Bước chuyển nhờ nâng cao chất lượng cán bộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/11/2011 | 2:50:25 PM

YBĐT - Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, năm 2011, Đảng bộ xã Nam Cường (thành phố Yên Bái) đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường mối quan hệ của Đảng với nhân dân, tổ chức chi bộ Đảng gắn với địa bàn dân cư.

Lãnh đạo xã Nam Cường thăm doanh nghiệp xây dựng Thành Chung tại thôn An Thọ.
Lãnh đạo xã Nam Cường thăm doanh nghiệp xây dựng Thành Chung tại thôn An Thọ.

 Trong đó, chú trọng đào tạo nâng cao trình độ năng lực cho cán bộ, đảng viên được xác định là khâu đột phá. Từ đó, đã tạo ra những chuyển biến mới trong lãnh đạo phát kinh tế - xã hội địa phương...

Để củng cố tổ chức cơ sở Đảng, Đảng bộ thực hiện sắp xếp các tổ chức chi bộ Đảng gắn với địa bàn dân cư, các cơ quan đơn vị sự nghiệp để tổ chức Đảng thực sự là hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn diện các lĩnh vực công tác. Chế độ sinh hoạt các tổ chức Đảng thực hiện đúng Điều lệ Đảng, nội dung sinh hoạt được đổi mới theo Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 05 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở Đảng.

Đồng chí Đỗ Ngọc Lân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: “Đảng bộ hiện nay có 159 đảng viên sinh hoạt ở 8 chi bộ. 5 năm qua, Đảng bộ đã cử 11 cán bộ đi học đại học, 6 cán bộ học trung cấp lý luận chính trị. Cán bộ công chức xã hiện trên 80% có trình độ đại học, 20% đang theo học các lớp đại học tổ chức tại tỉnh. Đảng bộ phấn đấu đến năm 2015, 100% công chức xã có trình độ đại học”.

Để tạo nguồn cán bộ phục vụ lâu dài cho địa phương, Đảng bộ đã xây dựng các phương án quy hoạch gắn với luân chuyển cán bộ, đã tiến hành sắp xếp thay đổi một số vị trí trưởng các đoàn thể và bộ phận chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nhằm phát huy đúng năng lực sở trường của cán bộ.

Mỗi năm Đảng bộ kết nạp 6 - 8 đảng viên mới, đây là những đồng chí thực sự tiêu biểu của cơ sở, tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội của địa phương, được dân quý, tin yêu. Hàng năm, 85% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 10 năm liên tục Đảng bộ đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, 3 năm 2005-2008 được Tỉnh ủy tặng cờ Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Nhờ chú trọng bồi dưỡng, đào tạo, làm tốt công tác cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của đảng viên nên việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh ở Nam Cường đang có chuyển biến tích cực. Từ một xã 90% dân số có thu nhập chính từ làm nông nghiệp, đến nay sản xuất tiểu thủ công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ trọng trên 50%.

Lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đã khai thác tốt nhiều lợi thế về tâm linh, thương mại. Khách du lịch đến với lễ hội đền Mẫu Nam Cường ngày một đông; các hoạt động dịch vụ vui chơi giải trí, nhà nghỉ, ăn uống, vận tải, sửa chữa xe máy, kinh doanh hàng hóa phát triển khá mạnh. Đến nay, trên địa bàn có 4 công ty, doanh nghiệp và 110 hộ tham gia kinh doanh dịch vụ, hàng năm giải quyết việc làm cho trên 200 lao động. Ở các thôn xóm như Nam Thọ, Cường Bắc, Đồng Phú… đi đến đâu cũng bắt gặp những tuyến đường liên thôn được bê tông hóa rộng rãi, sạch đẹp; những ngôi nhà mới xây kiến trúc hiện đại.

Hiện nay, Nam Cường có trên 80% số hộ có nhà xây kiên cố, trong đó trên 35% số hộ xếp vào diện khá, giàu với mức thu nhập từ 70 triệu đến trên 100 triệu đồng/hộ/năm. Điển hình là gia đình anh Trần Văn Trọng, Nguyễn Văn Tiến (thôn Đồng Phú); Khương Bá Ước (thôn Cường Bắc); doanh nghiệp chăn nuôi Hiền Thu, nuôi 16.000 con gia cầm, 4 hộ chăn nuôi lợn với số lượng trên 100 con/ lứa; 10 hộ trồng nấm, 4 hộ trồng hoa…

Năm 2010 vừa qua, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp toàn xã đạt 11,5 tỷ đồng; năm 2011 phấn đấu đưa lên 13 tỷ đồng; tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 15% năm trở lên. Nam Cường đã và đang hình thành khá rõ nét khu trung tâm hành chính văn hóa, khu kinh tế, các khu dân cư, hệ thống đường giao thông, khu hồ sinh thái cây xanh… theo quy hoạch nông thôn mới để Nam Cường trở thành một phường của thành phố trong tương lai.

Thạch Phong

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục