Nghĩa Lợi chú trọng công tác phát triển Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/10/2011 | 2:48:41 PM

YBĐT - Chú trọng công tác phát triển đảng viên mới đã góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nghề dệt thổ cẩm ở Nghĩa Lợi đem lại thu nhập cao cho nhân dân.
Nghề dệt thổ cẩm ở Nghĩa Lợi đem lại thu nhập cao cho nhân dân.

Những năm trước đây, xã Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới. Nguyên nhân bởi trình độ dân trí trên địa bàn không đồng đều; hầu hết thanh niên sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông đều đi làm ăn xa, số ở lại không quan tâm đến việc sinh hoạt trong các tổ chức đoàn thể cũng như không quan tâm đến việc vào Đảng; nhiều chi bộ chưa chú trọng làm tốt công tác phát triển Đảng... Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, công tác phát triển đảng viên mới ở Nghĩa Lợi đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Đồng chí Hoàng Văn Siếng - Bí thư Đảng bộ xã Nghĩa Lợi cho biết: “Công tác phát triển đảng viên mới được Đảng ủy xã xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Vì vậy, mỗi năm, Đảng ủy xã phấn đấu kết nạp 5 đảng viên mới trở lên”. Để làm tốt công tác này, trong thời gian qua, Đảng bộ xã Nghĩa Lợi luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ Đảng, quan tâm phát triển đảng viên trẻ, đảng viên nữ, đảng viên người dân tộc có năng lực, trình độ và tâm huyết.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng và bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân về học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã Nghĩa Lợi còn tổ chức chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt đều đặn trong các tổ chức hội, đoàn thể.

Thông qua hoạt động trong các tổ chức hội, đoàn thể hay các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương như: phong trào xây dựng nông thôn mới; xây dựng làng, bản, gia đình văn hóa; nhân rộng các cá nhân điển hình phát triển kinh tế... đã phát hiện được các quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng bộ xem xét, bồi dưỡng, kết nạp.

Ngoài ra, Đảng bộ xã quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhất là các ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã phụ trách các chi bộ cùng bí thư các chi bộ thường xuyên tuyên truyền, vận động, tìm nguồn để giới thiệu những quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và cho đi học lớp cảm tình về Đảng.

Với cách làm đó nên nhiều chi bộ từ chỗ khó khăn trong công tác tìm nguồn, nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới thì nay đã có bước chuyển rõ nét. Tiêu biểu như Chi bộ Phán Hạ nhiều năm liền chỉ có 3 đảng viên thì đến nay, Chi bộ đã có 5 đảng viên...

Hiện nay, Đảng bộ xã Nghĩa Lợi có 126 đảng viên, sinh hoạt ở 14 chi bộ. Từ năm 2008 đến năm 2010, toàn Đảng bộ đã kết nạp 18 quần chúng ưu tú vào Đảng; 9 tháng của năm 2011 đã kết nạp 2 đảng viên mới và hiện đang hoàn thành thủ tục hồ sơ để kết nạp 6 quần chúng ưu tú vào Đảng. Chú trọng công tác phát triển đảng viên mới đã góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, hàng năm, nhân dân gieo cấy đạt 100% diện tích lúa hai vụ tập trung; chuyển đổi diện tích ruộng canh tác kém hiệu quả sang chuyên canh cá và rau màu hơn 2,4 ha. Toàn xã có 8/10 thôn có đường bê tông hóa; thu nhập bình quân đầu người xấp xỉ 9 triệu đồng/người/năm. Lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều chuyển biến tiến bộ. Kết quả đó đã khẳng định vai trò hạt nhân lãnh đạo và hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng ở xã Nghĩa Lợi.

 Hà Tĩnh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục