Nhiệt tình góp sức

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/9/2014 | 2:42:15 PM

YBĐT - Nghỉ hưu năm 1990, ông Thành đã tích cực vận động người thân trong gia đình, dòng họ xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài gia đình và dòng họ. Trong gia đình, ông luôn dạy dỗ con cháu khắc phục khó khăn, cố gắng học tập, phấn đấu trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Ông Nguyễn Đức Thành xem lại giấy khen của các cháu.
Ông Nguyễn Đức Thành xem lại giấy khen của các cháu.

Đã vào cái tuổi 78 nhưng ông Nguyễn Đức Thành, thôn Trực Bình II, xã Minh Bảo vẫn toát lên dáng vẻ nhanh nhẹn, hoạt bát. Ông Thành cho biết: “Trong quá trình tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc cho đến khi nghỉ hưu, tôi luôn tâm niệm lúc nào phải cố gắng học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Muốn cho con cháu có một tương lai tươi sáng, xây dựng một xã hội học tập thì phải làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài trong gia đình, dòng họ và xã hội”.

Nghỉ hưu năm 1990, ông Thành đã tích cực vận động người thân trong gia đình, dòng họ xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài gia đình và dòng họ. Trong gia đình, ông luôn dạy dỗ con cháu khắc phục khó khăn, cố gắng học tập, phấn đấu trở thành những công dân có ích cho xã hội. Đến nay, các con ông đều đã trưởng thành, các cháu đều chăm ngoan, học giỏi, đỗ đạt cao. Không chỉ quan tâm dạy dỗ con cháu học tập tốt, ông bà còn có cách động viên, khuyến khích con cháu rất kịp thời.

Dù cuộc sống nhà nông vất vả nhưng ông bà vẫn chắt chiu, dành dụm để thưởng, động viên khi con cháu học hành tốt. Cháu nào đạt học sinh giỏi, ông bà thưởng 50.000 đồng, học sinh tiên tiến 40.000 đồng; cháu nào đỗ trung cấp được thưởng 1 chỉ vàng, đỗ cao đẳng 1,5 chỉ vàng, đỗ đại học 2 chỉ vàng. Đến nay, ông bà Thành có 4 cháu đỗ đại học, 4 cháu đỗ trung cấp.

Em Phạm Thị Phương Thảo - cháu ngoại của ông Thành hiện đã học xong đại học chia sẻ: “Chính sự quan tâm, động viên của ông bà đối với việc học tập của chúng em là điều quan trọng nhất nên dù đỗ trung cấp, cao đẳng hay đại học thì tất cả chúng em đều rất vui và tự hào. Đó cũng là nguồn động viên tinh thần và là mục tiêu phấn đấu của các cháu, học tập để xứng đáng với tình cảm, sự quan tâm của ông bà, gia đình, dòng họ”.

Xây dựng dòng họ học tập, ông Thành đã bàn bạc với anh em trong dòng họ Nguyễn Cả ủng hộ, xây dựng Quỹ Khuyến học để khuyến khích con cháu thi đua học tập. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn song các gia đình trong dòng họ đều tạo điều kiện, dành sự quan tâm, động viên con cháu học tập tốt. Hàng năm, dòng họ đều tổ chức báo công và khen thưởng kịp thời cho con cháu có thành tích cao trong học tập.

Đến nay, dòng họ Nguyễn Cả có 7 cháu đỗ trung cấp, 8 cháu đỗ cao đẳng, 12 cháu đỗ đại học. Nhiều con cháu của dòng họ đã được kết nạp vào Đảng khi tuổi đời còn rất trẻ và giữ những nhiệm vụ công tác quan trọng trong cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền, đoàn thể tại địa phương. Khi các con cháu đã trưởng thành đều tham gia đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài của dòng họ. Phong trào khuyến học, khuyến tài của dòng họ có sự đóng góp không nhỏ của ông Nguyễn Đức Thành. Dòng họ Nguyễn Cả đã được UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen với thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài. Cũng với mong muốn xây dựng một xã hội học tập, ông Thành còn tích cực vận động cán bộ hưu trí, đảng viên trong thôn tham gia xây dựng chi, tổ hội khuyến học, khuyến tài.

Qua vận động, tuyên truyền, 11 người trong tổ hưu trí cùng với ông đã trích mỗi tháng 100.000 đồng để xây dựng Quỹ Khuyến học. Trong mỗi gia đình cán bộ hưu trí đều thi đua dạy bảo con cháu học tập, công tác tốt, xây dựng quê hương, xã hội phát triển. Hàng năm, tổ hưu trí của ông động viên, khen thưởng cho các cháu giành thành tích cao trong học tập. Từ năm 2012 đến nay, tổ đã khen thưởng cho 50 lượt cháu đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi và 50 cháu đỗ vào trường cao đẳng, đại học.

Với những nỗ lực trong công tác khuyến học, khuyến tài, gia đình ông Nguyễn Đức Thành được các cấp khen thưởng và công nhận gia đình hiếu học. Đến nay, thôn Trực Bình có trên 60% số gia đình được công nhận gia đình hiếu học, 1 dòng họ được công nhận dòng họ hiếu học. Toàn xã Minh Bảo có 900 hộ tham gia hội khuyến học, khuyến tài; hàng năm, 100% gia đình hội viên đều đăng ký gia đình hiếu học, qua bình xét có gần 700 gia đình được các cấp công nhận gia đình hiếu học. Xã không còn học sinh phải bỏ học do hoàn cảnh khó khăn.

“Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị. Bằng tâm huyết, tích cực động viên của ông Nguyễn Đức Thành đã góp phần quan trọng thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương phát triển” - bà PhạmThị Hồng Thắm - Phó chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Minh Bảo khẳng định.

 Lê Hương - Đức Minh

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục