Đảng bộ xã Việt Thành: Đổi mới phương thức lãnh đạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/6/2011 | 2:52:47 PM

YBĐT - Trước năm 2005, Đảng bộ xã Việt Thành (Trấn Yên) gặp khó khăn trong công tác phát triển Đảng cũng như chưa đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, xã hội nên đời sống của nhân dân còn không ít khó khăn.

Mô hình nuôi tằm của anh Nguyễn Thanh Sơn ở thôn 9 cho thu nhập 40 triệu đồng/năm.
Mô hình nuôi tằm của anh Nguyễn Thanh Sơn ở thôn 9 cho thu nhập 40 triệu đồng/năm.

Đồng chí Lương Trường Tuyên - Phó bí thư Thường trực Đảng bộ xã Việt Thành cho biết: "Đảng bộ có 142 đảng viên, trong đó 40 đảng viên tuổi đời trên 70; đội ngũ kế cận ít vì hầu hết thanh niên đều đi làm xa. Vì vậy, trong thời gian qua, Đảng bộ đã quán triệt đến cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã phụ trách các chi bộ, bí thư các chi bộ... thường xuyên tuyên truyền, vận động, tìm nguồn để giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng”.

Nhờ đó, năm 2010, Đảng bộ xã đã kết nạp 4 đảng viên mới và 6 tháng đầu năm 2011, các chi bộ đã giới thiệu 6 quần chúng ưu tú cho Đảng. Không những chú trọng công tác phát triển Đảng, Đảng bộ xã Việt Thành còn đổi mới phương pháp làm việc như thực hiện đầy đủ các quy chế hoạt động, chương trình hành động của cả nhiệm kỳ, chương trình.

Nhiệm vụ năm, kế hoạch của từng quí, từng tháng; đổi mới phương thức tổ chức họp từ cấp ủy, giao ban, hội ý, Ban Thường vụ, Ban chấp hành mở rộng với nội dung ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Mô hình nuôi lợn của gia đình anh Đỗ Văn Trung, thôn 7 cho thu nhập 100 triệu đồng/năm.

Đảng bộ  phân công nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể địa phương theo dõi, có kế hoạch thực  hiện phát triển kinh tế, cụ thể như: Hội Phụ nữ xã phụ trách chương trình thâm canh lúa chất lượng cao, Hội Cựu chiến binh phụ trách trồng rừng và chè chất lượng cao, Hội Nông dân theo dõi việc trồng dâu nuôi tằm...

Hàng tháng, hàng quí, hàng năm, Đảng bộ xã tiến hành họp đánh giá các chuyên đề phát triển kinh tế, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao trách nhiệm của các đảng viên, tổ chức chính trị - xã hội cho đến trách nhiệm của từng cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình.

Đồng chí Lương Trường Tuyên cho biết thêm: “Trong thời gian qua, chúng tôi không những đổi mới phương thức chỉ đạo mà còn đổi mới cả về cách nhìn của Đảng bộ đối với công tác xây dựng Đảng cũng như phát triển kinh tế. Thí dụ, ở khu vực thôn 7 đến thôn 12 là vùng đất bãi ven sông, phù hợp với cây dâu nên Đảng bộ  tuyên truyền, vận động nhân dân trồng dâu nuôi tằm. Nhờ vậy, đến nay, đã có trên 100 hộ trồng dâu nuôi tằm, mang lại hiệu quả kinh tế cao, hàng năm cho thu nhập gần 2 tỷ đồng từ sản phẩm kén tằm. Trong đó có nhiều hộ tiêu biểu như: Bùi Đức Thái và Bùi Thị Nam ở thôn 10, Hoàng Quốc Vinh và Nguyễn Văn Liệu ở thôn 8... Hay từ thôn 1 đến thôn 4 chỉ đạo tập trung phát triển cây chè chất lượng cao, thôn 5 đến thôn 10 phát triển cây lúa chất lượng cao”.

Đồng chí Trần Mạnh Hà - Bí thư Chi bộ thôn 5 nói: "Toàn thôn có 96 hộ, dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ xã, hàng năm, bà con đã làm được 12 ha lúa chất lượng cao. Đến nay, thôn chỉ còn 3 hộ nghèo, chủ yếu là những hộ có người già yếu”. Còn anh Nguyễn Thanh Sơn -Trưởng thôn 9 cho biết: "Thấy rõ lợi ích của việc trồng dâu nuôi tằm, đến nay, thôn 9 có 35/60 hộ tham gia nuôi tằm và 70% số hộ trong thôn đã xây được nhà kiên cố, nhà cao tầng”.

Việt Thành hôm nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 9,2 triệu đồng/năm, phấn đấu đến năm 2015 đạt 16 triệu đồng; số gia đình văn hóa đạt trên 80%, tỷ lệ hộ nghèo còn 7,1% theo tiêu chí mới.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục