Gặp thủ khoa Đại học Tân Trào

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/8/2014 | 2:51:54 PM

YBĐT - Những thành tích của Thu Hiền đã khẳng định lòng ham học và tinh thần vượt khó của cô bé sớm mồ côi cha. Niềm vui như vỡ òa khi em biết mình đỗ đại học với số điểm cao và được nhân lên gấp bội khi em biết mình là thủ khoa của Đại học Tân Trào.

Bên cạnh học tập tốt, Thu Hiền còn tích cực tham gia các phong trào văn hóa - văn nghệ của nhà trường.
Bên cạnh học tập tốt, Thu Hiền còn tích cực tham gia các phong trào văn hóa - văn nghệ của nhà trường.

Sinh ra trong một gia đình có ba chị em, bố là giáo viên còn mẹ làm nông nghiệp. Mặc dù gia đình còn nhiều khó khăn song bố mẹ luôn quan tâm và sát sao tới việc học hành của ba chị em Nguyễn Thu Hiền. Năm 2009, không may bố em đột ngột qua đời sau một trận cảm. Khi ấy chị gái cả của Hiền đang theo học năm cuối đại học sư phạm còn chị gái thứ hai cũng đang là sinh viên, bản thân Hiền mới đang học lớp 7 Trường THCS xã Hán Đà, huyện Yên Bình khiến cuộc sống gia đình em thêm khó khăn hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà việc học của chị em Hiền dang dở.

Thấu hiểu nỗi buồn và sự vất vả của mẹ khi phải bươn trải lo cho cuộc sống gia đình nên cả ba chị em Thu Hiền đều cố gắng học thật tốt. Được tiếp thêm nghị lực từ tình yêu thương của mẹ, Hiền đã vượt qua những mất mát để vươn lên trong học tập. Nhiều năm liên tục em là học sinh khá, học sinh giỏi của trường. Em học đều ở tất cả các môn, điểm phẩy hàng năm luôn đứng đầu khối. Thu Hiền được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì có thành tích suất sắc trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”.

Năm học 2010 - 2011, em được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen vì đã có thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn. Tốt nghiệp THCS, em chọn Trường THPT Thác Bà, Yên Bình là nơi học tập và rèn luyện. Dưới mái trường này, 3 năm liền Hiền là học sinh tiến tiến. Không chỉ đạt thành tích trong học tập, Thu Hiền còn rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Em được biết đến là người dẫn chương trình thông minh, dí dỏm cho các buổi liên hoan văn nghệ. 

Những thành tích của Thu Hiền đã khẳng định lòng ham học và tinh thần vượt khó của cô bé sớm mồ côi cha. Niềm vui như vỡ òa khi em biết mình đỗ đại học với số điểm cao và được nhân lên gấp bội khi em biết mình là thủ khoa của Đại học Tân Trào.

Thu Hiền chia sẻ: "Động lực giúp em thành công đó chính là tình yêu thương của mẹ cùng các chị. Đây là món quà ý nghĩa nhất em dành tặng mọi người". Khi được hỏi về bí quyết học tập của mình, Hiền nói: "Đối với mỗi bài học mới, em thường đọc trước, tìm hiểu thêm kiến thức liên quan, sau đó, tập trung nghe thầy, cô giáo giảng bài trên lớp và làm hết bài tập trong sách giáo khoa. Em thường đọc lại kiến thức cũ, dùng các loại bút màu đánh dấu những cụm từ quan trọng, sau đó phát triển rộng ra. Thường xuyên ghi chép, liên hệ giúp em có thể bao quát được kiến thức. Em thường dành thời gian để tự luyện nâng cao, rèn kỹ năng giải đề và nhờ các thầy cô chấm điểm, chỉ ra những lỗi sai để rút kinh nghiệm".

Đặc biệt, Hiền say mê môn Địa lý hơn bất cứ môn học nào khác. Chính vì vậy, trong kỳ thi đại học vừa qua, Hiền đã đạt điểm 9 môn Địa lý.

Cô Phạm Thị Thùy Nhung - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Thác Bà nhận xét: "Hiền là một học sinh chăm chỉ, chịu khó, ham hiểu biết, cố gắng liên tục và học đều các môn. Thầy cô và các bạn rất phấn khởi, tự hào khi biết em đỗ thủ khoa. Đây là thành quả xứng đáng với những nỗ lực và quá trình phấn đấu của Hiền".

Còn ít ngày nữa Hiền sẽ nhập học. Hành trang em mang theo chính là sự yêu thương của người thân, kiến thức qua 12 năm ngồi trên ghế nhà trường. Và một trong những động lực giúp Hiền vững tâm hơn khi ngồi trên ghế giảng đường chính là học bổng "Tiếp sức đến trường" do báo Tuổi Trẻ thành phố Hồ Chí Minh trao tặng. Mong em sẽ thành công hơn nữa trên con đường mình đã chọn.

Hồng Giang

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục