Đảng bộ xã Minh Quán: Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/5/2011 | 2:52:54 PM

YBĐT - Để đưa nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện, xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 vào cuộc sống, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Minh Quán (Trấn Yên) đã xây dựng kế hoạch nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện tới tất cả các chi bộ và nhân dân trong tháng 4 nhằm tạo sự đồng thuận cao, quyết tâm thực hiện thắng lợi.

Đồng chí Mai Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Minh Quán cho biết: “Ngay sau khi Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 thành công, Đảng ủy xã đã xây dựng quy chế làm việc; chương trình hành động toàn khóa của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã; kiện toàn các chức danh, các ban của Đảng ủy; xây dựng và lãnh đạo thực hiện các nghị quyết về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội với 4 nghị quyết chuyên đề: đào tạo nghề cho nông dân, phát triển chè chất lượng cao, phát triển kinh tế rừng, phát triển gia cầm".

Đối với công tác xây dựng Đảng, đến nay, các chi bộ cũng đã tổ chức xây dựng kế hoạch cụ thể, nội dung phù hợp với điều kiện của từng thôn, bản; 11 chi bộ thôn, bản và 1 chi bộ nhà trường đã đăng ký xây dựng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Với chỉ tiêu phát triển đảng viên mới, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng ủy xã đăng ký phát triển 20 đảng viên. Đến nay, Đảng ủy đã kết nạp 3 đảng viên mới và tiếp tục cử 3 quần chúng ưu tú đi học cảm tình Đảng.

Trong quý I năm 2011, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã đã tổ chức 1 cuộc kiểm tra việc thực hiện nghị quyết Đảng bộ xã đối với các chi bộ trực thuộc; đôn đốc các chi bộ nhanh chóng triển khai nghị quyết đến nhân dân.

Tập trung sản xuất nông - lâm nghiệp, với tổng diện tích lúa nước là 133,9 ha, xã đã thực hiện gieo cấy 75,7 ha hiện phát triển tốt đồng thời khuyến khích nhân dân trồng trên 90 ha sắn trở lên mỗi năm và mở rộng diện tích cây màu, rau đậu các loại với 98,6 ha.

Địa phương cũng đặc biệt chú trọng trồng cây vụ 3, coi đây là vụ chính để tăng thu nhập cho người dân, bảo đảm hệ số sử dụng đất từ 2,5 lần/năm trở lên; chú trọng chế biến gỗ rừng trồng, trồng thay thế 40 ha rừng tập trung trở lên và đến nay đã trồng được 57,3 ha/70 ha; ổn định diện tích chè 23,1 ha, trong đó cải tạo và trồng mới thay thế bằng giống chè Bát Tiên - LDP1 là 4 ha, tập trung ở thôn 4, thôn Hang Rơi.

Vận động nhân dân chuyển đổi một số mô hình phát triển kinh tế sang chăn nuôi nhím, lợn, ba ba, gà sinh học và đến tháng 4.2011, Minh Quán đã có 2 mô hình nuôi gà trên 1.000 con ở thôn 3, mô hình nuôi 10 đôi ba ba sinh sản ở thôn 10; chú trọng chăn nuôi bò sinh sản, tạo sản phẩm hàng hóa và mang lại thu nhập cho nhân dân.

Tập trung cho phát triển thương mại - dịch vụ, chợ của xã tới đây sẽ được tu sửa, mở rộng để đẩy mạnh kinh doanh, buôn bán. Đảng ủy xã xác định tranh thủ mọi nguồn lực và huy động nội lực, sức đóng góp của nhân dân đầu tư phát triển cơ sở vật chất, đường giao thông, các thiết chế văn hóa và phấn đấu hết nhiệm kỳ này sẽ cứng hóa 5 km đường bê tông.

Một trong bốn nghị quyết chuyên đề của địa phương đã được thực hiện đó là đào tạo nghề cho nông dân. Tháng 4 vừa qua, xã đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện Trấn Yên tổ chức lớp đào tạo nghề cho 30 học viên về kiến thức trồng trọt, chế biến nông - lâm sản. Minh Quán phấn đấu đến năm 2015 sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4%.

Ông Nguyễn Văn Cọ - Bí thư Chi bộ thôn 1 cho biết: “Chúng tôi đã học tập và triển khai nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, huyện và của xã đến nhân dân đồng thời triển khai chương trình hành động tới toàn thể đảng viên. Các nghị quyết đều đúng đắn, sát thực, đặc biệt là nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế rừng nên bà con nhiệt tình hưởng ứng.

Đến nay, thôn đã có các mô hình trồng dâu, nuôi tằm và nuôi dê, ong, nhím, ba ba, lợn sinh sản; có 8 vườn ươm cây giống quế, chè, keo... đem lại giá trị kinh tế cao, góp phần tạo việc làm cho người dân”. Đó chính là hiệu quả bước đầu đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở xã Minh Quán.

 Ngọc Sơn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục