Đầu năm gặp “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014”

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/1/2015 | 7:48:21 PM

YBĐT - Là đại biểu duy nhất của tỉnh Yên Bái trở về sau Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014”, anh nông dân Nguyễn Quang Trung ở thôn 5, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên vẫn còn nguyên cảm giác bồi hồi, xúc động.

Anh Nguyễn Quang Trung nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014” tại Lễ tôn vinh và trao danh hiệu này tổ chức tại Hà Nội ngày 11/10/2014.
Anh Nguyễn Quang Trung nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014” tại Lễ tôn vinh và trao danh hiệu này tổ chức tại Hà Nội ngày 11/10/2014.

Anh bộc bạch: “Vợ chồng tôi từng là hộ nghèo, rất nghèo của địa phương; đi lên từ hai bàn tay trắng nên tôi thực sự vui vì có một ngày mình đã nhận được danh hiệu vinh dự này. Chẳng biết có phải vì duyên nợ với cây quế không nhưng cuộc sống hôm nay khấm khá cũng nhờ ân tình thủy chung, ngọt bùi, cay đắng của thứ cây đặc sản ấy”.

Thứ cây mà anh Trung muốn nói đến chính là cây quế. Với tổng thu nhập từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm, đảm nhận đầu ra bao tiêu toàn bộ sản phẩm quế cho nông dân địa phương và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 30 lao động trong vùng, danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014” được trao cho anh Trung hoàn toàn xứng đáng. Vợ chồng anh vốn khởi nghiệp từ làm đậu, nấu rượu, nuôi lợn, đi từng ngõ ngách thu mua quế của bà con đem bán cho thương lái kiếm chút lãi lờ. Thấy cây quế có giá trị thương lái miền xuôi lên thu mua rất đắt, có được chút ít hiểu biết về cây quế, đến đâu thu mua, vợ chồng anh Trung cũng hướng dẫn bà con cách trồng và thu hoạch quế sao cho chất lượng.

Khi phong trào trồng quế phát triển, anh nhận đấu thầu 5ha đất đồi để trồng. Năm 2007, tìm được cơ sở thu mua quế khô lớn là Công ty TNHH Lê Hào, anh chị cắm “sổ đỏ”, vay mượn anh em mua chiếc ô tô tải 3 tấn và mua thêm 1ha đất để trồng quế. Hiểu rất rõ chất lượng các mặt hàng quế, lại là người luôn giữ chữ tín nên vợ chồng anh được nhiều cơ sở hợp đồng đặt hàng.

Được biết, hiện nay, cơ sở sản xuất của vợ chồng anh Trung đang trực tiếp sản xuất 5 loại sản phẩm xuất khẩu gồm: quế chẻ thanh, quế băm vuông, quế thuốc lá, quế cành; mỗi năm, xuất xưởng từ 500 - 700 tấn sản phẩm, thu gần 1 tỷ đồng. Phương châm hàng đầu trong kinh doanh là trung thực, trọng chữ “tín” nên trong khi không ít cơ sở sản xuất mặt hàng quế còn đang lúng túng, không tìm được thị trường tiêu thụ, vợ chồng anh lại được bạn hàng tin tưởng, ủy thác sản xuất trọn vẹn các công đoạn sản phẩm của nhiều mặt hàng xuất khẩu trực tiếp.

Anh Trung chia sẻ: “Khi mới bắt tay vào sản xuất, kinh doanh mặt hàng quế, điều khiến tôi lo lắng nhất đó là làm sao tìm kiếm được thị trường tiêu thụ, vấn đề này hiện nay đã không còn là trở ngại. Thực tế, mấy năm nay, thị trường tiêu thụ mặt hàng quế khá thuận lợi. Tôi nhận thấy, sản phẩm quế của Việt Nam đến với những thị trường “khó tính” nhất như: Ấn Độ, Pakistan, Nhật Bản, Hàn Quốc… đã được đánh giá cao về chất lượng”. Cũng theo anh Trung, hiện tại, nhu cầu đặt hàng của của các đối tác rất lớn lượng hàng của gia đình không đủ bán. Nhưng “cái khó bó cái khôn”, hiện, gia đình anh không có đất để mở rộng nhà xưởng, sân phơi, kho bãi chứa hàng.

Anh Trung nhận định, với tiềm năng rất lớn về vùng nguyên liệu, đặc biệt chất lượng quế của Yên Bái hơn hẳn nhiều nơi, bằng uy tín trong kinh doanh với các bạn hàng truyền thống, cơ sở sản xuất của gia đình hoàn toàn có thể đem lại nguồn thu nhập lớn hơn, tạo được việc làm nhiều hơn cho lao động địa phương nếu được các cấp chính quyền quan tâm, có những cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cho thuê mặt bằng sản xuất, mở rộng nhà xưởng, kho bãi...

Chia sẻ về dự định tới đây, anh Trung cho biết, sẽ tập trung đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất lên quy mô hợp tác xã hoặc doanh nghiệp nhỏ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm quế của cơ sở, tạo thêm việc làm cho từ 40 - 50 lao động địa phương.

Rời Đào Thịnh trong nồng nàn hương quế, tôi mang theo về suy nghĩ mộc mạc: “Làm giàu cho mình là làm giàu cho quê hương” của vợ chồng nông dân Nguyễn Quang Trung và câu nói đau đáu của anh: “Chỉ mong có sự quan tâm tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền, những nông dân dám nghĩ, dám làm như chúng tôi mới mong có cơ hội được cống hiến, đóng góp sức mình làm giàu cho quê hương”…

Minh Thúy

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục