Yên Bái tích cực phát triển đảng viên nữ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/2/2012 | 10:04:58 AM

YBĐT - Đến tháng 9 năm 2011, toàn tỉnh Yên Bái kết nạp được 618 đảng viên nữ, góp phần đưa tổng số đảng viên nữ trong toàn tỉnh lên 12.734 người chiếm 29,98%.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh kiểm tra lớp xóa mù chữ cho hội viên phụ nữ huyện Văn Chấn.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh kiểm tra lớp xóa mù chữ cho hội viên phụ nữ huyện Văn Chấn.

Ngoài 40 tuổi, con cái đã trưởng thành, việc kinh doanh thời trang phát đạt, chị Hoàng Thị Kim Chinh ở tổ 17, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái chọn cho mình cách sống mà theo chị là sống vui và có ích: tham gia Hội Phụ nữ với chức danh Chi hội phó Chi hội Phụ nữ phố Yên Hòa 1. Năng nổ trong các phong trào hoạt động của Hội, chị còn làm Tổ phó tổ nhân dân số 17 phường Yên Thịnh và nhiều chức danh khác mà người ta gọi là “vác tù và hàng tổng” nhưng đó là niềm vui, hạnh phúc của chị.

Năm 2011 chị được Chi hội Phụ nữ phố, Hội Phụ nữ phường giới thiệu xét cảm tình Đảng và được chi bộ khu phố kết nạp đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chị Chinh là 1 trong 9 nữ đảng viên trên tổng số 14 đảng viên mới được kết nạp trong năm 2011 của Đảng bộ phường Yên Thịnh.

Ông Nguyễn Chí Nam – Phó bí thư Thường trực Đảng ủy phường Yên Thịnh cho biết: “Hàng năm Đảng ủy phường đều có những chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới và đưa vào nghị quyết, giao chỉ tiêu cụ thể cho các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, chi bộ giới thiệu quần chúng ưu tú, hội viên ưu tú cho Đảng. Hội Phụ nữ phường luôn bám sát Nghị quyết của Đảng ủy, bên cạnh các hoạt động phong trào của Hội, Đảng ủy đánh giá cao công tác tham mưu giới thiệu hội viên cho Đảng của Hội Phụ nữ, đây là nguồn cán bộ nữ, đảng viên nữ chủ yếu của Đảng bộ phường Yên Thịnh”.

Những năm qua, Hội LHPN thành phố Yên Bái đã cụ thể hóa phong trào thi đua yêu nước và các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, thu hút nhiều tầng lớp phụ nữ tham gia. Trong đó, Hội luôn chú trọng thực hiện tốt việc xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh, đặc biệt là tham mưu giới thiệu hội viên ưu tú cho Đảng.

Từ nhận thức sâu sắc vai trò tham mưu giới thiệu hội viên ưu tú cho Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Hội tích cực tuyên truyền, vận động chị em đẩy mạnh triển khai các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cựchọc tập lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, phát hiện các gương điển hình, có kế hoạch giúp đỡ, bồi dưỡng cụ thể cho từng cá nhân, giới thiệu cho cấp ủy kết nạp Đảng.

Chị Dương Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: “Nhằm phát huy vai trò tham mưu, giới thiệu hội viên ưu tú cho Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ thành phố đã bàn bạc và thống nhất những giải pháp thực hiện; chỉ đạo Hội Phụ nữ các xã, phường thường xuyên rà soát nắm thông tin về tình hình phát triển của tổ chức hội cơ sở, nắm chắc số hội viên đang quản lý, phát hiện và lập danh sách những hội viên có khả năng đáp ứng được yêu cầu cơ bản theo quy định của Điều lệ Đảng để kịp thời tham mưu giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng kết nạp"

Hội đã giao chỉ tiêu phát triển đảng viên trong năm cho từng đơn vị, yêu cầu các đơn vị cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể; tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, giúp đỡ, bồi dưỡng các cá nhân có sự phấn đấu tốt, đồng thời động viên khuyến khích các đơn vị, cá nhân điển hình tiêu biểu để các đơn vị khác học tập noi theo.

Với cách làm như vậy, Hội LHPN thành phố đã tích cực tham mưu giới thiệu cho Đảng những hội viên ưu tú. Năm 2011, Hội LHPN thành phố đã giới thiệu cho Đảng kết nạp 61 đảng viên nữ trong tổng 123 đảng viên mới, chiếm 49,6%. Qua đó đã khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ, góp phần thúc đẩy quá trình thực hiện Luật Bình đẳng giới tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Minh Hương - Trưởng Ban tổ chức Tỉnh hội Phụ nữ cho biết: “Trong những năm qua, các cấp Hội trong tỉnh thường xuyên chủ động tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền thực hiện Chương trình hành động 36-CTr/TU của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước", kế hoạch bình đẳng giới đến năm 2015, kế hoạch vì sự tiến bộ của phụ nữ, trong đó đều có các chỉ tiêu phát triển đảng viên nữ”.

Đến tháng 9 năm 2011, toàn tỉnh kết nạp được 618 đảng viên nữ trong tổng số 1.498 đảng viên mới, đưa tổng số đảng viên nữ trong toàn tỉnh lên 12.734 người chiếm 29,98%. Cũng theo chị Hương thì hiện nay công tác giới thiệu hội viên cho các cấp ủy Đảng ở vùng nông thôn và vùng cao, vùng dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn. Phụ nữ ở vùng nông thôn chưa nhận thức được quyền lợi tham gia tổ chức Đảng, còn  chị em phụ nữ vùng cao gặp khó khăn về điều kiện trình độ văn hóa, nhận thức về giới và phong tục tập quán.

“Phần nhiều chị em ở vùng cao trình độ văn hóa hết cấp 1 mà Điều lệ Đảng yêu cầu tốt nghiệp THCS. Bên cạnh đó bản thân tự ti, lại bị ràng buộc bởi những nếp nghĩ phụ nữ chỉ nội trợ và sinh đẻ. Thêm vào đó, một số cấp ủy Đảng nhận thức chưa đúng đắn và chưa thấy rõ được vai trò quan trọng của phụ nữ trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy đã ảnh hưởng đến công tác tham mưu phát triển đảng viên nữ của hội cơ sở, điều đó cũng ảnh hưởng đến nguồn cán bộ nữ của địa phương” – chị Hương cho biết thêm.

Hiện nay, các phong trào của các cấp Hội Phụ nữ tỉnh luôn hướng tới bình đẳng cho chị em, quyền lợi được bảo vệ, vị thế của phụ nữ ngày càng được nâng lên giúp chị em đặc biệt là chị em vùng cao được tham gia nhiều hơn vào công tác xã hội, đoàn thể, chính quyền, góp phần phát triển đảng viên nữ, tạo nguồn cán bộ nữ qua đó góp phần tăng cường vai trò lãnh chỉ đạo của Đảng tại các địa phương đồng thời giúp cho hệ thống Đảng bộ cơ sở ngày càng vững mạnh.

Thanh Ba

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục