Ông Học "luật gia"

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/11/2014 | 9:00:22 AM

YBĐT - Trải qua nhiều năm công tác tại huyện Yên Bình và giữ các trọng trách quan trọng như: Thường trực Hội đồng nhân huyện, Phó chủ tịch UBND, Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy... năm 2008, ông Mã Tiến Học nghỉ chế độ. Năm 2009, với vai trò là luật gia, ông được cử làm Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Yên Bình trực thuộc Hội Luật gia tỉnh.

Ông Mã Tiến Học (bên trái) tư vấn pháp luật cho người dân.
Ông Mã Tiến Học (bên trái) tư vấn pháp luật cho người dân.

Nhận việc mà ông không khỏi băn khoăn bởi Trung tâm đi vào hoạt động tự trang trải, không có nguồn kinh phí từ ngân sách, không có trụ sở, phải mượn nhà dân để làm nhờ. Trang thiết bị, tài liệu cũng không có, phải tự đầu tư, tích lũy để làm việc. Không quản ngại khó khăn, ông tuyên truyền vận động thêm 4 thành viên đều là cán bộ hưu có kinh nghiệm, hiểu biết pháp luật tham gia hoạt động tại Trung tâm với vai trò là tư vấn viên pháp luật và 5 cộng tác viên ở các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của huyện.

Hiểu rõ thực tế công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được Đảng, Nhà nước ta đánh giá quan trọng và không thể thiếu trong đời sống xã hội, ông dành nhiều thời gian tìm hiểu các văn bản luật, tích lũy, học hỏi kinh nghiệm qua các cuộc tập huấn do hội luật gia cấp trên tổ chức để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng tư vấn, quản lý. Đồng thời, hàng năm, ông chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động trợ giúp pháp lý tại các cơ sở xã, thị trấn, thôn bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện, đặc biệt tập trung ở các xã khó khăn.

Dưới sự điều hành của ông, Trung tâm Tư vấn pháp luật Yên Bình cũng đã chủ động phối hợp với các địa phương trong việc tổ chức tuyên truyền pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý tại địa phương và khách hàng có nhu cầu; thống kê, theo dõi sát kết quả thực hiện Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đất đai, Luật Dân sự ...

Nắm bắt nhu cầu tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý của người dân, nhất là ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa ông cũng luôn chú trọng chỉ đạo các thành viên thực hiện tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý một số vụ việc về tranh chấp đất đai, chia tài sản sau ly hôn, tranh chấp hợp đồng lao động... có hiệu quả, bảo đảm đúng quy định pháp luật để khẳng định vị trí, vai trò của Trung tâm đối với khách hàng.

Sau 5 năm Trung tâm đi vào hoạt động, luật gia Mã Tiến Học cùng các thành viên của Trung tâm đã tổ chức tư vấn miễn phí tại văn phòng cho trên 400 lượt người; tư vấn lưu động tại các xã: Xuân Lai, Yên Thành, Phúc An, Tân Hương… cho trên 2.000 lượt người; hòa giải trên 180 vụ việc. Trách nhiệm với công việc, ông đã không ngừng nỗ lực trong vai trò tư vấn pháp luật, tổ chức phối hợp thực hiện có bài bản và đồng bộ Dự án “Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà” tại 5 xã trong vùng Dự án.

Từ đó người dân đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại hồ, không sử dụng chất độc dược, không dùng kích điện để đánh bắt cá.  Các xã vùng Dự án đã thành lập đội tự quản và xây dựng quy định mới trong bảo vệ môi trường, khai thác thủy sản hồ Thác Bà.

Bên cạnh đó, ông đã cùng Trung tâm tham gia chương trình tư vấn pháp luật cho trên 200 người có HIV/AIDS, ảnh hưởng bởi HIV giúp họ nhận thức đầy đủ hơn Luật Phòng, chống HIV/AIDS, qua đó cũng tuyên truyền để chính quyền, đoàn thể các cấp và nhân dân nhận thức đầy đủ hơn về căn bệnh thế kỷ, có thái độ đúng đắn hơn với người có HIV và người thân của họ. Thông qua công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của Trung tâm và bản thân ông Học, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đều được chuyển tải sâu rộng đến người dân, ý thức pháp luật trong nhân dân ngày càng được nâng cao, số vụ vi phạm pháp luật phát sinh trên địa bàn ngày càng giảm đáng kể.

Không chỉ làm Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Yên Bình, ông Học còn làm Phó chủ tịch Hội Giáo chức huyện Yên Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Quỹ tín dụng thị trấn Yên Bình, tổ trưởng tổ Đảng Chi bộ 7a, Chủ tịch Hội Giáo chức thị trấn... Dù đảm nhận nhiều công việc xã hội nhưng ông luôn khéo léo bố trí, sắp xếp hợp lý thời gian để hoàn thành tốt mọi công việc. Nhiệt tình trách nhiệm với công việc, nhiều năm liền, ông Mã Tiến Học được nhận giấy khen của Hội Luật gia, Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh về thành tích trong công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý.

 Quỳnh Nga

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục