Đi lên từ hai bàn tay trắng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2015 | 10:23:42 AM

YBĐT - Tuy là người dân tộc Dao sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên, trình độ học vấn còn hạn chế nhưng với nghị lực của bản thân, chị Thiều Thị Liều ở thôn 3 Túc, xã Phúc Lợi đã vượt khó, vươn lên làm giàu. Chị là tấm gương tiêu biểu trong phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi của địa phương.

Xưởng sản xuất gạch bê tông của gia đình chị Thiều Thị Liều ở thôn 3 Túc, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên đã tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn.
Xưởng sản xuất gạch bê tông của gia đình chị Thiều Thị Liều ở thôn 3 Túc, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên đã tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo, với 7 anh, chị, em, chị Liều lập gia đình khi mới vừa tròn 18 tuổi. Người phụ nữ trẻ phải đối diện trước cuộc sống mới với bao khó khăn, vất vả. Vì ước muốn có tương lai tốt đẹp hơn, năm 1998, chị Liều đã bị những kẻ gian lừa bán sang Trung Quốc với những lời đường mật hứa hẹn có công ăn, việc làm ổn định, thu nhập cao… Sau 4 năm cực khổ nơi đất khách quê người, chị may mắn tìm được đường trở về quê hương. Nhưng lúc đó, chị không có gì ngoài hai bàn tay trắng và sự kì thị của bạn bè, hàng xóm, láng giềng…

Trong lúc khó khăn nhất, chị được các cán bộ Hội Phụ nữ xã động viên và vận động tham gia sinh hoạt Hội, đồng thời tạo điều kiện vay vốn, phát triển kinh tế. Từ khi tham gia sinh hoạt công tác đoàn thể, chị đã tự tin hơn rất nhiều. Với vốn vay 100 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, gia đình chị đã đầu tư buôn bán hàng tạp hóa, vật liệu xây dựng và học thêm nghề ép gạch bê tông. Sau hơn 9 năm nỗ lực không mệt mỏi, năm 2011, chị đã trả hết số nợ và mở  xưởng theo nghề đã học.

Nhờ cần cù, chăm chỉ, chịu khó, hàng năm, xưởng sản xuất gạch bê tông của gia đình chị không ngừng mở rộng quy mô và tạo việc làm thường xuyên cho 6 chị em có hoàn cảnh khó khăn trong thôn với mức thu nhập bình quân từ 150.000 - 200.000 đồng/ngày. Ngoài ra, gia đình chị còn thu mua nông sản của nhân dân trong xã, qua đó, khuyến khích bà con phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình chị thu nhập trên 100 triệu đồng.

Chị cho biết: "Trong cuộc sống, tôi đã gặp nhiều gian nan. Từ khi tham gia sinh hoạt Hội, tôi đã xác định được hướng đi cho bản thân, vượt qua khó khăn và vươn lên trong cuộc sống, để có một mái ấm gia đình hạnh phúc, ấm no".

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Liều còn tích cực tham gia các phong trào thi đua, gia đình chị luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia các phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", " 5 không, 3 sạch"… Hàng năm, chị luôn là hội viên xuất sắc.

Bà Phùng Thị Loan - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã khẳng định: "Chị Liều là một tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Chị còn giúp đỡ các chị em khác có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển kinh tế gia đình".

Khắc Điệp

Các tin khác
Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Bà Phạm Thị Nhâm với mô hình nuôi gà theo hướng hàng hóa quy mô lớn.

Cả tuổi trẻ cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, đến khi về hưu bà Phạm Thị Nhâm ở thôn Minh Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái vẫn nhiệt tình tham gia các phong trào chung, trở thành nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, đồng thời cũng là một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn xã.

Chị Liên mang sách đến với các em nhỏ vùng cao Trạm Tấu qua hoạt động xe thư viện lưu động.

Trong khuôn khổ Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI và phát động Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức, chị Nguyễn Thị Bích Liên - cán bộ Thư viện tỉnh Yên Bái vinh dự nhận được Giải thưởng “Phát triển văn hóa đọc”. Đây là sự ghi nhận cho những đóng góp xuất sắc của chị trong việc thúc đẩy văn hóa đọc và tạo ra một môi trường đọc sách thân thiện trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục