Người cảnh sát khu vực tận tụy

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/5/2015 | 2:36:37 PM

YênBái -

YBĐT - Tận tụy với công việc, cương quyết, khôn khéo trước các loại hình tội phạm, biết dựa vào dân để xây dựng thế trận an ninh nhân dân, người cảnh sát khu vực Nguyễn Ngọc Khôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao ở một địa bàn từng là điểm “nóng” về tội phạm ma túy với nhiều điểm mua bán ma túy của TP Yên Bái...

Thượng sỹ Nguyễn Ngọc Khôi.
Thượng sỹ Nguyễn Ngọc Khôi.

Với tuổi đời, tuổi nghề còn khá trẻ, khuôn mặt rất hiền lành, ít ai biết rằng thượng sỹ Nguyễn Ngọc Khôi đang phụ trách một địa bàn khá phức tạp về trật tự xã hội với địa danh “xóm bụi” gồm các tổ 1A, 1B, 3A phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái, nơi một thời là điểm “nóng” về tội phạm ma túy với nhiều điểm mua bán ma túy, những loại tội phạm nguy hiểm, manh động và cả trăm đối tượng nghiện từ các địa bàn khác kéo về để nhằm thoả mãn cơm thèm khát heroin mà bất chấp pháp luật.

Tuy nhiên, chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cấp trên, luôn tận tụy với công việc, biết dựa vào dân, vào các tổ chức ở cơ sở và cương quyết, khôn khéo đối với các loại tội phạm cũng như các biểu hiện vi phạm pháp luật, chiến sỹ cảnh sát khu vực Nguyễn Ngọc Khôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp sức đáng kể công sức, trí tuệ để hai khu dân cư Hồng Phú và Hồng Tân, phường Hồng Hà dần trở nên bình yên, tệ nạn ma túy giảm xuống.

Thượng sỹ Nguyễn Ngọc Khôi tâm sự: "Là cán bộ trẻ, được các cấp chỉ huy phân công phụ trách hai khu dân cư với một số tổ dân phố khá phức tạp, đặc biệt là tệ nạn ma túy, lúc đầu tôi không khỏi lo lắng, dù vậy tôi vẫn sẵn sàng nhận và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Tôi luôn tin rằng, cái thiện, cái tốt đẹp sẽ đẩy lùi cái xấu. Hơn nữa, bên tôi luôn có các đồng chí, đồng nghiệp và nhất là quần chúng nhân dân, các cơ quan đơn vị, các tổ chức chính trị đoàn thể ở cơ sở".

Bắt tay vào công việc tại địa bàn mới, bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ, chiến sỹ Khôi đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở tiến hành củng cố, kiện toàn 12 tổ hòa giải, 12 tổ tự quản, đặc biệt là hai tổ bảo vệ dân phố với 10 tổ viên với yêu cầu nhất thiết phải là những người nhiệt tình công việc, có sức khoẻ, có phẩm chất, uy tín trong cộng đồng dân cư. Anh còn tích cực rèn luyện kỹ năng nói chuyện trước đám đông để mỗi khi tổ dân cư có các buổi họp là tranh thủ tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật; phát động tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy và các tai tệ nạn xã hội khác.

Các buổi làm việc, các cuộc tiếp xúc rất chân tình và cởi mở của người cảnh sát khu vực trẻ tuổi với nhân dân và cả với những đối tượng cần được quản lý giáo dục đã đi dần đi vào lòng người. Từ đó, thế trận an ninh nhân dân được củng cố, người phạm tội cũng được cảm hóa, các dấu hiệu phạm tội được ngăn ngừa. Đối với thượng sỹ Nguyễn Ngọc Khôi thì một trong những công việc quan trọng để giữ gìn trật tự an ninh nơi địa bàn mình phụ trách chính là công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục đối tượng. Với một địa bàn có diện tích 0,5 km vuông nhưng có tới 6 đối tượng quản lý theo quy định như đối tượng hoãn thi hành án, tù treo, cải tạo không giam giữ và hàng chục đối tượng quản lý theo yêu cầu nghiệp vụ, anh Khôi đã tiến hành rà soát, lập danh sách các đối tượng.

Thực hiện “Bốn biết” về đối tượng gồm: biết mặt, biết tên, nơi ở, nơi làm việc của đối tượng; biết điều kiện hoàn cảnh kinh tế của bản thân và gia đình đối tượng; biết thái độ của quần chúng với bản thân và gia đình đối tượng và biết thái độ cải tạo của đối tượng trong từng thời gian. Thông qua đó để áp dụng biện pháp nghiệp vụ phù hợp, nhất là phân công các cá nhân, tổ chức cảm hóa, giáo dục… Tranh thủ thời gian mình có, người chiến sỹ công an trẻ tuổi đã xuống các khu dân cư để gặp gỡ, thăm hỏi động viên người dân, nắm bắt tư tưởng và diễn biến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt là gặp gỡ, thăm hỏi, động viên nhằm tác động về tư tưởng, suy nghĩ, ý thức trong quá trình cải tạo của đối tượng, nhằm làm chuyển biến về nhận thức, tư tưởng, đạo đức và lối sống, tạo ra nền tảng cơ bản để họ tiến bộ trở thành người công dân lương thiện.

Không có thế trận nào vững chắc bằng thế trận an ninh nhân dân! Không có gì có thể che giấu được tai mắt nhân dân! Hiểu được điều đó, thượng sỹ  Nguyễn Ngọc Khôi đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền cơ sở phát động, củng cố và đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc để người dân luôn cảnh giác phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy và trật tự xã hội khác. Những cơ sở an ninh được gây dựng, những thông tin có giá trị được quần chúng nắm bắt, cung cấp kịp thời cho cơ quan công an mà trực tiếp là các đội nghiệp vụ để quản lý, ngăn chặn, bắt giữ kịp thời các vụ án và các đối tượng vi phạm khác, đã khiến mọi người dân hăng hái hơn trong việc giúp đỡ, cảm hỏa, giáo dục đối tượng để láng giềng của họ dần trở thành người tốt.

Tận tụy với công việc, cương quyết, khôn khéo trước các loại hình tội phạm, biết dựa vào dân để xây dựng thế trận an ninh nhân dân, người cảnh sát khu vực Nguyễn Ngọc Khôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, an ninh trật tự trên địa bàn khu dân cư Hồng Tân, Hồng Phú dần ổn định, không có phạm pháp hình sự và tội phạm phát sinh.

Lê Phiên

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục