"Lính Cụ Hồ" thời hội nhập

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/1/2015 | 9:49:20 AM

YBĐT - Như bao người lính trở về từ những cuộc chiến tranh, trở lại với cuộc sống thời bình, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Xuân Mai ở thị trấn Mậu A (huyện Văn Yên) lại tiếp tục phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Chiến tranh là bom đạn, chết chóc. Cuộc sống thời bình là cơm áo, gạo tiền. "Cuộc chiến" nào cũng cam go, khốc liệt. Không có ý chí, nghị lực thì thất bại là điều không thể tránh khỏi.

Cửa hàng đồ gỗ của cựu chiến binh Nguyễn Xuân Mai luôn là địa chỉ uy tín, tin cậy của nhiều khách hàng tại huyện Văn Yên.
Cửa hàng đồ gỗ của cựu chiến binh Nguyễn Xuân Mai luôn là địa chỉ uy tín, tin cậy của nhiều khách hàng tại huyện Văn Yên.

Nhận thức được những khó khăn khôn lường đó, ngay những từ ngày đầu mới rời quân ngũ (năm 1980), chàng thanh niên Nguyễn Xuân Mai đã một mình lặn lội từ vùng quê Phủ Lý (Hà Nam) lên Yên Bái, lập thân, lập nghiệp. "Như duyên trời định, khi tới huyện Văn Yên, tôi đã thấy yêu quý mảnh đất thắm đượm tình người và quyết định về quê đưa cả gia đình vợ con lên" - ông bày tỏ.

Có sự khởi đầu nào là dễ dàng, thuận lợi, những ngày đầu, cả hai vợ chồng ông cũng xoay xở, lăn lộn đủ nghề, thức khuya, dậy sớm, chăn lợn, nuôi gà, đạp xe đi thu mua các mặt hàng nông sản khắp trong huyện giao bán cho các lái buôn nhưng cuộc sống vẫn chật vật. "Các con mỗi ngày một lớn, tiền chi phí học hành, tiền sinh hoạt ăn uống hàng ngày, tiền thuốc men lúc đứa ốm, đứa đau… Số tiền ít ỏi kiếm được trong cả tháng cũng chỉ như "gió vào nhà trống" - ông nhớ lại những ngày khó khăn. Cảnh túng thiếu thường xuyên đã trở thành động lực khiến cái đầu luôn phải nghĩ suy. Vợ chồng ông đã tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người dân, xu hướng phát triển của cuộc sống hiện đại và quyết vay vốn mở cửa hàng kinh doanh đồ gỗ nội thất.

Là gia đình đầu tiên kinh doanh đồ gỗ nội thất trên đất Văn Yên từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, đến nay, tuy đã có khá nhiều các cửa hàng mặt hàng này trên địa bàn nhưng nhờ phục vụ tận tình, chu đáo, giá cả phải chăng, sản phẩm bảo đảm chất lượng nên cửa hàng đồ gỗ của gia đình ông Mai luôn duy trì thị trường ổn định, doanh số bán hàng cao, lợi nhuận thu về hàng năm vài trăm triệu đồng. Khách hàng của ông không chỉ có người dân ở thị trấn Mậu A, các xã trong huyện mà còn cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn.

Chị Đặng Thị Lan - người dân xã An Thịnh (huyện Văn Yên) cho hay: "Tôi rất quý cái cách bán hàng của vợ chồng bác Mai bởi thái độ phục vụ chân thành. Đồ nào tốt, tiện ích, cái nào giá trị sử dụng chưa cao, các bác đều tư vấn thật chứ không như một số cửa hàng khác. Do đó, khi cần mua sắm thứ gì, gia đình tôi đều đến cửa hàng gia đình bác".

Ngoài việc được biết đến là người năng động trong phát triển kinh tế gia đình, hiện tại, với vai trò chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân CCB, ông luôn được các đồng chí, đồng đội tôn trọng, yêu quý bởi tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình trong công tác Hội và các hoạt động của CLB. Kể từ khi được bầu làm chủ nhiệm CLB, ông đã luôn chủ động tìm tòi, học hỏi những cách làm hay, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả để phổ biến cho anh em, đồng chí, đồng đội, đồng thời, khơi gợi và kết nối mọi người đoàn kết, thân ái, cùng giúp đỡ nhau mọi mặt trong đời sống.

Mong muốn lớn nhất của người CCB này là sẽ tiếp tục giữ được sức khỏe, phát triển công việc kinh doanh của gia đình, đồng thời, có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của CLB, cho Hội và cho mảnh đất Văn Yên - quê hương yêu dấu thứ 2 của gia đình ông. 

 Hồng Oanh

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục