Cô học trò người Dao đam mê môn Lịch sử

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/11/2015 | 3:39:01 PM

YBĐT - Thông minh, nghị lực và hiếu học, là những nhận xét của thầy cô, các bạn về Bàn Thị Duấn - lớp 11C, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái. Với niềm yêu thích môn Lịch sử, cô học trò người Dao này vừa giành giải Nhì môn Lịch sử tại cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

Bàn Thị Duấn (giữa) trao đổi kiến thức môn Lịch sử cùng các bạn.
Bàn Thị Duấn (giữa) trao đổi kiến thức môn Lịch sử cùng các bạn.

Những ngày giữa tháng 11, với không khí chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam, đến Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, sẽ thấy không khí sôi nổi thi đua học tập, lập nhiều thành tích của những cô cậu học trò. Với các em, đó là món quà ý nghĩa dành tặng thầy cô. Bàn Thị Duấn cũng như vậy, em đang nỗ lực học tập để đền đáp công ơn của các thầy cô, đặc biệt là cô Mai Thị Hồng Vân - người đã khơi gợi niềm yêu thích môn Lịch sử cho em.

Duấn được sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo ở xã Tân Hợp, huyện Văn Yên. Hoàn cảnh khó khăn là vậy, nhưng em luôn nỗ lực học tập, bởi với em, việc được đi học đã là một may mắn lớn. Suy nghĩ đó, mới thấy ý chí phấn đấu vươn lên của em mạnh mẽ đến nhường nào. Năm học 2014 - 2015, Duấn đạt học sinh giỏi toàn diện, là kết quả cho những cố gắng của em. Tuy nhiên, em không coi đó là thành tích cá nhân, mà thành tích đó có công lớn từ sự vun đắp của thầy cô giáo.

Em tâm sự: “Em thật may mắn khi được học ở ngôi trường nội trú này. Ở đây, thầy cô không chỉ dạy cho em kiến thức mà còn dạy chúng em cách sống, cách ứng xử, giao tiếp hàng ngày. Em đã trưởng thành hơn rất nhiều sau một năm học ở đây”. Duấn yêu thích môn Lịch sử một cách rất tự nhiên. Em chia sẻ: “Đầu tiên em cũng yếu môn Lịch sử, nhưng được cô giáo hướng dẫn, em dần dần yêu thích môn học này. Hôm cô nói em đi thi học sinh giỏi môn Lịch sử, khiến em rất bất ngờ, không hy vọng mình đạt giải nhưng em nghĩ sẽ cố gắng hết sức để không phụ lòng cô”.

Đạt được giải Nhì môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, Duấn luôn bảo, người đầu tiên phải cảm ơn là cô giáo Mai Thị Hồng Vân - người đã truyền cho em hứng thú với môn Lịch sử. Ngoài giờ học trên lớp, em tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng của cô giáo; tận dụng mọi thời gian, điều kiện có thể để hỏi cô.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tốt môn học này, Duấn cho biết: “Môn Lịch sử không khó, nhiều mốc lịch sử khó nhớ, thì mình gắn với những sự kiện của mình hay ngày sinh của những người thân, bạn bè. Đặc biệt, phải cập nhật tình hình thời sự trong nước và quốc tế để có thể vận dụng được vào bài viết phân tích, đánh giá các sự kiện. Đọc thật nhiều sách lịch sử, dùng bút chì đánh dấu những phần quan trọng, chọn những từ then chốt để nhớ rồi ghi chép lại”.

Từ học để trả bài, đến nay, môn Lịch sử đã là niềm đam mê của Duấn. Em càng muốn tìm hiểu hơn nữa những dấu mốc lịch sử chói lọi của dân tộc Việt Nam, cũng như những thay đổi của thế giới. Nhiều người bảo em học giỏi Lịch sử là người yêu nước nhất, em chỉ cười bảo: “Đã là người Việt Nam ai cũng yêu nước cả. Với em, học Lịch sử để mở mang hiểu biết, tư duy, cách nhìn nhận và nhận thức đúng đắn trước mỗi sự kiện thời sự, lịch sử. Cái nhìn đó, sẽ tổng quan nhất”.

Trước mắt, Duấn phấn đấu học tốt, đặc biệt là tiếp tục nghiên cứu, học tập môn Lịch sử. Nói về ước mơ sau này, Duấn hy vọng sẽ thi đỗ vào Học viện An ninh nhân dân, để trở thành một chiến sĩ an ninh bảo vệ sự bình yên cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Những dự định, ước mơ giản dị của Duấn, thể hiện đức tính khiêm tốn và con người giản dị với tình cảm chân thành dành cho gia đình, thầy cô và quê hương.

Minh Tư

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục