Chị Chủ tịch hết lòng với công tác Hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/8/2014 | 9:23:14 AM

YBĐT - Với sự năng động, nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc, 13 năm liền chị Triệu Thị Viện, người dân tộc Dao, được tín nhiệm giữ trọng trách Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quang Minh. Chị luôn trăn trở làm thế nào để các hội viên được tăng cường kiến thức, cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Chị Triệu Thị Viện (ngoài cùng, bên trái) thường xuyên trao đổi, hướng dẫn chị em hội viên cách chăm sóc và bảo vệ rừng quế.
Chị Triệu Thị Viện (ngoài cùng, bên trái) thường xuyên trao đổi, hướng dẫn chị em hội viên cách chăm sóc và bảo vệ rừng quế.

Sinh ra và lớn lên tại xã Phúc Lợi (Lục Yên), năm 1990, chị Triệu Thị Viện xây dựng gia đình cùng anh Triệu Đình Phúc ở xã Quang Minh. Khi mới ra ở riêng, kinh tế gia đình còn rất khó khăn, nghèo đói. Nhờ có những chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, anh chị được vay vốn phát triển kinh tế từ Chương trình 134, 135… đầu tư phát triển kinh tế đồi rừng, chăn nuôi lợn, gà thả vườn. Đến nay, gia đình chị thoát khỏi đói nghèo và kinh tế khá ổn định. Anh chị đã xây dựng nhà ở khang trang, xây dựng chuồng trại chăn nuôi và đầu tư mua được một xe ôtô tải, máy cày phục vụ sản xuất nông nghiệp, chuyên chở, kinh doanh một số mặt hàng nông, lâm sản trên địa bàn xã. Tổng thu nhập của gia đình hàng năm sau khi trừ chi phí đạt trên 70 triệu đồng.

Không chỉ năng động, chị Viện còn được tín nhiệm, có uy tín với các hội viên và bà con trong xã. Từ năm 2001 đến nay, chị giữ trọng trách Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Ngoài thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý điều hành hoạt động Hội, chị còn phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững tại địa phương, trong đó, thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ tích cực, học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Quang Minh có 83% là người dân tộc Dao, trình độ dân trí không đồng đều, chị em còn tái mù chữ…

Nắm bắt tình hình, chị Viện tham mưu với Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch phối hợp với các em học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện trong kỳ nghỉ hè trở về địa phương mở các lớp xóa mù chữ cho gần 200 hội viên. Bởi vậy, chị em tái mù đều biết đọc, biết viết. Từ năm 2005, Hội Phụ nữ xã phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp - Dạy nghề của huyện mở 2 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho trên 60 chị em.

Sau khóa học, chị em trong xã đều áp dụng kiến thức vào thâm canh cây trồng, vật nuôi. Với những gia đình hội viên nghèo, thiếu vốn sản xuất, chị đã mạnh dạn ký hợp đồng ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, tín chấp cho hàng trăm lượt gia đình hội viên vay vốn phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, đến nay, tổng dư nợ qua các kỳ trên 1 tỷ đồng. Tranh thủ mọi cơ hội, chị Viện tìm việc làm cho các hội viên như: nhận thi công các công trình kênh mương nội đồng, bê tông hóa đường giao thông liên thôn, nhận khoán đất đồi từ Ủy ban xã để chia cho các chi hội trồng sắn cao sản gây quỹ.

Với 450 hội viên sinh hoạt tại 6 chi hội, trong sáu tháng đầu năm 2014, trong hội viên phụ nữ đã có 65% gia đình đạt chuẩn thực hiện Đề án “5 không 3 sạch”; 100% chị em đăng ký thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi con tốt”; giúp đỡ 7 chị em có hoàn cảnh khó khăn bằng hình thức cho vay tiền không lãi suất hoặc cung cấp lợn giống, thóc phục vụ chăn nuôi; giúp đỡ nhau trong lúc hoạn nạn, ốm đau bằng tiền mặt, ngày công lao động hay đơn giản chỉ bằng những vác củi; giúp hội viên làm mới 25 nhà tiêu hợp vệ sinh… Các chi hội đến nay đã xây dựng quỹ được 75 triệu đồng, giải quyết cho 35 lượt hội viên được vay.

Chị Lý Thị Nhất ở thôn 6, một trong số những hộ vừa mới thoát nghèo chia sẻ: “Trước năm 2012, gia đình em nghèo lắm. Năm 2010, thấy em quá khó khăn, chị Viện đã cho em vay 20 triệu đồng tiền của cá nhân mà không lấy một đồng tiền lãi. Đến giờ, cũng nhờ vào chăn nuôi, trồng trọt theo đúng quy cách, vợ chồng em đã thoát nghèo, trả hết các khoản nợ. Em biết ơn chị Chủ tịch Hội nhiều lắm”.

Phong trào phụ nữ xã Quang Minh đang ngày càng phát triển, hoạt động ngày càng chất lượng, hiệu quả. Đạt được những kết quả này, mọi người dân trong xã đều ghi nhận sự năng động, nhiệt tình, trách nhiệm của chị Chủ tịch Hội Triệu Thị Viện. Với những đóng góp trong những năm qua, chị Viện đã được nhân dân trong xã bầu là đại biểu xuất sắc đi dự Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số lần II của huyện Văn Yên.

Vũ Đồng

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục