Già Súa mẫu mực

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/8/2014 | 9:25:08 AM

YBĐT - Đến bản Sáng Pao, xã Xà Hồ (Trạm Tấu), chúng tôi được nghe kể nhiều về già làng Vàng A Súa - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Xà Hồ, một tấm gương mẫu mực, là trung tâm đoàn kết các dân tộc trên địa bàn. Những đóng góp lặng lẽ của già đã góp phần đem lại sự bình yên, no ấm trong mỗi bản làng.

Với vai trò là một già làng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Xà Hồ, ông Súa hiểu rõ vai trò đặc biệt quan trọng của khối đoàn kết dân tộc, chỉ có đoàn kết một lòng người dân mới có thể cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, ông tình nguyện làm cầu nối đoàn kết giữa các gia đình, bản làng.

Qua cách vận động, tuyên truyền khéo léo, có khi chỉ là cuộc trò chuyện thân tình về cuộc sống hàng ngày hay chia sẻ về một kinh nghiệm sống… ông Súa đã vận động con cháu trong gia đình và các thôn, bản cùng đoàn kết thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Quy ước, hương ước được cán bộ, đảng viên và bà con các thôn, bản đồng thuận xây dựng và thực hiện.

Theo đó, những tập quán lạc hậu dần được xóa bỏ, thay vào đó là những nếp sống văn hóa. Năm 2011, thực hiện chủ trương của tỉnh và huyện Trạm Tấu về vận động đồng bào Mông ăn chung một tết, ông Súa chủ động triển khai trong các chi hội NCT và vận động hội viên gương mẫu thực hiện.

Ông Súa chia sẻ: "Tôi đã vận động các hộ gia đình, dòng họ và mọi người cùng ăn một tết Nguyên đán với các dân tộc khác để tiết kiệm thời gian làm lúa, ngô vụ xuân. Khi ăn tết cùng các dân tộc khác sẽ vui hơn, tình đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn huyện sẽ bền chặt hơn". Ông cũng dành nhiều thời gian thường xuyên gần gũi các cháu thanh thiếu niên trong bản, động viên các cháu đến lớp chăm chỉ học tập, tích cực tham gia vào các phong trào lành mạnh do địa phương tổ chức, không trộm cắp, không đánh nhau. Nhờ sự vận động tích cực của ông, nhiều gia đình đã nâng cao nhận thức của mình trong việc giáo dục con cháu, quyết tâm vượt khó khăn nuôi con cháu ăn học đến nơi đến chốn, trở thành người có ích cho xã hội.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của một già làng cùng với cương vị là Chủ tịch Hội NCT xã, ông Súa không quản ngại khó khăn, tích cực tham gia vận động đồng bào cùng thực hiện định canh, định cư, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại cây con, giống mới có năng suất cao vào sản xuất; vận động NCT tham gia vào hoạt động hội và giúp đỡ, thăm hỏi, động viên NCT lúc ốm đau, khi qua đời. Bởi vậy, Hội NCT đã vận động được 153 NCT vào hội, tỷ lệ thu hút đạt trên 80%. Nhiều năm qua, hội viên NCT trên địa bàn xã luôn  mẫu mực nêu cao vai trò "tuổi cao, gương sáng" trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Là người có uy tín cao trong cộng đồng, gương mẫu trong nhận thức và hành động, am hiểu sâu sắc đời sống văn hóa tâm linh, phong tục tập quán của đồng bào, những việc làm thầm lặng của ông Súa đã góp phần phát huy truyền thống đoàn kết giữa các dòng họ trong thôn bản đồng thời giải quyết tốt các tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội... Người dân trong xã đoàn kết, thương yêu nhau, cùng động viên, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện tốt phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

Già làng Vàng A Súa được các ban, ngành của tỉnh và huyện Trạm Tấu ghi nhận, biểu dương, tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Kim Tiến

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục