Năng động đi đầu, giúp nhau cùng tiến

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/11/2014 | 1:45:39 PM

YBĐT - Theo chủ trương của Đảng, ông Lương Minh Các ở thôn Nhầy, xã Châu Quế Thượng (Văn Yên) đã cùng đồng bào Xa Phó từ trên các đỉnh núi, đầu nguồn các khe suối trong rừng sâu, từ bỏ cuộc sống du canh du cư về định cư tập trung thành thôn bản và học tập cách khai hoang ruộng nước, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, xây dựng đời sống mới.

Ông Các chăm sóc đàn cá.
Ông Các chăm sóc đàn cá.

Cũng như nhiều hộ khác trong thôn, sau khi định canh định cư, ngoài gieo cấy 2 sào ruộng hợp tác thì để bảo đảm bảo cuộc sống gia đình, ông Các cùng vợ con tích cực khai hoang được trên 7 sào ruộng. Từ diện tích ruộng này, ông đưa các loại giống lúa lai vào thâm canh 2 vụ trên năm nên đã có đủ lúa gạo phục vụ sinh hoạt cho gia đình.

Kinh tế ổn định, ông Các có điều kiện tính đến nuôi trồng những cây, con có giá trị kinh tế cao để làm giàu. Ông đi tìm mua hạt quế về ươm giống rồi chăm chỉ làm nương để trồng, năm nhiều thì trồng 1ha, năm ít vài sào. Cứ như vậy, sau mấy năm gắn bó, chăm chỉ trồng và chăm sóc, ông đã có trên 7ha quế. Khi đồi quế được thu hoạch, khai thác đến đâu, ông tiếp tục trồng lại vừa quế vừa keo, bồ đề đến đó.

Ông Các cho biết: “Trong phát triển kinh tế, tôi cũng chỉ hơn bà con ở trong thôn một chút thôi, không có gì nổi trội cả. Chuyện là thấy bà con Xa Phó ở thôn còn quá nghèo khổ và chịu nhiều thiệt thòi trong trao đổi hàng hóa nên mấy năm trước, tôi đã bỏ ra ít vốn đầu tư mở 2 đoạn đường theo hai khe suối ở thôn 6, thôn 7 vào trong đồi để đến mùa thu hoạch, ô tô vào được đến tận chân nương thu mua nông sản cho bà con, nâng cao giá trị sản phẩm”.

Như ông Các đã nói, từ năm 2005 trở lại đây, sản phẩm sắn, ngô, quế, bồ đề... của bà con trong thôn rất dồi dào nhưng hay bị thương lái nơi khác về mua ép giá. Có vốn, ông Các đã đầu tư ô tô tải thu mua nông sản với mức giá hợp lý, vừa giúp bà con tiêu thụ sản phẩm vừa tạo việc làm cho mình.

Nhận thấy nhiều diện tích nương đồi nhân dân bỏ trống, không trồng cấy hoa màu vì không có đường giao thông thuận lợi, vận chuyển khó khăn, giá trị và hiệu quả sản xuất thấp nên năm 2009, ông Các đã đầu tư trên 70 triệu đồng thuê máy xúc mở 2 con đường dài khoảng 4km vào tận các chân đồi. Có đường, thuận lợi vận chuyển đã tạo động lực giúp bà con mạnh dạn tận dụng hết quỹ đất để trồng sắn, quế, bồ đề... và vận chuyển phân bón, góp phần tăng sản lượng, năng suất.

Đến mùa thu hoạch, ô tô vào được đến các chân nương thu mua sản phẩm, giá trị tăng lên đáng kể, góp phần giúp đời sống nhân dân ở 2 thôn khá dần lên. Cùng với trồng rừng và làm dịch vụ thu mua nông sản, ông Các còn đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hiện gia đình có 4 con trâu, 8 con bò và nuôi hàng chục con lợn cùng với gà, vịt, cá các loại. Vài năm trở lại đây, bình quân tổng thu nhập của gia đình ông Các đạt trên 100 triệu đồng/năm, có điều kiện làm nhà ở đẹp, xây dựng khuôn viên xanh - sạch - đẹp, nuôi con thành đạt, công tác ổn định. 

Ông Các đã vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng và được chọn là đại biểu đi dự hội nghị biểu dương điển hình dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi ở tỉnh và Trung ương. Nhưng đối với ông, vui hơn hết chính là đã biết tính toán, đầu tư làm ăn đúng hướng, giúp gia đình vươn lên có cuộc sống khấm khá, ấm no và có điều kiện giúp đỡ đồng bào mình vượt lên khó khăn. Năng động đi đầu và biết chia sẻ giúp dân cùng tiến, ông luôn được dân bản tin tưởng, quý mến.

A Mua

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục