Người nông dân "bỏ phố" làm giàu

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/1/2015 | 2:23:20 PM

YBĐT - Vốn có nhà ở trung tâm phường Nam Cường (thành phố Yên Bái) nhưng vì ham mê nghề chăn nuôi nên anh Nguyễn Đức Hải đã cùng với vợ con để không ngôi nhà hai tầng khang trang rộng rãi vào làm trang trại chăn nuôi tổng hợp, nơi xung quanh là đồi rừng và ao đầm ở tổ 15 khu dân cư Đồng Phú giáp với địa phận xã Cường Thịnh (huyện Trấn Yên).

Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Nguyễn Đức Hải.
Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Nguyễn Đức Hải.

Đến thăm trang trại chăn nuôi của anh Hải, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên với quy mô chuồng trại chăn nuôi được xây dựng hợp lý  phân thành từng khu vực riêng để chăn nuôi lợn và gà. Hệ thống nước thải được xử lý bảo đảm môi trường xung quanh. Hệ thống nước uống cho lợn được tự động hóa. Đây chính là thành quả sau những tháng ngày lao động miệt mài của cả gia đình ông chủ trang trại. 

Anh Hải cho biết, lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, bắt đầu bằng đủ thứ nghề để mưu sinh nhưng thấy chẳng nghề nào phù hợp với mình. Sau đó, anh được Hội Cựu chiến binh phường tạo điều kiện cho đấu thầu diện tích khu đầm Bềnh, tại khu dân cư Đồng Phú để nuôi thả cá. Vốn tâm huyết với nghề chăn nuôi, năm 2008, anh đã bàn với vợ vào đây mua đất để làm trang trại chăn nuôi. Bắt đầu chăn nuôi chỉ 2 đến 3 lợn nái, quy mô nhỏ lẻ, thấy đây là một hướng đi phù hợp với điều kiện của gia đình nên anh mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến năm 2009, gia đình đã đăng ký tham gia mô hình chăn nuôi 10 con lợn nái và nhận được hỗ trợ của Nhà nước 30 triệu đồng.

Cùng với đó, Hội Nông dân phường đã cho vay 30 triệu đồng vốn . Có vốn trong tay, anh Hải đầu tư chăn nuôi lợn nái. Sau 3 năm phát triển chăn nuôi, gia đình anh có lãi trên 300 triệu đồng. Số tiền này anh đầu tư mua thêm đất làm trang trại, làm nhà và chăn nuôi. Nhận thấy lợi ích kinh tế từ chăn nuôi là rất cao, anh quyết tâm xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp, với số vốn đầu tư chuồng trại cho nuôi gà và nuôi lợn gần 250 triệu đồng.

Mô hình nuôi lợn có diện tích gần 280m2 chia thành 12 ô và một kho chứa thức ăn, gồm 8 ô nuôi sản xuất con giống, 4 ô nuôi lợn thương phẩm. Số lượng đầu đàn thường xuyên duy trì ở mức từ 50 đến 100 con. Diện tích chuồng trại chăn nuôi gà, vịt, ngan là 178m2, xây kiên cố, có sân ăn uống. Trong chuồng lúc nào cũng duy trì từ 300 đến 500 con. Để tiếp tục phát triển rộng quy mô chăn nuôi, năm 2014, gia đình anh tham gia dự án nuôi lợn thịt quy mô 50 con và mô hình nuôi gà 300 con. Đối với 2 mô hình này, gia đình được nhận hỗ trợ 25 triệu đồng.

Đến nay, gia đình đã xuất 1 lứa lợn thương phẩm với trên 2 tấn lợn hơi, thu về trên 110 triệu đồng và thu từ chăn nuôi gà hàng chục triệu đồng. Anh còn đầu tư nuôi  thả cá trên diện tích đầm đấu thầu khoảng trên 2,5ha, hàng năm thu về vài tấn cá thịt. Riêng diện tích ao của gia đình, anh dùng để nuôi các loại cá có giá trị kinh tế cao như cá nheo, cá lăng cũng đem về nguồn thu đáng kể.

Với sự mạnh dạn và nỗ lực vượt khó, anh Hải đã tạo lập được một trang trại chăn nuôi tổng hợp có hiệu quả, trừ chi phí, hằng năm thu lãi hàng trăm triệu đồng. Đây cũng chính là lời giải thích vì sao anh lại bỏ phố vào rừng phát triển kinh tế bằng nghề chăn nuôi.

Tiến Bình - Việt Hà

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục