Trưởng thôn năng động

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/8/2014 | 10:08:09 AM

YBĐT - Trẻ tuổi, nhanh nhẹn, năng động, với 5 năm gánh vác trách nhiệm Trưởng thôn Cửa Ngòi, anh Trần Văn Điền ở xã Tô Mậu (Lục Yên) đã tích cực học hỏi, phát huy năng lực, trí tuệ của mình giúp nhân dân trong thôn và gia đình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Anh Điền chăm sóc đàn gà.
Anh Điền chăm sóc đàn gà.

Không phụ lòng tin tưởng của bà con dân bản, 5 năm qua, anh Điền đã tích cực tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, chuyển giao khoa học kỹ thuật tổ chức ở xã, huyện, tỉnh để ngày càng nâng cao trình độ, năng lực cho bản thân và tích cực vận động nhân dân phát triển kinh tế - xã hội.

Anh Điền cho biết: "Thôn Cửa Ngòi 100% là đồng bào Dao, trình độ nhận thức còn có hạn chế nhất định. Đất sản xuất như ruộng nước và đồi rừng ít, đời sống của trên 60 hộ dân trong thôn chủ yếu dựa vào chăn nuôi nhỏ lẻ, trồng ngô và rau màu trên đất soi bãi ven sông, ngòi. Vì vậy, để nâng cao đời sống thì việc thay đổi phương thức sản xuất truyền thống bằng phương thức sản xuất mới có áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, sản lượng trên một đơn vị diện tích là rất cần thiết. Tuy nhiên, do trình độ của bà con còn hạn chế nên để thay đổi được một tập quán đã ăn sâu vào trong cách nghĩ, cách làm của mọi người là điều rất khó. Song bản thân tôi và các đoàn thể ở thôn đã có nhiều cố gắng, gương mẫu trong mọi hoạt động để bà con học tập, làm theo".

Cùng với việc tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con học tập, làm theo thì anh còn áp dụng vào thực tiễn phát triển kinh tế gia đình, đem lại hiệu quả. Năm 2011, anh Điền bắt đầu nuôi gà theo hướng sản xuất hàng hóa với số lượng trên 120 con/lứa. Sau khi xây dựng xong chuồng trại, anh nhập 60 con gà giống ngoài thị trường về nuôi chung với hơn 100 con gà địa phương cho tự lai với nhau, sau đó thu trứng đi thuê ấp bằng điện ở huyện để lấy gà giống về nuôi gà thương phẩm.

Nhờ vậy, anh Điền đã giảm được phần lớn vốn đầu tư mua gà giống trong từng lứa và có đàn gà giống bảo đảm chất lượng, khỏe mạnh, khả năng chống chịu bệnh dịch tốt, thích nghi với điều kiện khí hậu ở địa phương, đặc biệt là vận chuyển gần, nhanh gọn nên hạn chế được thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trên đường vận chuyển.

Anh chia sẻ thêm kinh nghiệm: "Để gà không bị bệnh, lớn, khỏe thì bắt buộc phải chủ động phòng chống dịch bệnh, thường xuyên làm vệ sinh quanh chuồng trại, phun tiêu độc khử trùng... để hạn chế mầm mống gây bệnh". Với cách làm này, hiện nay, anh Điền đã duy trì ổn định mô hình nuôi gà thương phẩm với số lượng 120 con trở lên/lứa, lứa cách lứa 2 tháng. Anh còn nuôi một lợn nái sinh sản rồi nuôi thành lợn thương phẩm cùng với chăn nuôi 5 con trâu sinh sản; đưa giống lúa lai cho năng suất, chất lượng cao vào thâm canh tăng vụ trên 3 sào ruộng nước; trồng ngô, rau màu trên 0,5ha soi bãi, lấy thực phẩm phục vụ chăn nuôi...

Nỗ lực trong lao động, sản xuất, gia đình Trưởng thôn Trần Văn Điền đã làm được nhà ở khang trang. Anh còn đi đầu làm điểm công trình phụ theo hướng hiện đại, chuồng trại xa nhà cho nhân dân đến xem, học tập. Ngoài ra, anh giúp đỡ bà con kiến thức, kinh nghiệm nuôi trồng, phát triển kinh tế hộ gia đình cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, chung tay góp sức xây dựng bản làng.

Hiện nay, Cửa Ngòi từ một thôn đặc biệt khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 99% đã dần thay da đổi thịt. Một số hộ dân đã bắt đầu có mô hình chăn nuôi lợn, gà đem lại hiệu quả như Đặng Văn Minh, Trương Thanh Bên... Tuyến đường từ trung tâm xã về thôn cũng đã được bê tông hóa gần 90%, giúp nhân dân đi lại thuận lợi hơn; trẻ em trong độ tuổi cơ bản đã được đến trường học chữ; hộ nghèo cũng giảm dần qua từng năm. 

A.M 

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục