Ông Miên nêu gương sáng

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/10/2015 | 9:54:28 AM

YênBái - YBĐT - Ông Hoàng Trung Miên, thôn Chính Quân luôn được mọi người trong thôn, xã kính nể bởi đức tình cần cù, năng động trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo với mô hình chăn nuôi, trồng rừng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Miên (phải) đang phổ biến kinh nghiệm chăn nuôi dê cho bà con trong thôn.
Ông Miên (phải) đang phổ biến kinh nghiệm chăn nuôi dê cho bà con trong thôn.

Thời gian qua, phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” được phát động rộng rãi trong hội người cao tuổi (NCT) các cấp trên địa bàn huyện Lục Yên và đã trở thành phong trào có sức hút mạnh mẽ. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương NCT tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương và hội NCT các cấp ngày càng vững mạnh. Ông Hoàng Trung Miên - hội viên Chi hội NCT thôn Chính Quân, xã Liễu Đô là một điển hình như vậy.

Hoàn cảnh gia đình ông Miên trước đây rất khó khăn, vì thế ông luôn nung nấu ý chí làm sao cuộc sống bớt đi vất vả hơn. Bởi vậy, khi có chủ trương của cấp trên về đẩy mạnh phát triển kinh tế đồi rừng, ông Miên đã mạnh dạn nhận hơn 4 ha đất rừng để chăn nuôi, trồng rừng với các loại cây: tre măng Bát độ, tre hốc, chẩu, bồ đề, xoan…

Về chăn nuôi, ông Miên tập trung vào nuôi dê để tận dụng nguồn cỏ tự nhiên. Có thời điểm đàn dê của ông Miên lên tới 6 - 7 chục con và trung bình mỗi năm tiền bán dê giống, dê thịt thu về khoảng 30 triệu đồng khi đã trừ chi phí. Cùng với thu nhập từ chăn nuôi dê, tiền bán măng Bát độ, măng hốc, gỗ rừng trồng, bình quân mỗi măm cũng thu vài chục triệu đồng. Ngoài ra, ông Miên còn nuôi bồ câu, gà, vịt, lợn, cá, trồng lúa, ngô nên nguồn thu này đủ trang trải cho nhu cầu cuộc sống thường nhật của gia đình mà không cần phải chi phí đến tiền chăn nuôi dê, trồng rừng.

Ông Miên tâm sự: “Làm kinh tế đồi rừng thì điều trước tiên là mình phải tâm huyết. Bởi lẽ, có tâm huyết thì mới vượt qua được vất vả. Đông thời, có tâm huyết thì mới tạo ra sự mạnh dạn và tích lũy được kinh nghiệm”. Với những nỗ lực của bản thân, nên từ một gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, đến nay, đời sống kinh tế của gia đình ông Miên đã trở thành hộ khá. Các con ông được ăn học đầy đủ và có việc làm ổn định.

Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, ông Miên còn gương mẫu đi đầu trong phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; thi đua xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Qua đó, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng ngày càng được phát huy mạnh mẽ nên bản thân ông đã cùng với chi bộ, trưởng thôn huy động nhân dân tham gia hàng nghìn ngày công, ủng hộ hàng chục triệu đồng, hiến đất để làm mới được 1,2 km đường bê tông nội thôn.

Với sự nhiệt huyết của bản thân, ông Miên đã góp phần qua trọng giúp thôn Chính Quân nhiều năm liền được UBND xã Liễu Đô khen thưởng là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua, phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của xã. Ông Miên cũng nhiều năm liền được UBND huyện, Hội NCT huyện tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” và thành tích xuất sắc trong phong trào Xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2015.

Ông Hoàng Trung Miên thực sự là tấm gương NCT tiêu biểu để mọi người cùng học hỏi, noi theo. 

Khắc Điệp

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục