Nên bàn việc gần dân, sát dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/8/2011 | 9:24:04 AM

YBĐT - Chi bộ Đảng cơ sở được xem là một kênh để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống nhanh nhất, hiệu quả nhất, trung thực nhất. Sinh hoạt chi bộ vì thế có vai trò vô cùng quan trọng nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, tạo sự thống nhất trong tư tưởng, hành động.

Vừa qua, trong chuyến công tác về vùng nông thôn, tôi nghe nhiều đảng viên nói rằng: “Chi bộ thôn, xóm là gần dân, sát dân nhất mà trong buổi họp chi bộ, chuyện sát sườn thì chẳng bàn, lại cứ bàn chuyện đẩu đâu... Cán bộ, đảng viên nghe ù hết cả tai mà vẫn không hiểu chứ nói gì đến lĩnh hội ý kiến để tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân”.

Chi bộ Đảng cơ sở được xem là một kênh để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống nhanh nhất, hiệu quả nhất, trung thực nhất. Sinh hoạt chi bộ vì thế có vai trò vô cùng quan trọng nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, tạo sự thống nhất trong tư tưởng, hành động.

Bởi vậy, công tác chuẩn bị nội dung cho sinh hoạt chi bộ rất cần sự quan tâm đúng mức của cấp ủy, chi bộ. Nếu chỉ đưa ra tất cả những nội dung đã lĩnh hội từ cấp ủy cấp trên thì sẽ khiến nội dung sinh hoạt chi bộ nặng nề, máy móc và nghị quyết chi bộ xa rời cuộc sống.

Mặt khác, cần có nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề và có được những nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, sát thực với đời sống nhân dân. Có nhiều nơi, cứ sinh hoạt chi bộ là, đảng viên lại được nghe bí thư chi bộ nói chuyện thế giới, tây tàu đủ hết nhưng không bàn việc thiết thực của dân như trồng cây gì, nuôi con gì cho hiệu quả kinh tế cao; không tìm cách làm sao để xóa đói giảm nghèo...

Những việc sát sườn không bàn mà cứ họp là nói chuyện công nghiệp hóa - hiện đại hóa, chuyện lấy công nghiệp là chủ lực, là trọng tâm... Kinh nghiệm cho thấy, những nghị quyết chuyên đề đúng, trúng đều đem lại hiệu quả thiết thực và được cán bộ, đảng viên, quần chúng ủng hộ, đánh giá cao. Đơn cử như việc thực hiện nghị quyết chuyên đề về phát triển cây vụ đông, về sản xuất lúa chất lượng cao làm hàng hóa, về nâng cao chất lượng và cải tạo giống chè, về xây dựng nhà văn hóa ở khu dân cư...

Trên cơ sở thống nhất chủ trương, cấp ủy đề ra những chỉ tiêu rất cụ thể như mỗi gia đình đảng viên phải gương mẫu đi đầu trồng cây vụ đông và trồng trong khung thời vụ tốt nhất; hộ gia đình đảng viên phụ trách không có hộ nào không thực hiện chủ trương... Với cách làm này, không ít chi bộ thực hiện thành công các nghị quyết chuyên đề về huy động các nguồn lực làm đường giao thông, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nước sạch và vệ sinh môi trường...

Bàn sâu, bàn cụ thể, bàn trúng, bàn đúng những vấn đề thiết thực của chi bộ, thôn xóm... góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đồng thời đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống một cách thực chất và đạt hiệu quả cao.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục