Nhiệt tình, trách nhiệm với công tác hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/7/2014 | 8:44:45 AM

YBĐT - Sau 35 năm công tác trong ngành xây dựng và ngành công nghiệp, năm 1992, ông Nguyễn Xuân Tiếp nghỉ chế độ hưu và cư trú tại tổ 13, thị trấn Yên Thế (Lục Yên). Năm 1999, ông được bầu vào Ban chấp hành Hội Người cao tuổi (NCT) thị trấn và làm thủ quỹ, quản lý thu chi quỹ hội cho đến nay.

Ông Nguyễn Xuân Tiếp (bên trái) với mô hình nuôi ong cho thu nhập 20 triệu đồng mỗi năm.
Ông Nguyễn Xuân Tiếp (bên trái) với mô hình nuôi ong cho thu nhập 20 triệu đồng mỗi năm.

Nhận việc mà ông không khỏi băn khoăn vì lúc đó, kinh phí hoạt động và trợ cấp cho NCT chưa có gì nên rất khó hoạt động. Với mong muốn làm được gì đó, góp phần đem lại niềm vui cho lớp NCT đã có nhiều cống hiến cho xã hội, việc đầu tiên ông đề xuất với Ban chấp hành Hội là củng cố, kiện toàn lại các tổ chức hội ở tổ dân phố, các thôn và giúp đỡ các chi hội trưởng đưa sinh hoạt của chi hội đi vào nền nếp; triển khai tốt phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng"; tích cực vận động hội viên, gia đình, con cháu đóng góp xây dựng quỹ hội để có nguồn kinh phí hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Hội. Những năm qua, ông Tiếp luôn cùng Hội NCT thị trấn chủ động xây dựng các chương trình chăm sóc, phát huy vai trò của hội viên; quan tâm, động viên các gia đình, dòng họ xây dựng quỹ phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, giúp NCT giảm bớt khó khăn về vật chất và bớt lo nghĩ để có cuộc sống vui vẻ lúc tuổi già.

Bằng nhiều nỗ lực, đến nay, tổng nguồn quỹ hội đã có 185 triệu đồng, tăng 20 lần so với năm 2000. Trong đó, chân quỹ có 136 triệu đồng, Quỹ "Toàn dân chăm sóc NCT" trên 44 triệu đồng, quỹ hội phí 4,8 triệu đồng. Nguồn quỹ được Hội NCT thị trấn thống nhất cho hội viên vay giúp con cháu phát triển kinh tế. Số tiền thu lãi được dùng vào việc chăm sóc hội viên như: thăm hỏi khi ốm đau, khó khăn, hoạn nạn, hiếu hỉ và chi phí hoạt động xây dựng hội như khen thưởng, mừng thọ đầu năm. Việc thu chi quỹ hội và Quỹ "Toàn dân chăm sóc NCT" hàng năm đều được ông Tiếp hạch toán đầy đủ, báo cáo tài chính công khai, minh bạch tại hội nghị tổng kết công tác Hội cuối năm, được Đảng ủy, chính quyền đánh giá cao và góp phần tích cực vào hoạt động phong trào của Hội.

 Ngoài việc quản lý quỹ của Hội NCT thị trấn, ông Tiếp còn là Chi hội trưởng Chi hội NCT, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Tổ trưởng tổ hòa giải tổ dân phố 13. Ở cương vị nào ông cũng đều nỗ lực, tận tâm với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Là Chi hội trưởng Chi hội NCT, ông thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng chi hội vững mạnh bằng cách lắng nghe ý kiến hội viên, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn để động viên hội viên làm những việc thiết thực như xây dựng quỹ hội, hiến kế hiến công, khuyến học khuyến tài. Ông luôn suy nghĩ tìm cách làm mới để hoạt động của tổ chức hội đạt hiệu quả và đi vào nền nếp như phát động phong trào NCT tích cực học tập, rèn luyện, bảo vệ sức khỏe, giữ gìn phẩm chất đạo đức, mẫu mực để con cháu noi theo.

Thời gian rảnh rỗi, ông Tiếp mày mò tìm hiểu cách nuôi ong và nuôi thử nghiệm vài đàn. Nhận thấy mô hình nuôi ong phù hợp với điều kiện gia đình và địa phương, đến nay, ong nuôi của ông có 30 đàn, một năm cho thu nhập trên 20 triệu đồng. Ông còn tách đàn nhân giống bán và thường xuyên tư vấn kỹ thuật, giúp đỡ con giống cho các hội viên có nhu cầu nuôi ong, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.

 Trong gia đình, ông Tiếp luôn là người cha, người ông gương mẫu để con cháu noi theo. Ông thường xuyên giáo dục con cháu giữ gìn truyền thống gia đình, sống giản dị, đoàn kết, cần kiệm; cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, chấp hành nghiêm chỉnh mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia đóng góp các loại quỹ từ thiện xã hội, quỹ "Vì người nghèo", quỹ "Đền ơn đáp nghĩa".

Từ những việc làm nêu gương và sự dạy bảo của ông, con cháu trong gia đình đều là công dân gương mẫu. Ông cũng vận động các thành viên trong gia đình và hội viên NCT tham gia tích cực các phong trào cuộc vận động: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Nhiều năm liền, gia đình ông Tiếp đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc và được các cấp, ngành tuyên dương, khen thưởng. Ông đã được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT Việt Nam. Niềm vui lớn hơn cả đối với ông là nhận được sự kính trọng, quý mến của nhân dân trong tổ dân cư và thị trấn. Điều đó thôi thúc ông tiếp tục cống hiến để các phong trào hoạt động hội NCT tại địa phương ngày càng phát triển.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục