Đảng bộ thị trấn Trạm Tấu: Nêu cao vai trò lãnh đạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/6/2011 | 3:01:56 PM

YBĐT - Nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá những mặt được và chưa được để tạo sự đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ thị trấn Trạm Tấu đã nêu cao vai trò của cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên mọi lĩnh vực.

Bê tông hóa đường giao thông liên thôn tại Bản Hát, xã Hát Lừu, (Trạm Tấu).
Bê tông hóa đường giao thông liên thôn tại Bản Hát, xã Hát Lừu, (Trạm Tấu).

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy thị trấn Trạm Tấu (Trạm Tấu) - đồng chí Đào Văn Tâm cho rằng: “Nhiều năm liền, Đảng bộ thị trấn và các chi bộ đều đạt trong sạch, vững mạnh, tập trung lãnh đạo địa phương ngày một phát triển. Bên cạnh những kết quả đạt được, Đảng bộ vẫn còn một số tồn tại trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Đó là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên; một số cán bộ chưa thực sự chủ động trong công việc. Trong khi đó, vai trò của ủy ban Kiểm tra Đảng ủy chưa phát huy hết chức năng, nhiệm vụ được giao; một  số ủy viên Ban chấp hành được phân công phụ trách các chi bộ, tổ dân phố chưa thường xuyên sâu sát cơ sở để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị đề ra”.

Để khắc phục những hạn chế này, Đảng ủy thị trấn Trạm Tấu đã nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá đúng nguyên nhân của những tồn tại, yếu kém. Nguyên nhân trước hết do yếu tố khách quan. Sau Đại hội Đảng bộ thị trấn khóa III, nhiệm kỳ 2010 - 2015, ban thường vụ, ban chấp hành, ủy ban kiểm tra và một số chức danh của các ban, ngành, đoàn thể mới được kiện toàn nên sự phối hợp điều hành còn hạn chế.

Mặt khác, cấp ủy một vài chi bộ chưa thống nhất quan điểm lãnh đạo, chưa thể hiện tính tiền phong của tổ chức Đảng và tất cả công việc của chi bộ đều cho là việc của bí thư chi bộ. Cũng từ quan điểm chưa thống nhất nên công tác tham mưu, đề xuất hạn chế cũng như chưa chủ động.

Nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2011, Đảng bộ thị trấn đã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm của năm và trong cả nhiệm kỳ. Đảng bộ tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với học tập các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, nhất là triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp tới mỗi cán bộ, đảng viên. Đồng thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới quần chúng nhân dân.

Đảng bộ đã tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tiếp nhận và tổ chức sinh hoạt định kỳ theo qui định đối với đội ngũ đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú. Ủy ban kiểm tra phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong công tác, xây dựng chương trình công tác ngay từ đầu năm và tổ chức kiểm tra định kỳ, kịp thời uốn nắn những sai sót, khuyết điểm của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Đối với chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Đảng bộ tăng cường sự lãnh đạo.

Trên cơ sở chủ trương và nghị quyết của Đảng bộ, Hội đồng nhân dân xây dựng nghị quyết với các mục tiêu cụ thể, giao cho ủy ban nhân dân chỉ đạo thực hiện sát sao; các đoàn thể xây dựng kế hoạch công tác theo chức năng, nhiệm vụ và lãnh đạo hội viên, đoàn viên bám sát cơ sở, vận động nhân dân tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đồng bộ, kịp thời, bảo đảm mục tiêu đề ra.

Bí thư Đảng bộ thị trấn cho biết thêm: "Nhiều chi bộ có chuyển biến tích cực nhờ đội ngũ cán bộ năng nổ, nhiệt tình, chủ động trong mọi công việc như Bí thư Chi bộ 4 Trần Ngọc Lan, đồng chí Đinh Xuân Lăn - Bí thư Chi bộ 1… Đảng bộ thị trấn chỉ đạo các chi bộ chú trọng công tác phát triển đảng viên theo chỉ tiêu nghị quyết. Ngay đầu năm nay, Đảng bộ đã kết nạp 7 đảng viên, đồng thời lựa chọn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú giới thiệu tham gia lớp đối tượng Đảng, các lớp nâng cao nghiệp vụ chuyên môn".

Lĩnh vực kinh tế, thị trấn bảo đảm duy trì diện tích đất nông nghiệp canh tác 2 vụ lúa là 16 ha. Năm qua, sản lượng thóc vụ chiêm xuân đạt trên 52 tấn, tăng gần 5 tấn so với năm trước; sản lượng thóc vụ mùa đạt trên 67 tấn, tăng 30 tấn so với năm trước. Cây ngô, sắn, lạc, rau các loại được duy trì và phát triển, trong đó diện tích cây ngô tăng từ 20 ha lên 23 ha; 15/23 ha chè cho thu hoạch có năng suất cao.

Qua bình xét, năm 2011, số hộ nghèo trên địa bàn giảm còn 50 hộ, 170 khẩu, bằng 7,8%. Một số hộ tích cực lao động, sản xuất có kinh tế phát triển khá như chị Trần Thị Loan ở khu IV sản xuất, chế biến chè; đảng viên Mè Thị Châm ở khu V phát triển kinh tế tổng hợp vườn, ao, chuồng. Đảng bộ cũng đã chỉ đạo chi bộ cơ sở vận động nhân dân đóng góp công sức mở mới trên 5 km đường giao thông nông thôn tại khu IV và khu V.

Tới đây, Đảng bộ tiếp tục đề nghị huyện tạo nguồn vốn cùng với vận động nhân dân để bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao lưu phát triển kinh tế - xã hội.

Nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá những mặt được và chưa được để tạo sự đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ thị trấn Trạm Tấu đã nêu cao vai trò của cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên mọi lĩnh vực. Đồng thời, Đảng bộ thị trấn đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, chủ động vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm và trong nhiệm kỳ mới.

Huy Văn 

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục