Nêu gương sáng làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/6/2015 | 2:49:42 PM

YênBái - YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ có trên 600 hội viên, tỷ lệ thu hút NCT vào hội đạt trên 80%. Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “ Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và ghi nhớ lời căn dặn của Bác: “ Tuổi cao chí khí càng cao”, Hội NCT phường Pú Trạng nhiều năm qua luôn đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”.

Cụ Nguyễn Văn Tới (bên phải) trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi với các cụ cùng làm nghề chăn nuôi.
Cụ Nguyễn Văn Tới (bên phải) trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi với các cụ cùng làm nghề chăn nuôi.

Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và thực sự là cây cao bóng cả, tỏa bóng mát cho gia đình, xã hội.

Ở tuổi ngoài 80 nhưng cụ Nguyễn Văn Tới ở chi hội NCT 24, phường Pú Trạng vẫn giữ được sức khỏe tốt và trực tiếp tham gia lao động sản xuất cùng con cháu. Cụ phân chia mỗi người trong gia đình phụ trách một công việc chính. Trong đó, bản thân cụ chịu trách nhiệm tổ chức chỉ đạo chung, việc sản xuất 2.000m2 ruộng, chăn nuôi lợn, gà với mỗi lứa nuôi từ 20 con lợn nái, lợn thịt trở lên. Anh con trai, ngoài việc đồng áng thì khi đến mùa gặt, tập trung vào làm dịch vụ máy tuốt, cày bừa. Còn người con dâu, mỗi ngày từ 4 đến 5 mẻ đậu phụ để vừa có lãi từ làm đậu, vừa có phụ phẩm chăn nuôi. Với sự tính toán năng động trong mở mang cách làm ăn, chăm chỉ lao động, gia đình cụ Tới có một cơ ngơi khang trang và cuộc sống dư dật. Cụ tới quan niệm, còn sức còn lao động, không phụ thuộc và không để gánh nặng cho con cháu.

Từ những gương sáng như cụ Tới, Hội NCT phường Pú Trạng đã tuyên truyền, nhân rộng phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trong toàn Hội ngày càng đạt hiệu quả cao. Qua đó, ngày càng có nhiều hội viên tiêu biểu như hội viên Nguyễn Hữu Lưu, trồng 12 ha keo, bồ đề đã và đang được khai thác; sản xuất gạch không nung, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hội viên Nguyễn Văn Phục, chế biến bún, cung cấp cho toàn vùng Mường Lò. Hội viên Nguyễn Văn Sửu, Lò Văn Hem, Hoàng Văn Hợp... là những người vẫn hăng hái trực tiếp lao động sản xuất, nhưng cũng rất sáng tạo trong định hướng cho con cái phát triển kinh tế để có đời sống khá giả.

Cùng với phát triển kinh tế, NCT còn là tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, đời sống văn hóa ở cơ sở. Gia đình hội viên Nguyễn Văn Ngọc, ở chi hội 5 có ba thế hệ ở cùng chung sống và luôn giữ được truyền thống gia phong tốt đẹp của người Việt, đó là "ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền". Gia đình ông Ngọc có 3 người con đều đã trưởng thành, tham gia công tác xã hội và nghề nghiệp ổn định. Bản thân ông Ngọc là giáo viên nghỉ hưu, nên ngoài việc tập trung chỉ đạo con cái làm ăn, ông vừa chủ động dạy dỗ các cháu để các con ông yên tâm làm ăn, công tác. Ông Ngọc tâm sự: “Mình là trụ cột gia đình thì phải gương mẫu thì con cháu mới chịu khó học tập, lao động, biết kính trên nhường dưới, biết làm người có ích cho xã hội”. Ngoài việc gia đình, ông Ngọc còn tích cực, năng nổ với trách nhiệm chi trưởng chi hội 5 NCT phường Pú Trạng.

Hàng năm, tỷ lệ gia đình hội viên NCT phường Pú Trạng đạt chuẩn gia đình văn hóa luôn chiếm trên 90% và NCT được coi là nòng cốt xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng tổ dân phố, thôn bản văn hóa. Do đó, các cấp hội NCT của phường đã phối hợp tốt trong xây dựng các chương trình hành động ở cơ sở như thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; động viên các gia đình thực hiện nếp sống văn minh; tích cực triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; không ngừng nâng cao chất lượng và đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Nhờ đẩy mạnh thực hiện chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và triển khai nghiêm túc các chuyên đề học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh theo từng năm; xây dựng các chuẩn mực đạo đức và tổ chức ký cam kết thực hiện; đăng ký những việc làm, hành động cụ thể phù hợp với điều kiện sức khỏe, hoàn cảnh thực tế và nhiệm vụ mình đảm nhận... Hội NCT phường Pú Trạng đã nhân được nhiều điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Hội.  Nhiều năm trở lại đây, Hội luôn được các cấp biểu dương, khen thưởng. Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, hướng vào các việc làm, hành động cụ thể, đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - gương sáng”.

Ông Nguyễn Xuân Lai - Chủ tịch Hội NCT phường Pú Trạng cho biết: “Hội tiếp tục quán triệt học tập nghiêm túc các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức trao đổi, giao lưu đánh giá lại những việc đã làm được, chưa làm được theo chuẩn mực đã xây dựng và theo bản đăng ký các việc làm theo của mỗi hội viên; tuyên truyền nhân rộng các cá nhân, tập thể điển hình trong học tập và làm theo tấm gương của Bác”.

Thu Hằng

Các tin khác
Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Bà Phạm Thị Nhâm với mô hình nuôi gà theo hướng hàng hóa quy mô lớn.

Cả tuổi trẻ cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, đến khi về hưu bà Phạm Thị Nhâm ở thôn Minh Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái vẫn nhiệt tình tham gia các phong trào chung, trở thành nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, đồng thời cũng là một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn xã.

Chị Liên mang sách đến với các em nhỏ vùng cao Trạm Tấu qua hoạt động xe thư viện lưu động.

Trong khuôn khổ Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI và phát động Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức, chị Nguyễn Thị Bích Liên - cán bộ Thư viện tỉnh Yên Bái vinh dự nhận được Giải thưởng “Phát triển văn hóa đọc”. Đây là sự ghi nhận cho những đóng góp xuất sắc của chị trong việc thúc đẩy văn hóa đọc và tạo ra một môi trường đọc sách thân thiện trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục