Chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Văn Yên lần thứ II - 2014

“Cây đại thụ” ở thôn Trạng

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/8/2014 | 2:55:33 PM

YBĐT - Ông Hà Văn Hạ ở thôn Trạng, xã Yên Thái, huyện Văn Yên (Yên Bái) được bà con nơi đây ví như “cây đại thụ” không phải vì là người cao tuổi nhất trong làng hay có chức có quyền ở xã mà vì ông có lối sống hòa đồng, đoàn kết, có tiếng nói thấu tình đạt lý, khiến mọi người tôn trọng, luôn lắng nghe và làm theo.

Ông Hạ (bên trái) thường xuyên đến các hộ dân tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống văn hóa.
Ông Hạ (bên trái) thường xuyên đến các hộ dân tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống văn hóa.

Tìm đến nhà ông Hạ, trước mắt chúng tôi là ngôi nhà sàn lợp cọ đã nhuốm màu thời gian và giữa cái nắng gay gắt của buổi chiều hè nhưng ông Hạ vẫn khoác trên mình tấm áo lính miệt mài sửa sang vườn tược, chuồng trại và chăm sóc rau màu. Từng là một người lính, sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, ông tham gia công tác ở xã, thôn. Nay, ở tuổi ngũ tuần với trọng trách mà nhân dân giao phó, ông vẫn nhiệt tình gánh vác trách nhiệm Trưởng thôn.

Ông Hạ cho biết: “Bà con mình thật thà lắm, muốn họ nghe mình nói thì trước hết mình phải làm trước cho họ thấy bằng mắt họ mới tin và làm theo. Vì vậy, những năm qua, từ việc nhỏ đến việc lớn tôi luôn phải gương mẫu đi đầu rồi vận động con cháu, anh em họ hàng làm trước để nhân dân làm theo”. Như lời ông nói, với 9 sào ruộng, ông đưa giống lúa lai vào gieo cấy 2 vụ/năm; ngoài ra còn chăn nuôi thường xuyên 5 con lợn, hơn 100 con gia cầm các loại quanh năm và nuôi cá trên 2 sào ao, trồng trên 2ha đồi rừng, chủ yếu là quế. Những năm gần đây, bình quân tổng thu nhập của gia đình đạt trên 70 triệu đồng/năm.

Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, là người có tiếng nói uy tín trong cộng đồng, 4 năm qua với vai trò trưởng thôn, ông Hạ đã làm “cầu nối” nhiều chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với đồng bào dân tộc ở thôn; hướng dẫn bà con tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ. Hiện, trên 17ha ruộng nước của thôn đều được cấy 2 vụ bằng các loại giống lúa lai năng suất, chất lượng cao. Toàn thôn trồng hàng trăm héc-ta đồi rừng, trong đó trên 70ha quế.

Từ công tác tuyên truyền, vận động những năm qua, nhiều hộ dân đã vận dụng hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương phát triển kinh tế tổng hợp vườn, ao, chuồng, rừng vươn lên khấm khá, điển hình như các hộ Hà Văn Tuyên, Nông Văn Thao... đều đã xây dựng được nhà cửa khang trang. Anh Thao phấn khởi chia sẻ: “Từ phát triển đồi rừng với 6ha quế, chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm nông nghiệp kết hợp với chi tiêu tiết kiệm trong những năm qua, năm nay, gia đình đã tích cóp xây được ngôi nhà trị giá khoảng 600 triệu đồng”.

Ngoài tuyên truyền phát triển kinh tế thì với tiếng nói của mình, ông Hạ còn nhiệt tình tham gia hòa giải nhiều vụ mâu thuẫn gia đình và hàng xóm láng giềng ở trong thôn, giúp cho tình đoàn kết trong thôn ngày càng khăng khít, gần gũi.

Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương, nhờ có sự nhiệt tình, cố gắng trong tuyên truyền, vận động của trưởng thôn Hạ nên bộ mặt nông thôn ở thôn Trạng đã từng bước thay đổi. Con đường từ trung tâm xã vào thôn đã được bê tông hóa trên 3km; trẻ em trong độ tuổi đã được đến trường học chữ đầy đủ, thôn đã có 5 con em có trình độ đại học; 99% nhân dân được sử dụng điện lưới; hộ nghèo đã giảm xuống chỉ còn 19 hộ năm 2014. Người dân thôn Trạng ai cũng hiểu những đóng góp của ông Hạ trong sự đổi thay này.

Châu Á

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục