Người cán bộ gương mẫu học tập và làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/7/2015 | 2:52:55 PM

YênBái - YBĐT - Vào những ngày cuối tháng 6, chúng tôi may mắn được trò chuyện với Đại úy Hoàng Đình Bằng - Đội trưởng Đội Tham mưu, Trại Tạm giam Công an tỉnh. Mặc dù "sở hữu" rất nhiều thành tích so với các cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong đơn vị nhưng anh vẫn hết sức kiệm lời khi nói về mình.

Đại úy Hoàng Đình Bằng.
Đại úy Hoàng Đình Bằng.

Sinh ra tại thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình, tuổi thơ của Đại úy Bằng gắn liền với hình ảnh của người cha cũng là một người cán bộ gương mẫu, công tác tại Trạm giam Hồng Ca (Bộ Công an). Đây cũng chính là ước mơ, là động lực để anh vượt lên hoàn cảnh khó khăn, quyết tâm học tập và thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Năm 2007, sau khi tốt nghiệp, anh được phân công về nhận công tác tại văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra và sau đó là Trại Tạm giam Công an tỉnh.

Là một cán bộ trẻ, lại công tác trong một môi trường có nhiều tính chất đặc thù, bản thân anh đã cố gắng học hỏi từ sách vở và các đồng nghiệp đi trước để có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được cấp trên giao phó. Vai trò Đội trưởng Đội Tham mưu đòi hỏi phải có nhiều kiến thức chuyên sâu, chủ động, sáng tạo trong công việc và khả năng tập trung, tư duy cao, anh đã luôn phấn đấu học tập và thực hiện theo 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân, nêu cao tinh thần nghiêm túc trong công việc, giản dị trong lối sống.

"Trong công tác chuyên môn, đồng chí Bằng đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo Trại tổ chức quán triệt và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của ngành, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết cho CBCS trong đơn vị. Đồng chí đã mạnh dạn đề xuất với cấp ủy và chỉ huy đơn vị đổi mới phương pháp, cách thức làm việc để từng bước đưa các hoạt động công tác đi vào chiều sâu, phù hợp với tình hình thực tế".

Đó là những lời nhận xét đầy tin tưởng của Trung tá Phạm Duy Thịnh - Bí thư Đảng bộ, Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh khi nói về cấp dưới của mình. Trại Tạm giam Công an tỉnh là đơn vị quản lý, giam giữ và giáo dục phạm nhân thuộc đủ mọi thành phần như: giết người cướp của, trộm cắp, đánh người gây thương tích... Vì vậy, ngoài nhiệm vụ giam giữ, cải tạo các phạm nhân theo đúng các quy định của pháp luật, tình người, trách nhiệm và tấm lòng bao dung để cảm hóa phạm nhân là một vấn đề luôn được cấp ủy và lãnh đạo Trại đặc biệt quan tâm.

Các phạm nhân Trại Tạm giam Công an tỉnh tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn.

Đối với Đại úy Hoàng Đình Bằng, anh luôn tâm niệm, tất cả những phạm nhân vào đây đều chỉ vì hoàn cảnh đưa đẩy, có khi chỉ do bột phát, nhất thời. Vì thế, mỗi khi rảnh rỗi, anh lại cùng đồng nghiệp tranh thủ hỏi han, động viên, chia sẻ cùng phạm nhân, từng bước cảm hóa, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh về tư tưởng, tình cảm để họ quyết tâm cải tạo, có cơ hội được giảm án, đặc xá, sớm được trở về với gia đình, xã hội.

Thiếu úy Nguyễn Ánh Dương - cán bộ Đội Tham mưu cho biết: "Những ngày đầu mới nhận công tác tại Đội, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng tôi đã được đồng chí Bằng tận tình chỉ bảo, hướng dẫn. Không những vậy, đồng chí còn thường xuyên đến nhà, động viên, chia sẻ và giúp đỡ các gia đình CBCS gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, giúp chúng tôi yên tâm công tác và thêm yêu ngành, yêu nghề".

Bằng sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, 5 năm liền (2010 - 2014), Đại úy Hoàng Đình Bằng đều đạt danh hiệu chiến sỹ tiên tiến và chiến sỹ thi đua cơ sở, nhiều lần được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm 2015, Đại úy Hoàng Đình Bằng còn vinh dự là một trong ba tập thể và cá nhân đại diện cho Công an tỉnh tham dự Đại hội thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" lần thứ VII năm 2015 do Bộ Công an tổ chức.

“Thành tích tôi có được hôm nay chính là nhờ học tập tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những lời dạy của Người về tư cách và đạo đức của người cán bộ luôn là nguồn động lực lớn để tôi phấn đấu vươn lên. Bản thân tôi sẽ tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong mọi công việc, trên mọi cương vị, chức trách, đóng góp một phần nhỏ bé vào sự vững mạnh của đơn vị nói riêng và sự nghiệp giáo dục, cải tạo phạm nhân nói chung, xứng đáng là một người đảng viên, một người cán bộ gương mẫu theo lời dạy của Bác...”. Đó là những trăn trở, nghĩ suy của người chiến sỹ công an này.

Đỗ Huy

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục