Nơi ấy có già làng Giàng A Thào

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/7/2015 | 10:10:07 AM

YênBái - YBĐT - Khi nói đến già làng Giàng A Thào ở thôn Kháo Chu, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) không ai là không biết. Với tính tình cởi mở, thân thiện, già làng Thào luôn giúp đỡ và hướng đồng bào nơi đây đến cuộc sống ấm no, đủ đầy. Bởi vậy, già làng Thào không chỉ là người ông, người cha đáng kính mà còn là tấm gương sáng để mọi người noi theo.

Già làng Giàng A Thào đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.
Già làng Giàng A Thào đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Trong ngôi nhà gỗ lợp phibrô xi măng khang trang, những tải thóc, bao ngô được dựng tràn bên góc nhà; ngoài vườn, gà, lợn từng bầy... Một cuộc sống khá tươm tất với già làng Thào. Tuy đã ngoài 80 tuổi nhưng ở ông vẫn toát lên dáng vẻ nhanh nhẹn, hoạt bát và nụ cười cởi mở với khách. Nhấp chén nước mát, già làng Thào chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên ở đây, những năm tháng khó khăn, vất vả, tôi đã trải qua nên giờ giúp được con cháu, đồng bào mình bao nhiêu thì phải cố gắng hết sức. Đồng bào mình có cuộc sống no ấm, hạnh phúc thì tôi mới an tâm được!”.

Là người đã kinh qua nhiều vị trí, công việc khác nhau như: Xã đội trưởng, Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã Bản Công… Ở cương vị nào, ông Thào cũng đều hoàn thành xuất sắc công việc được Đảng, Nhà nước phân công. Chính điều đó đã giúp ông tích lũy được khá nhiều vốn kiến thức, kinh nghiệm cuộc sống cho bản thân. Ông hiểu được nguồn cơn cái nghèo của đồng bào nơi đây là do: tập quán lạc hậu, chưa áp dụng được nhiều khoa học kỹ thuật vào sản xuất, học hành ít, bệnh tật nhiều, vẫn còn tình trạng trồng cây thuốc phiện…

Với ông, việc đầu tiên là phải tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đồng bào cách tổ chức cuộc sống, tích cực đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi để đẩy lùi cái nghèo, cái lạc hậu. Nhưng muốn đồng bào “sáng cái đầu, nhanh cái tay” thì mình phải làm trước. Ngoài công việc của xã, về nhà, ông bắt tay vào việc sản xuất, chăn nuôi; giáo dục con cháu chịu khó học tập, lúc rảnh thì phụ giúp gia đình việc nhà, thả trâu, trồng lúa, ngô… Nhờ tận dụng tốt 8.000m2 ruộng nước để trồng lúa, năm nào, gia đình ông Thào cũng thu hoạch trên 7 tấn thóc. Ngoài ra, hiện, gia đình ông có 7 con trâu, bò và hơn 100 con gà, lợn… Hạnh phúc hơn, con cái ông đều trưởng thành và là cán bộ của huyện, xã.

Đồng bào thấy gia đình ông Thào mỗi năm một khá giả, con cháu học hành thành đạt, tìm đến học hỏi kinh nghiệm. “Khi được đồng bào tin tưởng, đó là lúc mình tuyên truyền hợp lý nhất. Đồng bào chỉ nghe khi họ thấy đúng” - ông Thào cho biết. Ban đầu, ông hướng dẫn đồng bào phải loại bỏ những tập quán lạc hậu như: Không tổ chức cưới xin linh đình; không để người chết lâu ngày mà phải cho vào quan tài, mai táng sớm; khi ốm đau, bệnh tật phải xuống trạm y tế xã để kiểm tra và điều trị chứ không mời thầy mo về cúng trừ tà; không sinh nhiều con để có thời gian giáo dục con cháu; tuyệt đối không trồng cây thuốc phiện, vận động người nghiện đi cai nghiện… Về phát triển sản xuất, chăn nuôi, ông mời cán bộ khuyến nông viên của xã về hướng dẫn, động viên đồng bào chuyển đổi trồng lúa từ một vụ sang 2 vụ, tích cực trồng thêm ngô, nuôi thêm trâu, bò, lợn, gà…

“Giờ nghỉ hưu nhưng ngày nào, ông Thào cũng đến các gia đình trong thôn để giúp họ cách tổ chức cuộc sống, phát triển kinh tế hộ gia đình, không sinh nhiều con, động viên gia đình cho con nhỏ ra lớp” - chị Hảng Thị Dông - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã đi cùng chúng tôi chia sẻ. Anh Giàng A Tủa - người cùng thôn Kháo Chu cho biết: “Nhờ có già làng Thào khuyên bảo mà cuộc sống của mình đã đỡ vất vả hơn trước nhiều. Tuy chưa khá giả nhưng cũng đủ ăn, con cái được đến lớp”.

Đến nay, hầu hết đồng bào trong thôn đã chuyển sang trồng lúa 2 vụ, nuôi thêm trâu, bò, lợn, gà, trồng ngô trên đất đồi dốc. Cuộc sống ấm no hơn, cái đói, cái nghèo, lạc hậu đã dần đẩy lùi. Đồng bào không còn thách cưới và tổ chức tốn kém như trước, tuyệt đối không trồng cây thuốc phiện; ký cam kết vào hương ước, quy ước về việc không sinh con đông, người chết không để lâu trong nhà, con em đến tuổi được ra lớp… Với những đóng góp của mình, già làng Giàng A Thào đã được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Trạm Tấu ghi nhận và tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen nhưng niềm vui lớn nhất với ông là đồng bào nơi đây đã có một cuộc sống tốt hơn, đủ đầy hơn.

Trần Ngọc

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục