Trạm Tấu phát triển Đảng trong vùng đồng bào dân tộc

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/10/2011 | 2:53:33 PM

YBĐT - Với 30 chi, Đảng bộ trực thuộc, trong đó có 12 Đảng bộ xã, thị trấn, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Trạm Tấu (Yên Bái) luôn chú trọng phát triển Đảng tại các thôn, bản thuộc các Đảng bộ xã, thị trấn.

Một buổi sinh hoạt chi bộ ở chi bộ Đảng xã Hát Lừu huyện Trạm Tấu.
Một buổi sinh hoạt chi bộ ở chi bộ Đảng xã Hát Lừu huyện Trạm Tấu.

Hàng năm, ngay sau khi có nghị quyết, chỉ tiêu kết nạp đảng viên của Đảng ủy xã Xà Hồ (Trạm Tấu), Chi bộ thôn Cu Vai tiến hành xây dựng nghị quyết phân công đảng viên theo dõi, rà soát, phát hiện quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. Cũng như nhiều thôn, bản của xã, Cu Vai gặp những khó khăn đặc thù trong việc phát triển đảng viên như: trình độ văn hóa của nhân dân hạn chế, nhận thức về Đảng của một bộ phận người dân chưa đầy đủ.

Đồng chí Mùa A Hồ - Bí thư Chi bộ thôn Cu Vai cho biết: “Chúng tôi thường phải lựa chọn, cân nhắc kỹ lưỡng một trong hai đối tượng: một quần chúng có trình độ, có năng lực nhưng lại chấp hành không đầy đủ đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và một quần chúng được dân bản tin yêu, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhưng trình độ còn một số hạn chế. Trong hai trường hợp này, chúng tôi sẽ chọn quần chúng được dân bản tin yêu”.

Với tinh thần đó nên hàng năm, Chi bộ thôn luôn hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên và chất lượng đảng viên luôn được đánh giá cao. Đến nay, Chi bộ có tổng số 11 đảng viên và 100% là người dân tộc. Cu Vai là một trong hai chi bộ có nhiều đảng viên nhất của Đảng bộ xã Xà Hồ, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh và không có đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng.

Không chỉ riêng Cu Vai, công tác phát triển Đảng ở các thôn, bản khác luôn được Đảng bộ xã Xà Hồ quan tâm, nhất là đối tượng đồng bào dân tộc.

Theo đồng chí Giàng A Sinh - Bí thư Đảng bộ xã Xà Hồ thì đảng viên và quần chúng người Mông địa phương luôn một lòng theo Đảng, trung thành với Đảng và trong suy nghĩ của đồng bào nơi đây, những người được kết nạp Đảng là những người tốt, những người luôn được dân bản tin yêu. Vì vậy, đẩy mạnh công tác phát triển Đảng sẽ tạo khí thế thi đua sôi nổi, thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Còn nhớ, năm 2006, Đảng bộ xã chỉ có 49 đảng viên. Do ít đảng viên nên nhiều thôn, bản phải sinh hoạt ghép và khi đó, Đảng bộ xã chỉ có 4 chi bộ. Việc sinh hoạt ghép đã bộc lộ những hạn chế nhất định trong quá trình triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng cũng như làm giảm sức chiến đấu, lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng. Yêu cầu đặt ra là mỗi thôn, bản có một chi bộ đã trở nên cấp thiết.

Bí thư Giàng A Sinh cho biết: “Đảng ủy xã Xà Hồ đã ra nghị quyết thực hiện Đề án 64 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái đồng thời họp Ban chấp hành, giao cho mỗi ủy viên phụ trách một chi bộ và trực tiếp xuống chi bộ đó củng cố, kiện toàn, rà soát, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp Đảng. Làm trong sạch nội bộ Đảng, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân với tổ chức Đảng và đảng viên, Đảng bộ cương quyết không kết nạp Đảng đối với những người sinh con thứ ba, người không biết chữ, làm tốt công tác kỷ luật Đảng. Sau những cố gắng đó, Đảng bộ xã đã xóa được chi bộ ghép đúng kế hoạch. Đến nay, Đảng bộ có 87 đảng viên sinh hoạt ở 10 chi bộ, trong đó đảng viên là người dân tộc thiểu số chiếm 75%”.

Cũng giống xã Xà Hồ, Đảng bộ xã Bản Mù luôn quan tâm đến công tác phát triển Đảng trong đồng bào Mông. Năm 2006, Đảng bộ chỉ có 41 đảng viên, có 3 chi bộ sinh hoạt ghép gồm: Giàng La Pán, Tàng Ghênh, Háng Chi Mua ghép 1 chi bộ; Mông Đơ, Mù Cao ghép 1 chi bộ; Păng Dê, Khấu Ly ghép 1 chi bộ thì nay đã có 71 đảng viên, sinh hoạt ở 9 chi bộ trực thuộc, trong đó đảng viên người Mông chiếm đa số.

Đồng chí Giàng A Phông - Bí thư Đảng bộ xã Bản Mù chia sẻ: “Để phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc, hàng năm, Đảng bộ xã tổ chức rà soát các chi bộ ít đảng viên, quan tâm bồi dưỡng các quần chúng ưu tú có trình độ văn hóa, nhất là đối tượng đoàn viên, thanh niên đã học tập ở các trường trung học phổ thông, các trường chuyên nghiệp. Cùng với làm tốt công tác rà soát, tạo nguồn kết nạp đảng viên, Đảng bộ xã đã nghiêm túc xử lý các trường hợp đảng viên vi phạm”.

Với 30 chi, Đảng bộ trực thuộc, trong đó có 12 Đảng bộ xã, thị trấn, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Trạm Tấu luôn chú trọng phát triển Đảng tại các thôn, bản thuộc các Đảng bộ xã, thị trấn.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn - Phó ban Tổ chức Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: “Ban Tổ chức Huyện ủy đã bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện để xây dựng kế hoạch phát triển Đảng hàng năm và tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ra nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển Đảng; phối hợp với Đảng ủy cơ sở thường xuyên rà soát ở các thôn, bản, đặc biệt là các thôn, bản ít đảng viên, chú trọng đối tượng thanh niên, phụ nữ và chỉ đạo các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, học tập các chỉ thị, nghị quyết, đặc biệt là thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Song song là làm tốt công tác kỷ luật Đảng để làm trong sạch nội bộ Đảng, tạo niềm tin của quần chúng đối với Đảng”.

Nhờ đó, công tác phát triển Đảng trong vùng đồng bào dân tộc ở huyện Trạm Tấu đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Năm 2008, Đảng bộ kết nạp 118 đảng viên, trong đó đảng viên dân tộc chiếm hơn 58%; năm 2009 kết nạp 104 đảng viên thì đảng viên dân tộc chiếm hơn 64%; năm 2010 kết nạp 100 đảng viên thì 50% là đảng viên dân tộc; 6 tháng đầu năm 2011 kết nạp 70 đảng viên thì đảng viên dân tộc chiếm hơn 52%. Tính đến ngày 15.6.2011, trong tổng số 1.347 đảng viên của toàn Đảng bộ thì tỷ lệ đảng viên dân tộc chiếm 62%.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Văn Sơn, quá trình phát triển Đảng trong vùng đồng bào dân tộc Trạm Tấu vẫn gặp những khó khăn nhất định. Đó là trình độ văn hóa, dân trí của nhân dân còn hạn chế; nguồn kết nạp Đảng đa số là lực lượng lao động thuần nông, ít tham gia hoạt động xã hội; một bộ phận người dân chưa nhận thức đúng về động cơ vào Đảng nên  thờ ơ.

Do vậy, các chi, Đảng bộ, các đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân. Các chi, Đảng bộ cần xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu kết nạp Đảng cho cả nhiệm kỳ và từng năm. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể cũng cần tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để quần chúng có điều kiện tham gia, qua đó phát hiện và kịp thời bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng.

Thu Hằng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục