Hiệu quả nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/11/2011 | 9:22:21 AM

YBĐT - Chuyển biến bước đầu ở Chi bộ Hồng Thái là cơ sở để Đảng bộ xã Nga Quán triển khai thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ từ 1 kỳ lên 2 kỳ mỗi tháng ở tất cả các chi bộ cơ sở. Ở đó, cán bộ, đảng viên được phát huy qua mỗi kỳ sinh hoạt Đảng nên từng phần việc, từng nghị quyết chuyên đề do Chi bộ, Đảng bộ đưa ra đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Dung (bên phải) thôn Hồng Thái chia sẻ kinh nghiệm nuôi thỏ với Bí thư Chi bộ Lê Thị Sơn.
Chị Nguyễn Thị Dung (bên phải) thôn Hồng Thái chia sẻ kinh nghiệm nuôi thỏ với Bí thư Chi bộ Lê Thị Sơn.

Thực hiện Nghị quyết số 22 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X “Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, đặc biệt là Kế hoạch số 15 của Huyện ủy Trấn Yên chỉ đạo điểm về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và năng lực lãnh đạo của bí thư chi bộ, Đảng bộ xã Nga Quán có Chi bộ Hồng Thái được huyện chọn chỉ làm đạo điểm.

Ông Cao Ngọc Hùng - Bí thư Đảng bộ xã Nga Quán khẳng định: “Đang có một sự chuyển biến rất tốt về nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên địa phương. Từ yêu cầu nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo của bí thư, vai trò, ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên đối với công việc của thôn, của xã đã được nâng lên rõ rệt. Sau Chi bộ Hồng Thái, Đảng bộ xã đang triển khai thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ từ 1 kỳ lên 2 kỳ/tháng ở 6/6 chi bộ”.

Đảng bộ xã Nga Quán hiện có 140 đảng viên, sinh hoạt ở 4 chi bộ nông thôn và 2 chi bộ nhà trường. Quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 22, Chỉ thị số 10, Đảng bộ xã đã chỉ đạo cấp ủy Chi bộ Hồng Thái triển khai thực hiện Kế hoạch số 15 của Huyện ủy Trấn Yên chỉ đạo điểm về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và năng lực lãnh đạo của bí thư chi bộ, trong đó thực hiện nâng số kỳ sinh hoạt Đảng từ 1 kỳ lên 2 kỳ/tháng; đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ, đi sâu bàn thảo các vấn đề cụ thể trong đời sống xã hội của thôn, của xã được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.

Bà Lê Thị Sơn - Bí thư Chi bộ Hồng Thái cho biết: “Cái khó là thay đổi thói quen nhưng Chi bộ Hồng Thái có thuận lợi lớn là nề nếp sinh hoạt Đảng trước nay đã được duy trì tốt cả về thời gian và đảng số. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện sinh hoạt từ 1 kỳ lên 2 kỳ mỗi tháng, nhất là yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo của bí thư chi bộ bắt buộc chính chúng tôi là người phải vận động, trau dồi hiểu biết, cập nhật thời sự, sâu sát trong việc nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân cũng như biết khơi ra vấn đề mà người dân quan tâm để thu hút và phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên. Không còn coi sinh hoạt Đảng là việc của tổ chức cũng không còn mang nặng tính hình thức như trước đây, nội dung sinh hoạt của Chi bộ đã và đang đổi mới, dần đi vào chiều sâu chất lượng”.

Các chuyên đề về từng lĩnh vực đời sống xã hội của người dân, của địa phương được 14 đảng viên Chi bộ nêu cao ý thức trách nhiệm, phê bình và tự phê bình, thẳng thắn đóng góp ý kiến mang tính xây dựng cao tại mỗi kỳ sinh hoạt. Thành công nhất là chuyên đề nuôi thỏ. Sau khi đưa vấn đề ra bàn thảo tại các kỳ sinh hoạt, Chi bộ đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của các đảng viên. Chi bộ Hồng Thái đã trích quỹ hỗ trợ xăng xe, tổ chức cho đảng viên đi thăm quan mô hình nuôi thỏ tại xã Lương Thịnh và qua đó tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân trong thôn. Hiện cả thôn đã có 4 hộ đăng ký nuôi thỏ.

Chuyển biến bước đầu ở Chi bộ Hồng Thái là cơ sở để Đảng bộ xã Nga Quán triển khai thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ từ 1 kỳ lên 2 kỳ mỗi tháng ở tất cả các chi bộ cơ sở. Cũng chính bởi ý thức và văn hóa sinh hoạt trong Đảng được nâng lên, trách nhiệm góp sức mình với việc làng, việc nước của từng cán bộ, đảng viên được phát huy qua mỗi kỳ sinh hoạt Đảng mà từng phần việc, từng nghị quyết chuyên đề do Chi bộ, Đảng bộ đưa ra đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Ví như Nghị quyết mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn đến nay đã được 100% cơ sở thôn thực hiện tốt; riêng bê tông hóa hai tuyến đường liên thôn, xã chỉ chờ huyện thẩm định là triển khai cho nhân dân thi công trong nay mai.

Bí thư Đảng bộ xã Nga Quán - đồng chí Cao Ngọc Hùng cho biết thêm, Đảng bộ đã ra nghị quyết chỉ đạo lấy ý kiến đóng góp của nhân dân tham gia góp ý cho cán bộ, đảng viên và lấy đó làm cơ sở kiểm điểm, phân  loại đảng viên. Việc làm này sẽ tạo sự gắn kết trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên với cơ sở. Hiện có hai thôn là Hồng Hà và Ninh Thuận đã hoàn thành và đến hết ngày 20.11, xã chỉ đạo tất cả các thôn phải làm xong.

Trên thực tế, việc nâng cao chất lượng đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ xã Nga Quán đang dần vực dậy hoạt động của các đoàn thể. Hồng Thái - thôn nhiều năm trước đây không tập hợp được thanh niên sinh hoạt thì nay đã thành lập được Chi đoàn với 11 đoàn viên tham gia sinh hoạt.

Ở các thôn khác cũng vận động được một số đoàn viên thanh niên đã có gia đình tiếp tục tham gia sinh hoạt Đoàn. Đây chính là nguồn phát triển Đảng cho các chi bộ.

Ông Cao Ngọc Hùng thừa nhận, việc phát triển Đảng trong tổ chức Đoàn và dân quân tự vệ là vấn đề khó. Có những năm, Nga Quán không phát triển được đảng viên nào. Tuy nhiên, từ cuối năm 2010 trở lại đây, công tác phát triển Đảng đã tạo được “sức hút”. Đảng bộ hiện đã kết nạp mới 4 đảng viên, 6 quần chúng ưu tú đã được giới thiệu đi học lớp đối tượng Đảng. Như vậy, chỉ đến hết năm 2012, xã Nga Quán sẽ hoàn thành sớm nghị quyết phát triển 10 đảng viên mới của cả nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Phạm Minh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục