Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2011 | 2:49:52 PM

YBĐT - Nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của Nghị quyết Nghị quyết 22/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 2 năm qua, Nghĩa Lộ thường xuyên tổ chức việc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên...

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra tình hình sản xuất vụ 3 ở phường Cầu Thia.
Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra tình hình sản xuất vụ 3 ở phường Cầu Thia.

Nghị quyết 22/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên” và Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong giai đoạn hiện nay. Nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của Nghị quyết, 2 năm qua, Nghĩa Lộ thường xuyên tổ chức việc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên...

Đánh giá khái quát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 22 và Chỉ thị 10, đồng chí Nguyễn Hữu Hiền - Bí thư Thị ủy cho biết: “Năm 2008, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ có 42 tổ chức cơ sở Đảng (có 14 Đảng bộ và 28 chi bộ cơ sở), 157 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với trên 1.600 đảng viên song thời điểm này có nhiều chi bộ sinh hoạt ghép. Nhận thức rõ TCCSĐ là hạt nhân chính trị lãnh đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, nơi trực tiếp triển khai và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước đến mỗi người dân, thời gian qua, Đảng bộ đã xác định việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Ngay sau khi có Nghị quyết 22 và Chỉ thị 10, Thị ủy đã tăng cường củng cố các loại hình TCCSĐ, đẩy mạnh phát triển chi bộ thôn bản và chi bộ tổ dân phố. Đến nay, Đảng bộ thị xã có 46 TCCSĐ, trong đó có 11 Đảng bộ, 35 chi bộ cơ sở với trên 1.800 đảng viên”.

Sau khi Tỉnh ủy ban hành chương trình hành động về tổ chức thực hiện Nghị quyết 22, Thị ủy đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ mở rộng quán triệt và triển khai nghiêm túc chương trình hành động tới tất cả các TCCSĐ, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên. Ban Thường vụ Thị ủy đã cụ thể hóa thành các nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với tự phê bình và phê bình nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng đảng viên, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; các TCCSĐ thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, góp phần cùng Đảng bộ thị xã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Trên cơ sở rà soát thực tế, Thị ủy đã tiến hành sắp xếp lại các tổ chức Đảng theo hướng chia tách những chi bộ, Đảng bộ ghép, thành lập mới các tổ chức Đảng có cùng chức năng, nhiệm vụ. Sau 2 năm thực hiện, đến nay, các TCCSĐ về cơ bản đã được sắp xếp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Nhờ vậy, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ được nâng lên rõ rệt.

Kết quả đánh giá, phân loại TCCSĐ và đảng viên ở Nghĩa Lộ năm 2010 có 70,2% TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh, tăng 13,2% so với năm 2008 và không có TCCSĐ yếu kém.

Cùng với đó, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một nội dung quan trọng được Thị ủy tập trung chỉ đạo. Sau khi có Chỉ thị 10-CT/TW, việc sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ đã đi vào nề nếp hơn, cụ thể: Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Đảng ủy cơ sở họp 1 lần/tháng, sinh hoạt toàn Đảng bộ 2 lần/năm. Do đó, số chi bộ sinh hoạt đủ 12 kỳ/năm chiếm 72% (tăng 20%), tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt 80% (tăng 10%) so với trước.

Nội dung sinh hoạt đã tập trung vào những chuyên đề cụ thể như: thông tin về tình hình nội bộ trong Đảng bộ thị xã, thông tin về tình hình thời sự, báo cáo tình hình hoạt động tháng qua của chi bộ và đề ra chương trình công tác tháng tới. Sinh hoạt chuyên đề, nhất là các chuyên đề về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng được các chi bộ đặc biệt quan tâm. Có chi bộ dành thời gian bàn sâu về phương pháp, cách làm và những nội dung học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trước mỗi kỳ sinh hoạt, các chi bộ kiểm tra số đảng viên tham dự, ghi biên bản lý do vắng mặt của mỗi đảng viên...

Bên cạnh đó, thị xã chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. 3 năm (2008 - 2010), thị xã đã cử 38 cán bộ theo học các lớp trung cấp và cao cấp lý luận chính trị, đào tạo chuyên môn trình độ cao đẳng, đại học, trên đại học 99 người. Công tác phát triển đảng viên cũng được chú trọng và đặc biệt quan tâm, từ năm 2008 đến nay, Đảng bộ thị xã kết nạp 210 đảng viên, bình quân mỗi năm kết nạp gần 70 đảng viên.

“Đảng bộ thị xã đã xác định việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng vừa có tính lâu dài vừa cấp thiết. Do vậy, mỗi TCCSĐ, mỗi chi bộ, mỗi đảng viên phải chủ động, tiên phong hơn nữa trong công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ... nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 22 và chỉ thị 10 trong thời gian tiếp theo” - Bí thư Thị ủy Nguyễn Hữu Hiền khẳng định thêm.

Trần Minh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục