Góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2011 | 9:28:38 AM

YBĐT -

Thời gian qua, Đảng bộ thành phố Yên Bái luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức trong các tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, coi đó là khâu quan trọng trong hoạt động của toàn Đảng bộ. Nhờ đó, công tác kiểm tra, giám sát đã từng bước đi vào nề nếp và có những chuyển biến tích cực.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hòa - Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra, Thành ủy Yên Bái cho biết: "Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ đã từng bước đi vào chiều sâu. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững và có đủ phẩm chất của người cán bộ kiểm tra. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng chương trình kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên đã được cấp ủy quan tâm, chỉ đạo thực hiện.

Trong 6 nhiệm vụ kiểm tra cơ bản, ủy ban kiểm tra các cấp chú trọng kiểm tra đối với đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Mục tiêu của công tác kiểm tra là phòng ngừa, giáo dục, giúp đỡ đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng thực hiện đúng Điều lệ Đảng và giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật Đảng. Đồng thời, qua kiểm tra chủ động giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo có liên quan đến tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, góp phần tích cực nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đảng viên".

Trong năm 2011, Đảng bộ thành phố đã thực hiện tốt công tác kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng; hoàn thành kế hoạch kiểm tra, giám sát theo chương trình. ủy ban Kiểm tra đã tham mưu với Thành ủy tổ chức giám sát theo chuyên đề đối với 22 chi, Đảng bộ. Nội dung giám sát tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện các quy định, quyết định, kết luận của cấp ủy cấp trên và cấp ủy cùng cấp; việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; việc thực hiện nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với chủ đề “Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”.

Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời uốn nắn, điều chỉnh những hạn chế của cơ sở và điều chỉnh, bổ sung cho phương hướng nhiệm vụ tiếp theo. ủy ban Kiểm tra Thành ủy Yên Bái đã tổ chức kiểm tra 1 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra kết luận có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật; kiểm tra 3 tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra; chỉ đạo ủy ban kiểm tra Đảng ủy cơ sở kiểm tra 18 tổ chức cơ sở Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra.

Thực hiện nhiệm vụ giám sát tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tổ chức giám sát định kỳ 2 tổ chức Đảng; tổ chức giám sát chuyên đề đối tvới 15 tổ chức Đảng. Thông qua đó, Đảng bộ thành phố đã phát hiện, xử lý kỷ luật 2 tổ chức Đảng và 21 đảng viên vi phạm. ủy ban Kiểm tra Thành ủy cũng đã xem xét, giải quyết kịp thời 19 đơn thư tố cáo đối với đảng viên. Kết quả xem xét, giải quyết không có trường hợp nào vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.

Công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức cơ sở Đảng trong năm đã có nhiều tiến bộ thông qua việc chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể và tổ chức tốt việc kiểm tra, giám sát theo chương trình đã đề ra. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm, nhạy cảm và các cuộc kiểm tra, giám sát thực hiện đúng quy trình. Việc đề ra những biện pháp khắc phục, sửa chữa những tồn tại, khuyết điểm sau kiểm tra, giám sát được quan tâm.

Các cấp ủy Đảng đã thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó giúp Thành ủy đánh giá đúng tình hình, phát huy ưu điểm và có biện pháp chỉ đạo, kịp thời khắc phục khuyết điểm, vi phạm. Điều quan trọng là giúp tổ chức cơ sở Đảng phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả những vi phạm của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tham mưu cho Đảng bộ thành phố xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố Yên Bái giai đoạn 2011 - 2011”. Năm đầu thực hiện đã có sự chuyển biến trong nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng, ủy ban kiểm tra các cấp, trước hết là người đứng đầu cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Cùng đó là đổi mới, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức Đảng và chi bộ, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả; xây dựng và hoàn thiện các quy định của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp phục vụ công tác kiểm tra, giám sát; giải quyết dứt điểm đơn thư, khiếu nại của đảng viên theo thẩm quyền đồng thời xem xét kết luận đối với tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm khuyết điểm đến mức phải thi hành kỷ luật.

Trong triển khai sẽ thực hiện đúng nguyên tắc công minh, chính xác, kịp thời, đúng quy trình, mang tính giáo dục và giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên và xây dựng Đảng bộ thành phố Yên Bái trong sạch, vững mạnh.

 Gia Huy

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục