Nghị lực người lính Cụ Hồ

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/3/2015 | 2:12:05 PM

YBĐT - Xuất ngũ năm 1976, ông Hoàng Văn Tuất trở về với gia đình tại thôn Loong Se, xã Vĩnh Lạc (huyện Lục Yên) với thương tật hạng 1/4. Cuộc sống khó khăn cộng với nỗi đau thể xác nhiều khi ông tưởng chừng khó vượt qua nhưng với ý chí và nghị lực của người lính Cụ Hồ, ông đã vượt lên tất cả, vươn lên làm giàu, xứng đáng với lời dạy của Bác: “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Trở về quê, nhìn ngôi nhà tre nhỏ bé, chẳng khác là bao so với ngày lên đường nhập ngũ, vợ xanh xao, các con đứa nào đứa nấy gầy gò, đen đúa, trong lòng ông cảm thấy xót xa vô cùng. Không chịu khuất phục trước nghèo đói, cùng vợ và gia đình không quản ngại nắng mưa, gồng mình qua những cơn đau, ông cuốc nương, làm rẫy, trồng cây, đào ao, nuôi cá.

Lúc bấy giờ, thấy giống hồng không hạt quê mình ngon, năng suất lại cao, nhiều người ưa thích, ông trồng hơn 300 gốc ở khu đất rộng trước nhà. Đến thời điểm thu hoạch, mỗi vụ thu gần 4 tấn quả, cuộc sống gia đình ông khá lên trông thấy. Nhưng vài năm sau, vườn hồng tự nhiên bị thối rễ, vàng lá, dù đã phun nhiều loại thuốc, chữa nhiều cách nhưng hồng vẫn không ra hoa, kết trái, cây ra quả lại bị thối trong và rụng. Lại trắng tay, gia đình ông rơi vào cảnh túng thiếu. Người bình thường làm giàu đã vất vả, gian khó, một thương binh hạng 1/4 như ông lại càng khó khăn hơn gấp bội.
 Không chịu lùi bước trước khó khăn, ông đã dùng số vốn ít ỏi còn lại xây dựng trang trại và mở rộng ao cá. Nhờ dẫn nước từ khe núi sau nhà, diện tích lúa nước, cây ăn quả tăng gấp đôi.

Những năm đầu, ông thả cá trắm với cá chép, năm sau, thả thêm trôi, mè, năng suất đạt tới 2 tạ/vụ. Để tăng thêm thu nhập, ông đầu tư trang trại nuôi thêm 20 con lợn thịt, 5 con trâu và hơn 100 con gà. Hệ thống chuồng trại luôn khô ráo, sạch sẽ và thoáng mát, tuân thủ việc tiêm vắc-xin, khử trùng, tiêu độc định kỳ để phòng các loại bệnh dịch nên đàn lợn, gà của gia đình ông phát triển tốt. Tận dụng diện tích đất bao quanh trang trại, vừa để tạo bóng mát cho khu vực chăn nuôi vừa tăng thu nhập, ông đã trồng thêm 200 gốc cam Vinh, hơn 100 cây phật thủ và 1.000 gốc cây sưa. Bãi soi trước nhà ông trồng hết cỏ voi và ngô giống mới, năng suất cao. Ngô thu về ông dành nuôi lợn, gà, vịt. Có vốn, ông đầu tư cho con mua máy cày, máy bừa, máy xay xát vừa phục vụ gia đình vừa phục vụ bà con xóm giềng.

Hiện, ông là chủ của một cửa hàng bách hóa tổng hợp đầy đủ dụng cụ, vật tư, vật liệu phục vụ người dân trong vùng, từ con dao, cái cuốc đến gạch, xi măng, phân bón rồi đồ điện, máy cày, máy bừa. Ai chưa có tiền ông cho mua chịu khi nào có thì trả. Hiện nay, trừ các khoản chi phí, gia đình ông thu về trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Hoàng Văn Tuất còn hăng hái tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Trong cuộc đời chiến đấu và công tác, ông đã nhận được nhiều huân chương, bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Với thành tích làm kinh tế, ông đã nhiều lần được đi báo công trên huyện, trên tỉnh. Những năm tháng khó khăn của gia đình đã lùi xa. Ngôi nhà tre nhỏ bé ngày nào giờ thay bằng ngôi nhà sàn khang trang với đầy đủ các tiện nghi. Thành quả sau nhiều năm nỗ lực không ngừng nghỉ, không chịu khuất phục trước cái nghèo, cái đói là minh chứng đầy thuyết phục cho phẩm chất và ý chí của cựu chiến binh Hoàng Văn Tuất.

Lộc Hằng

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục