Gương sáng Khe Nhàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/8/2014 | 2:04:37 PM

YBĐT - Với sự phấn đấu không ngừng và những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, chị Đặng Thị Mùi được bầu đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Yên Bình lần thứ II - 2014.

Gia đình chị Đặng Thị Mùi thu hái chè mỗi năm đạt 1,5 tấn búp tươi.
Gia đình chị Đặng Thị Mùi thu hái chè mỗi năm đạt 1,5 tấn búp tươi.

 

Là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn và là đại biểu HĐND xã, chị Đặng Thị Mùi - dân tộc Dao ở thôn Khe Nhàn, xã Tân Nguyên (Yên Bình) luôn đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Chị còn là người tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt chị đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Thôn Khe Nhàn có 95 hộ dân với 100% là đồng bào dân tộc Dao. Trước đây, hầu như các đôi vợ chồng trẻ ở thôn đều đẻ nhiều con đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của chị em và làm giảm chất lượng cuộc sống của mọi gia đình.

Là một đảng viên trẻ, năng động, năm 2011, chị Đặng Thị Mùi đã được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn. Chị đã tuyên truyền, vận động bà con không nên đẻ dày, đẻ nhiều, đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản. Trước tiên, chị gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động như bản thân đã dừng lại ở 2 con và xây dựng gia đình mình thành gia đình có nếp sống văn hóa, tích cực phát triển kinh tế hộ. Luôn thực hiện theo quy ước, hương ước của thôn, của xã cùng sự khéo léo và cố gắng không mệt mỏi của chị, trong hai năm vừa qua, nhiều cặp vợ chồng đã thực hiện tốt việc kế hoạch hóa gia đình.

Bên cạnh tuyên truyền, vận động bà con thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chị tích cực phối hợp với trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn và các già làng vận động nhân dân tham gia đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để mở đường, xây dựng nhà văn hóa thôn. Nhờ sự phân tích về những việc làm thiết thực, có ích cho đời sống hàng ngày, người dân ở thôn Khe Nhàn đã đồng tình ủng hộ và hăng hái tham gia đóng góp từ 1.000.000 đồng đến 3.500.000 đồng/hộ cho việc làm đường giao thông liên thôn. Ngoài ra, người dân còn tham gia đóng góp ngày công đào đắp nền đường, vận chuyển vật liệu xây dựng làm cầu, cống và nhất là có nhiều hộ đã hiến từ hàng chục đến hàng trăm mét vuông đất vườn rừng, đất nương chè và đất ruộng lúa… tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở đường như các hộ gia đình ông Bàn Văn Đại, Bàn Văn Quý, Bàn Văn Thắng…

Hiện nay, tuyến đường từ quốc lộ 70 đi vào thôn với chiều dài khoảng 3km đã được sửa chữa, mở rộng và mở mới, tạo thuận lợi cho người dân qua lại, đặc biệt là đã giúp bà con người Dao trong thôn vận chuyển hàng hóa, hàng nông sản dễ dàng.

Đi đôi với công tác xã hội, chị chăm lo tốt cho gia đình mình, tích cực phát triển chăn nuôi, trồng rừng, trồng chè. Hiện nay, gia đình chị có 2ha rừng trồng là keo chuẩn bị cho thu hoạch. Mỗi năm, gia đình đã bán ra thị trường chục con lợn thịt, vài chục con gà, vịt. Cây chè mỗi năm gia đình thu hái từ 3 đến 4 vụ, mỗi vụ thu 1,5 tấn chè búp tươi. Bên cạnh đó, gia đình chị còn sản xuất lúa, ngô, rau, củ… tổng thu nhập khoảng 60 - 70 triệu đồng/năm. Chị đã làm được ngôi nhà khang trang, mua đủ tiện nghi sinh hoạt, con cái được học hành chu đáo.

 
Sùng A Hồng

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục