Minh Long góp sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/8/2015 | 3:21:38 PM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, nhiều phong trào thi đua tiêu biểu của thôn Minh Long đã không ngừng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, thực sự là điểm nhấn trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

Mỗi năm, thu nhập trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi nuôi lợn, gia đình anh Hà Công Thạnh là hộ làm kinh tế giỏi của thôn Minh Long.
Mỗi năm, thu nhập trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi nuôi lợn, gia đình anh Hà Công Thạnh là hộ làm kinh tế giỏi của thôn Minh Long.

Đặc biệt, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM)” đã lan tỏa sâu rộng trong các gia đình và các thế hệ người dân, từng bước nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, làm lành mạnh môi trường xã hội, nâng cao nhận thức của người dân trong thôn cũng như trong xã về việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thôn Minh Long đã phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ Đảng, sự phối hợp hoạt động giữa các tổ chức đoàn thể trong thôn cùng sự đoàn kết, thống nhất cao của nhân dân nên đã trở thành điểm sáng về mọi mặt trong XDNTM giai đoạn 2011 - 2014 của xã Tuy Lộc.

Ông Hoàng Văn Hữu - Trưởng thôn Minh Long cho biết: “Sau khi Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM được quán triệt đến từng hộ, bà con trong thôn rất phấn khởi, tích cực tham gia bàn bạc, góp ý kiến trực tiếp vào kế hoạch phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh chính trị -trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cảnh quan môi trường. Nhân dân góp sức cùng với Nhà nước xây dựng nhà văn hóa, làm đường liên thôn, liên xóm; tham gia các dự án phát triển kinh tế và xây dựng hương ước, quy ước thôn, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Toàn thôn có 180 hộ, chủ yếu làm nông nghiệp. Nhân dân trong thôn luôn tích cực thi đua lao động sản xuất, thâm canh rau màu, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, làm giàu cho gia đình và xã hội. Tiêu biểu như hộ anh Hà Công Thạnh đầu tư phát triển chăn nuôi lợn thịt kết hợp làm dịch vụ xay xát, mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng. Hộ ông Mai Xuân Vĩnh, Đỗ Quang Trung là những hộ tiêu biểu tham gia các dự án phát triển kinh tế của thành phố được hỗ trợ con giống, vốn vay ưu đãi, mạnh dạn đầu tư mở rộng phát triển chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, mỗi năm xuất chuồng từ 8 - 12 tấn lợn thịt cho thu nhập cao.

Hộ bà Vũ Thị Chay cùng một số hội viên phụ nữ trong thôn tham gia dự án trồng nấm mộc nhĩ, nấm sò, tạo việc làm thu nhập cho chị em lúc nông nhàn. Nhiều hộ trong thôn năng động mở mang kinh doanh dịch vụ vận tải, chế biến lương thực, phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm cho lao động địa phương. Đời sống kinh tế ngày càng phát triển, các hộ có điều kiện đầu tư nâng cao chất lượng cuộc sống về mọi mặt. Mức thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/năm, toàn thôn có 98% số hộ có mức sống trung bình khá trở lên. Hệ thống cơ sở hạ tầng của thôn thay đổi. Nhân dân trong thôn tự nguyện hiến trên 3.400m2 đất, đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn, bê tông hóa gần 2km đường giao thông nông thôn, tu sửa hoàn thiện hệ thống tưới tiêu nội đồng. Đến nay, tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Tất cả trẻ em trong độ tuổi đều được cắp sách đến trường. Công tác y tế, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa ngày càng được chú trọng.

Cùng với việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thôn Minh Long còn chú trọng xây dựng tiêu chí bảo vệ môi trường gắn với XDNTM. Thôn đã vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh chung ở khu dân cư, tích cực trồng cây xanh để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; phối hợp với chính quyền và hệ thống chính trị trong thôn vận động nhân dân thực hiện quy chế dân chủ, tham gia xây dựng và thực hiện các quy ước thôn văn hóa, hương ước tại cộng đồng dân cư, phòng, chống các tệ nạn xã hội... Các đội tự quản của thôn hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao các tiêu chí XDNTM.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào XDNTM đã làm chuyển biến quan trọng về nhận thức của lãnh đạo các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong thôn. Qua bình xét thi đua, thôncó 98% hộ đạt gia đình văn hóa. Chi bộ thôn nhiều năm đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Năm 2014, Tuy Lộc là xã đầu tiên của tỉnh Yên Bái được công nhận là xã nông thôn mới có phần đóng góp tích cực của nhân dân thôn Minh Long.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục