụ cho công tác chỉ đạo, lãnh đạo.

Diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã phần lớn là ruộng cao và gò đồi, do đó trong chỉ đạo sản xuất, Đảng ủy chủ trương chỉ đạo qui hoạch xây dựng các loại cây trồng phù hợp với từng cánh đồng, từng loại đất. Do sự biến đổi của thời tiết nên gần 10 ha ruộng nước của thôn Sơn Bắc, Sơn Hạ, Sơn Tây bị hạn nên Đảng ủy xã đã vận động nhân dân chuyển hết số diện tích này sang trồng ngô và đạt kết quả tốt, năng xuất đạt 42 tạ/ha.

Ngoài ra hàng năm nhân dân gieo cấy hết 160 ha ruộng nước, trong đó cấy 50 ha lúa thuần hàng hóa. Do được qui hoạch và được tập huấn thâm canh cây lúa, cùng với việc áp dụng kỹ thuật viên bón phân nén dúi sâu nên hiện nay năng suất lúa bình quân tại các vùng đạt từ 50 đến 54 tạ/ha. Công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng được địa phương vận động nhân dân tích cực triển khai thực hiện. Bên cạnh việc chăm sóc số diện tích đã trồng, nhân dân còn chuyển một số diện tích trồng đỗ tương kém hiệu quả sang trồng măng mai cho  hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Tình - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Là một loại cây dễ trồng và thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở Mai Sơn, măng mai sẽ là cây xóa đói giảm nghèo cho bà con địa phương. Trồng một khóm măng mai sau 3 năm chăm sóc tốt sẽ cho thu hoạch ổn định 2 - 3 đợt, mỗi đợt thu hoạch từ 25 - 30 kg, với giá bán bình quân khoảng 6.000 đồng/kg thì bà con sẽ thu về khoảng 400 - 500 nghìn đồng/khóm/năm. Đặc biệt là cây măng không phải đầu tư nhiều, sản phẩm làm ra nếu không bán được sẽ phơi khô bán vào dịp tết”.

Là địa phương cửa ngõ các xã vùng cao phía bắc của huyện, Mai Sơn có chợ trung tâm nơi giao lưu kinh tế, văn hóa - xã hội, vì thế Đảng ủy xã đã chỉ đạo chính quyền và các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới tư duy phát triển kinh tế, tạo mọi điều kiện thuận lợi khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ, thương mại, phối hợp với các ngành chức năng của huyện, tỉnh hỗ trợ kinh phí mua máy móc cho doanh nghiệp, không thu thuế 6 tháng khi mới hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp...

Xuất phát từ nhu cầu thực tế trong việc tìm kiếm việc làm, xã đã chủ trương khuyến khích nhân dân có điều kiện nên ra tỉnh ngoài làm việc hoặc đi xuất khẩu lao động. Hiện tại, xã Mai Sơn có khoảng 500 lao động đang làm việc tại một số địa phương trong nước và ngoài nước, hàng năm số lao động này đã chuyển tiền về cho gia đình khoảng 4 tỷ đồng.

Những định hướng, chủ trương mà Đảng bộ xã Mai Sơn đề ra đều được nhân dân đồng tình ủng hộ, điều đó đã khẳng định “ý Đảng hợp lòng dân” là yếu tố quyết định thành công trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Mai Sơn ngày càng giàu mạnh.

 Quang Thiều

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục