Tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/9/2011 | 9:28:43 AM

YBĐT - Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ xã Tích Cốc (Yên Bình) đã tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, tạo tiền đề vững chắc để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX đề ra.

Đồng chí Vương Trọng Phục - Bí thư Đảng ủy xã Tích Cốc cho biết: “Trong nhiệm kỳ này, Đảng bộ xã đề ra 28 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2015: phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân chung đạt 13% trở lên; tổng sản lượng lương thực 789,3 tấn/năm; mỗi năm trồng mới trên 40 ha rừng; hàng năm giải quyết việc làm cho 200 lao động trong độ tuổi; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 24 triệu đồng; giảm tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm xuống 2% và từ 19,2% năm 2010 xuống còn 10% vào năm 2015...

Ngay sau khi Đại hội Đảng bộ xã thành công, Đảng bộ xã Tích Cốc xác định, phần đông dân số địa phương là đồng bào dân tộc thiểu số, chưa biết cách làm kinh tế, ruộng lại ít nên mục tiêu đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 10% là rất khó thực hiện.

Năm 2011, số hộ nghèo của xã là 203 hộ và có tới 78 hộ cận nghèo. Đây chính là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và cũng cần có sự nỗ lực, vượt lên khó khăn của nhân dân mới mong hoàn thành”. Cả xã Tích Cốc chỉ có trên 70 ha lúa nước, hơn 1.211 ha đất lâm nghiệp và 7,3 ha đất ao, hồ... Nếu chia đều số diện tích đất nông nghiệp và lâm nghiệp cho 502 hộ với 2.090 nhân khẩu và nếu chỉ độc canh cây lúa, trồng rừng kinh tế thì xã khó có thể đạt chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 là 24 triệu đồng.

Trước những khó khăn này, Đảng bộ xã đã ưu tiên chọn những việc cần làm trước và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm ngay. Việc đầu tiên là Đảng bộ xã chỉ đạo phát triển kinh tế, tăng diện tích cây ngô đông, rau màu trên đất hai vụ lúa, trồng rừng kinh tế xen canh cây sắn.

Diện tích trên 70 ha lúa nước gieo cấy hai vụ, vụ đông năm 2010, nhân dân địa phương gieo trồng hơn 50 ha ngô đông, tăng 10 ha so với vụ trước, năng suất đạt 29 tạ/ha, sản lượng đạt 14,5 tấn; lạc gieo trồng 7,6 ha, năng suất đạt 15 tạ/ha, sản lượng 11,4 tấn; rau đậu, khoai các loại trồng 17,73 ha; sắn trồng trên đất đồi và trồng xen canh với rừng kinh tế là 70 ha, mỗi năm có thêm thu nhập từ cây sắn khoảng trên 1 tỷ đồng.

Năm nay, xã phấn đấu trồng mới 70 ha rừng, khai thác hơn 530m3 gỗ rừng trồng. Trong phát triển lâm nghiệp, Đảng bộ định hướng cho nhân dân tích cực đầu tư, chăm sóc rừng trồng để rút ngắn chu kỳ khai thác và phấn đấu mỗi năm khai thác, trồng mới từ 50 - 70 ha rừng; trong hai năm đầu trồng xen canh cây sắn để “lấy ngắn nuôi dài”...

Cùng với sản xuất nông - lâm nghiệp, Đảng bộ chỉ đạo các ngành, đoàn thể hướng dẫn nhân dân làm thủ tục vay vốn ngân hàng để đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản, nhân rộng mô hình chăn nuôi lợn từ 30 con trở lên, tăng thu nhập từ ngành chăn nuôi trên 8 tỷ đồng/năm.

Trong 8 tháng của năm nay, nhân dân Tích Cốc đã tận dụng nguồn nước để mở rộng diện tích nuôi cá, đưa diện tích ao, hồ nuôi cá lên 9,2 ha, phấn đấu đến năm 2015 đạt sản lượng cá là 20 tấn, tăng 12 tấn so với năm 2010.

Hiện nay, một số hộ nghèo của địa phương như hộ anh Đặng Văn Tình ở thôn 4 mua một cặp trâu về nuôi nhưng do không có kinh nghiệm nên chưa được một tháng thì trâu mẹ ủ bệnh rồi chết; thông tin về dịch lở mồm long móng ở một số địa phương trong tỉnh khiến đàn lợn 70 con của gia đình ông Hoàng Xuân Cành ở thôn 1 dù khỏe mạnh bình thường nhưng gọi bán vài tuần nay vẫn chưa được... Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người dân cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất, chăn nuôi của địa phương.

 Giúp người dân yên tâm, ổn định sản xuất, cần có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, tìm được đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông, lâm nghiệp và nhất là phải làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Vừa có những giải pháp khả thi trong phát triển kinh tế cùng với sự đồng thuận, nỗ lực của nhân dân địa phương, chắc rằng, mục tiêu đặt ra đến năm 2015 của Tích Cốc là thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/người, số hộ nghèo giảm còn 10% sẽ thực hiện được.

Minh Hằng 

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục