Kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945- 30/6/2011)

Đảng bộ lãnh đạo xây dựng cơ sở vật chất cho chủ nghĩa xã hội, làm tròn nghĩa vụ của hậu phương đối với tiền tuyến lớn

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/6/2011 | 9:05:36 AM

YBDDT - Hoà bình lập lại, cùng với toàn miền Bắc, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái bắt tay vào xây dựng cơ sở vật chất cho chủ nghĩa xã hội. Chuyển sang giai đoạn mới, Yên Bái đứng trước những khó khăn gay gắt: kinh tế trì trệ; hậu quả chiến tranh nặng nề; tình hình an ninh, chính trị, xã hội phức tạp.

 Lực lượng phỉ nổi lên chống phá cách mạng, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ và chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc.  Quán triệt đường lối của Đảng, Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, nhanh chóng khắc phục hậu quả chiến tranh, cải tạo các tập tục lạc hậu, phát triển lực lượng sản xuất, thiết lập quan hệ sản xuất mới, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố Đảng, chính quyền và lực lượng vũ trang. 

Thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng về thành lập các khu tự trị, Đảng bộ lãnh đạo tiến hành cuộc vận động quần chúng nhằm giáo dục cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc nắm vững đường lối, chính sách dân tộc, đồng thời vạch trần âm mưu thâm độc của các thế lực phản động gây chia rẽ, thù hằn giữa các dân tộc, nâng cao giác ngộ về quyền làm chủ và lòng yêu nước của đồng bào.

Đảng bộ đã  tập trung lãnh đạo khôi phục kinh tế, phát triển văn hoá. Trong 3 năm (1955-1957) đã đẩy lùi được nạn đói rách, dịch bệnh, đời sống nhân dân được cải thiện. Các mưu toan phá hoại của bọn phản động bị đập tan, chính trị ổn định, xã hội được củng cố vững chắc.

Bước vào thời kỳ cải tạo xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ lãnh đạo nhân dân toàn tỉnh làm nên những biến đổi to lớn, xoá bỏ vĩnh viễn tàn tích của chế độ thực dân phong kiến; thực hiện cuộc vận động hợp tác hoá, kết hợp cải cách dân chủ đưa ước mơ ngàn đời của người nông dân là “người cày có ruộng” trở thành hiện thực. Song song với quá trình hợp tác hoá nông nghiệp là công cuộc cải tạo xã hội chủ nghĩa với các thành phần kinh tế. Quan hệ sản xuất mới được xác lập dựa trên hai hình thức sở hữu toàn dân và sở hữu tập thể.

Thực hiện chủ trương của Đảng về nhiệm vụ công nghiệp hoá XHCN, Chính phủ quyết định xây dựng Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà.  Đây là niềm vinh dự nhưng cũng là nhiệm vụ nặng nề của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà. Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo thực hiện thành công cuộc chuyển dân tạo điều kiện cho công trình hoàn thành đúng tiến độ trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt.

Vừa là hậu phương, vừa là tiền tuyến trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt các phong trào “Tay cày, tay súng”, “Tay búa, tay súng”, “Mỗi người làm việc bằng hai, vì miền Nam ruột thịt”… đã động viên được tinh thần, khí  thế và sức mạnh của mọi tầng lớp nhân dân tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Trong hai cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, quân và dân Yên Bái  đã phối hợp với bộ đội chủ lực bắn rơi 115 máy bay, tiêu diệt và bắt gọn nhiều toán gián điệp, biệt kích.

Với tinh thần “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, tỉnh Yên Bái đã huy động cao độ sức người, sức của cho chiến trường miền Nam, đóng góp 29 vạn tấn lương thực, 15 vạn tấn thực phẩm; tiễn đưa gần 25.000 thanh niên tham gia nhập ngũ, trong đó có 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh tham gia chiến đấu trên khắp chiến trường, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân hoàn thành công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ngọc Hà 

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục