Làm giàu từ nuôi thỏ

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/7/2014 | 9:53:03 AM

YBĐT - Gia đình ông Bùi Quốc Trị, thôn Bảo Long được biết đến không chỉ là một trong những hộ nông dân điển hình phát triển kinh tế của xã Bảo Hưng (Trấn Yên) mà còn là hộ nông dân tiêu biểu sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh Yên Bái với mức thu nhập 200 triệu đồng/năm.

Ông Bùi Quốc Trị (bên phải) với mô hình nuôi thỏ cho thu nhập cao.
Ông Bùi Quốc Trị (bên phải) với mô hình nuôi thỏ cho thu nhập cao.

Đến thăm gia đình ông Trị, điều đầu tiên nhận thấy đó là một mô hình kinh tế vườn - ao - chuồng được bố trí rất quy mô và khoa học. Ông chia sẻ, năm 1983, ông rời quân ngũ, trở về quê hương, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, thu nhập chỉ trông vào mấy sào ruộng nên chẳng đáng là bao. Với suy nghĩ, quyết tâm thoát nghèo và làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương đã thôi thúc ông không ngừng suy nghĩ và tìm tòi những hướng đi mới.

Những ngày đầu làm kinh tế còn rất nhiều khó khăn trở ngại, đất quanh nhà rậm rạp, gia đình chỉ đánh gốc, bốc trà làm dần. Mới đầu ông đào ao thả cá, chăn nuôi thêm con lợn, con gà song thu nhập cũng không ổn định vì dịch bệnh và thiếu kiến thức về chăn nuôi. Sau đó, đọc báo, nghe đài, thấy việc nuôi thỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao nên năm 2010, ông quyết định đầu tư 50 triệu đồng xây chuồng trại nuôi giống thỏ Niu-di-lân.

Khi bắt tay vào làm, ông gặp không ít khó khăn do thiếu vốn cũng như kinh nghiệm chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, thỏ chết nhiều, thiệt hại về kinh tế không nhỏ. Dần dần, ông Trị dành thời gian thăm quan các mô hình chăn nuôi thỏ có hiệu quả; tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân xã tổ chức để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh. Do nắm vững kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh nên thỏ của gia đình ông luôn sinh trưởng, phát triển tốt. Đến nay, đàn thỏ đã phát triển tới trên 500 con, gồm cả thỏ bố mẹ và thỏ thịt. Năm 2013, ông đã xuất chuồng gần 2 tấn thỏ thịt thương phẩm, thu về gần 150 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 120 triệu đồng.

Gần 4 năm nuôi thỏ, thu nhập mang lại cũng không nhỏ nhưng ông quyết tâm đầu tư tái sản xuất để có một quy mô lớn hơn. Chuồng trại 600m2 với trên 200 chuồng thỏ, hệ thống cung cấp nước uống hoàn toàn tự động do ông tự mày mò, mua ống nước và các linh kiện ghép nối lại, khi thỏ gặm mồm vào thì hệ thống nước sẽ tự chảy và tự tắt.

Ông Trị cho biết, giờ đây không phải đem thỏ đi các điểm nhà hàng giao bán như trước mà thương lái đánh xe ô tô đến tận nhà thu mua thỏ, bán lại cho các nhà hàng. Hiện nay, thỏ thương phẩm được gia đình xuất bán giá 80.000 đồng/kg, thỏ giống có giá từ 90.000 - 100.000 đồng/kg.  Cùng với  nuôi thỏ, ông Trị còn đầu tư nuôi cá trên diện tích 1.000m2 ao, trồng đào cảnh, chăm sóc 1ha chè Bát Tiên... mỗi năm cho thu nhập gần 40 triệu đồng.

Nhờ chịu khó học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và biết kết hợp hiệu quả các loại cây, con trong phát triển kinh tế gia đình, ông Trị thu nhập ổn định mỗi năm trên 200 triệu đồng. Ông đã xây dựng được một ngôi nhà khang trang, sắm sửa được đồ dùng tiện nghi. Nỗ lực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trong 3 năm liền (2011 -2013), gia đình ông được bình chọn là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Việt Cường - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Hưng cho biết: "Mặc dù mô hình chăn nuôi thỏ của gia đình ông Trị là mới song việc đầu tư chuyển đổi cây trồng, vật nuôi bước đầu là sự gợi mở để các hộ gia đình trong và ngoài xã mạnh dạn tìm hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, vươn lên ổn định cuộc sống, làm giàu cho gia đình và xã hội".

Trong thời gian tới, ông Trị sẽ tiếp tục mở rộng diện tích chuồng trại, tăng dần số lượng cung ứng con giống cũng như thỏ thương phẩm cho thị trường.

Quyết Thắng

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục