Làm giàu từ vườn ươm

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/4/2014 | 8:43:26 AM

YBĐT - “Năng động, nhiệt tình, chịu khó, ham học hỏi, làm kinh tế giỏi…” là những nhận xét của hội viên phụ nữ thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng về chị Tăng Thị Yên - Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Phụ nữ làm kinh tế giỏi thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng huyện Lục Yên (Yên Bái).

Mô hình vườn ươm của chị Tăng Thị Yên cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình vườn ươm của chị Tăng Thị Yên cho hiệu quả kinh tế cao.

Nhận thấy phong trào trồng rừng trên địa bàn huyện cũng như trong tỉnh đang phát triển mạnh, trong khi đó nguồn cung ứng cây giống lại còn quá ít, người dân trồng rừng đều phải mua giống về từ các tỉnh khác, chị Yên đã ươm thử keo giống với số lượng ít. Mùa đầu thu hoạch, sau khi trừ chi phí và công chăm sóc cho thu lãi cao, chị mạnh dạn thuê máy xúc mở rộng diện tích vườn ươm. Trung bình mỗi năm, chị ươm khoảng 80 vạn cây giống, chia làm 2 vụ, giá trung bình mỗi cây keo giống là 500 đồng, trừ chi phí mỗi năm cho thu lãi khoảng 40 triệu đồng.

Từ mô hình vườn ươm cây giống, đến nay, gia đình chị đã có cuộc sống ổn định, các con được học hành chu đáo và có việc làm ổn định. Không chỉ mạnh dạn đi đầu phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng, chị Yên còn tạo việc làm ổn định cho nhiều chị em hội viên phụ nữ trong thôn, xã.

 Chị cho biết: “Bản thân mình lúc mới vào Hội Phụ nữ thì cuộc sống cũng rất khó khăn. Nay đã xây dựng được mô hình vườn ươm cây keo giống nên tôi cũng muốn tạo điều kiện giúp đỡ chị em có việc làm và nguồn thu nhập đồng thời góp phần tạo mối quan hệ thân thiết”.

Làm việc tại vườn ươm cây giống của chị Yên từ lâu, chị Hà Thị Hòa - hội viên phụ nữ Chi hội thôn Thâm Pồng có thêm nguồn thu nhập. Chị Hòa chia sẻ: “Tôi làm ở đây cũng khá lâu rồi. Được chị Yên giúp đỡ nhiều, tôi cám ơn chị đã tạo việc làm cho tôi những lúc nông nhàn thế này. Chị là tấm gương mà nhiều chị em hội viên chúng tôi noi theo học hỏi”.

Ngoài cung cấp keo giống trên địa bàn huyện, chị Yên còn cung cấp cho nhiều hộ trồng rừng ở các huyện khác trong tỉnh và   nhiều tỉnh như: Hà Giang, Lào Cai, Thanh Hóa, Quảng Ninh... Có được thành quả như ngày hôm nay, chị Yên cũng luôn nhận được sự giúp đỡ của hội phụ nữ các cấp và sự đồng tình ủng hộ của người thân, chị em hội viên, cơ quan chuyên môn trong huyện đã tích cực tư vấn, hướng dẫn xây dựng, mở rộng mô hình. Bên cạnh đó, chị còn thường xuyên nhận được sự quan tâm của Hội Phụ nữ xã Yên Thắng.

Đồng chí Phạm Thị Loan - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Thắng cho biết: “Chị Tăng Thị Yên ở Chi hội Phụ nữ thôn Thâm Pồng là một trong những hội viên tiêu biểu của phong trào phát triển kinh tế. Không chỉ làm giàu cho gia đình mà chị còn giúp đỡ nhiều chị em khác trong Chi hội. Thời gian tới, Hội Phụ nữ xã sẽ tuyên truyền, vận động các hội viên học hỏi, làm theo để thúc đẩy phong trào ngày càng sôi nổi hơn”.

 Khắc Điệp

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục