Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/7/2014 | 8:55:57 AM

YBĐT - Đến thôn 8, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên hỏi cựu chiến binh Nguyễn Quang Huy hầu như ai cũng biết bởi ý chí làm giàu của ông.

Cựu chiến binh Nguyễn Quang Huy đã mạnh dạn đưa cây măng Mạnh Tông vào phát triển kinh tế gia đình.
Cựu chiến binh Nguyễn Quang Huy đã mạnh dạn đưa cây măng Mạnh Tông vào phát triển kinh tế gia đình.

Năm 1970, thời điểm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông lên đường nhập ngũ. Sau huấn luyện, ông được điều động vào chiến trường miền Nam. Tham gia nhiều trận đánh, cùng đơn vị lập nhiều chiến công, trong trận đánh ở Quảng Trị, ông bị thương, được đơn vị chuyển về tuyến sau điều trị và cho phục viên trở về quê, mất sức 71%, xếp hạng bệnh binh 2/3. Năm 1976, ông xây dựng gia đình với bà Nguyễn Thị Hoàn người cùng thôn. Chỉ hai bàn tay trắng nên gia đình ông rất khó khăn, rồi 3 đứa con lần lượt ra đời khiến cuộc sống càng thêm vất vả. Thế nhưng bản chất, truyền thống người lính bộ đội Cụ Hồ năm xưa thôi thúc ông không cam chịu đói nghèo.

 Từ bao đời nay, gia đình ông làm nông là chính, vì vậy ông suy nghĩ làm gì thì làm nhưng cũng phải dựa trên nền tảng những kinh nghiệm của bản thân cũng như tiềm năng sẵn có của địa phương. Nghĩ là làm, năm 1984, vợ chồng ông bắt tay vào cải tạo khu vườn nhà để trồng cây ăn quả. Thị trường lúc đó rất chuộng quả vải, ông lặn lội về tận Hưng Yên để tìm hiểu mua giống vải ngon về trồng.

Với 100 gốc vải trồng được, bao công thăm nom, chăm sóc, sau 3 năm cây bắt đầu cho thu hoạch. Những vụ vải đầu tiên quả nhiều, vải bán được giá, ông thu lại được vốn cây giống và chi phí chăm sóc. Nhưng mấy năm sau đó do đất cằn và thời tiết không thuận lợi, cây còi, quả ra ít, giá bán lại thấp, ông thất bại trong trồng cây ăn quả. Không vì thế mà nản lòng. Ông tìm mua sách nông nghiệp, sách dậy kỹ thuật trồng cây về nghiên cứu, tìm tòi giống cây phù hợp với đất và khí hậu địa phương.

Một lần, tình cờ đọc được bài viết về măng Mạnh Tông - một giống măng ngon cho năng  suất cao được trồng nhiều ở Hạ Hòa (Phú Thọ), ông đã mạnh dạn một lần nữa chuyển đổi sang trồng măng. Năm đầu trồng 15 hốc, thấy có hiệu quả ông mở rộng trồng thêm 10 hốc, hiện tại ông có 25 hốc măng. Mỗi năm, trung bình ông thu hoạch được 7 tấn măng, thu về 20 triệu đồng.

Trấn Yên là một huyện có truyền thống trồng dâu nuôi tằm. Với 4 sào đất ruộng được xã phân, ông trồng 4 sào dâu nuôi tằm giống, mỗi năm nuôi 2 vụ tằm. Hiện tại gia đình ông đang có 400 vòng tằm giống. Với nghề truyền thống này, gia đình ông thu về khoảng 60 triệu đồng.

Là cựu chiến binh năng động, với suy nghĩ sẽ làm giầu bằng mọi cách, không ngại khó ngại khổ, miễn sao đó là  công việc lao động chân chính, ông Huy còn đầu tư nuôi hươu lấy nhung. Hiện tại, ông nuôi 2 con hươu đực lấy nhung và 2 con hươu cái cho sinh sản lấy giống, năm vừa rồi thu hoạch mỗi con hươu được 1 cân nhung, thu về 50 triệu. Phát triển kinh tế bền vững, cựu chiến binh Nguyễn Quang Huy còn trồng thêm 1ha rừng keo và cùng 6 cựu chiến binh là hội viên Hội Cựu chiến binh xã đầu tư trồng rừng keo. Đầu năm 2014, 1ha rừng keo của ông đã cho thu về 60 triệu, còn rừng keo của ông và các cựu chiến binh khác cũng cho thu về 120 triệu đồng. Từ các nguồn, tính ra, giờ đây mỗi năm gia đình ông thu về hơn 300 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Hội Cựu chiến binh xã. Ông tích cực vận động các cựu quân nhân đến với tổ chức Hội và tích cực tham gia phong trào hội viên cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế gia đình ở địa phương. Ông luôn sẵn sàng giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn bằng cây, con giống và tận tình hướng dẫn các hội viên kỹ thuật trồng trọt để đạt hiệu quả kinh tế cao. Cùng đó, cựu chiến binh Nguyễn Quang Huy còn tích cực, nhiệt tình tham gia công tác xã hội ở khu dân cư, được bà con tin tưởng và kính trọng.

Thu Hiền

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục