Doanh nhân "nông thôn mới"

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/10/2015 | 5:03:37 PM

YênBái - YBĐT - Người doanh nhân ấy là ông Nguyễn Quang Thắng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà. Ông là doanh nhân duy nhất của tỉnh Yên Bái trong số 96 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu của cả nước được tôn vinh trong phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2015.

Được biết, tiêu chí lựa chọn đối với doanh nhân tiêu biểu XDNTM là giải quyết việc làm cho ít nhất 200 lao động địa phương và đóng góp trên 5 tỷ đồng XDNTM.

Công trình trường Trung học cơ sở xã Yên Bình, huyện Yên Bình với 8 phòng học khang trang với trị giá trên 1 tỷ đồng được xây dựng từ nguồn đóng góp của cán bộ công nhân viên Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Quang Thắng như là một lời tri ân của Nhà máy đối với sự hi sinh to lớn của nhân dân đã nhường bờ xôi ruộng mật cách đây gần nửa thế kỷ xây dựng nên Nhà máy thủy điện đầu tiên ở Việt Nam.

Dù chỉ là một món quà nhỏ và cũng không thể đáp ứng được hết sự mong đợi của những con người đã phải rời quê hương, bản xứ để nhường đất xây dựng công trình nhưng cũng thể hiện phần nào cái tâm của những người hôm nay đang đứng ở vị trí quản lý vận hành công trình ý nghĩa này.

Các em học sinh được học trong ngôi trường mới khang trang rồi cũng sẽ hiểu hết được sự hi sinh to lớn của thế hệ đi trước vì dòng điện sáng ngày mai và cũng vì tương lai của chính mình. Đối với các thầy, cô giáo và các em học trường Trung học cơ sở xã Yên Bình, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quang Thắng không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà họ còn gọi ông với cái tên trìu mến “ông tiên của học sinh nghèo”.

Nhà văn hóa thôn Bỗng, xã Yên Bình được xây dựng trong niềm vui của những người ông, người cha và cả những người con đã có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà. Công trình  được hoàn thành vào cuối tháng 11/2014 trị giá gần 100 triêu đồng, trong đó Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà ủng hộ trên 80 triệu đồng đã mang lại niềm vui cho 113 hộ dân trong thôn.

Nếu không có sự giúp đỡ ấy, người dân thôn Bỗng vẫn chưa thể có được Nhà văn hóa thôn khang trang như hiện nay. Bên cạnh  đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Quang Thắng còn quyết định ủng hộ thôn kinh phí để mua sắm bàn, ghế và các trang thiết bị cần thiết khác.

Là một người con sinh ra, lớn lên và gắn bó với mảnh đất Thác Bà nên ông Thắng cảm nhận rõ hi sinh lớn lao của người dân Yên Bình đối với quá trình xây dựng và phát triển của công trình thủy điện mang ý nghĩa biểu tượng lớn lao và những công trình trường học, đường giao thông trên địa bàn xã Yên Bình như một lời tri ân của ông và cán bộ công nhân viên Công ty đối với quê hương, góp phần giúp xã Yên Bình hoàn thành 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Không chỉ giúp xã Yên Bình, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà còn giúp đỡ xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu xây dựng 8 phòng học khang trang trị giá trên 2 tỷ đồng, dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 10 năm nay. Ngoài ra, Công ty còn hỗ trợ xã 200 triệu đồng để xây dựng 2 nhà văn hóa thôn.

6 tháng đầu năm 2015, dưới sự chèo lái của "thuyền trưởng" Nguyễn Quang Thắng, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đề ra. Sản lượng điện sản xuất ước đạt 217 triệu KWh, đạt trên 58% kế hoạch năm; tổng doanh thu ước đạt 163 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước trên 46 tỷ đồng. Thu nhập bình quân người lao động gần 14 triệu đồng/tháng.

Bản thân ông cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu đóng góp nghĩa vụ thuế với Nhà nước, được ngành thuế tỉnh biểu dương hàng năm. Năm 2014, cá nhân ông đã đóng góp cho ngân sách 178 triệu đồng. Song song với việc sản xuất, kinh doanh, Công ty đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội góp phần giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Những đóng góp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Quang Thắng, của cán bộ, công nhân viên chức  trong Công ty đã góp phần thúc đẩy công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Yên Bái, giúp nhiều địa phương trong tỉnh hoàn thành các tiêu chí khó về xây dựng cơ sở vật chất, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người nông dân.

Với ông, những tấm bằng khen, danh hiệu mà Đảng, Nhà nước và tỉnh Yên Bái trao đã là một niềm vinh dự lớn, song những tình cảm mà người dân rời lòng hồ Thuỷ điện Thác Bà hay đồng bào Mông ở vùng cao Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu dành cho sẽ là tấm bằng khen quý giá nhất mà ông đã nhận được cho những đóng góp của mình trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Mạnh Cường – Hoài Văn

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục