Chuyện của hai "nhà sáng chế học đường"

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/11/2015 | 9:22:53 PM

YBĐT - Nguyễn Ngọc Bảo Huy và Nguyễn Duy Linh là hai học trò lớp 12A4 của Trường THPT Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã vinh dự nhận giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh - thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ XI năm 2015.

Dự án “Kiềng tiết kiệm năng lượng” của nhóm tác giả Bảo Huy - Duy Linh đã gặt hái nhiều giải thưởng của tỉnh và Trung ương. Điều đáng nói là, ý tưởng thực hiện công trình sáng tạo của nhóm tác giả bắt đầu từ những điều rất gần gũi với cuộc sống của người dân nông thôn vùng Đông hồ Thác Bà.

Hai em cho biết: “Người dân tộc thiểu số có truyền thống giữ lửa quanh năm. Chúng em muốn làm cái kiềng đó để tận dụng lượng nhiệt của bếp củi làm nóng nước phục vụ sinh hoạt. Cái kiềng này vừa để đun nấu, vừa làm nóng nước theo nguyên lý đối lưu nhiệt tự nhiên. Sau thời gian đun nấu sẽ có một lượng nước nóng đáng kể sử dụng”.

Ở lớp cả hai Huy và Linh đều là nhân tố tích cực trong các phong trào của trường, giữ vai trò trong những trò chơi tập thể. Các em luôn chăm chỉ học tập, góp phần vào thành tích học tập của cả lớp. Kiến thức tiếp thu khá đều ở các môn, nhưng sự đam mê khoa học kỹ thuật đã được các em bộc lộ trong từng tiết học môn vật lý.

Cô giáo Đỗ Kim Phương - Giáo viên Vật lý, Trường THPT Thác Bà trao đổi: “Hai em tiếp thu bài nhanh, có sáng tạo trong học tập, nhất là kỹ năng thực hành. Trong các giờ thực nghiệm, tôi thường giao cho các em làm nhóm trưởng để hướng dẫn các bạn, các thao tác của các em khá chuẩn, tạo được hứng thú trong giờ học vật lý”.

Nguyễn Ngọc Bảo Huy và Nguyễn Duy Linh trong Lễ trao giải cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ XI - 2015

Ý tưởng đơn giản và thiết thực ấy đã đưa những tri thức mà thầy cô truyền đạt để các em vận dụng vào thực tế. Đam mê sáng tạo của các em lại càng được khuyến khích khi nhà trường luôn quan tâm đến cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THPT. Cùng với đó là sự động viên của bạn bè và sự chia sẻ, hỗ trợ của các thầy cô giáo tổ chuyên môn.

Thầy giáo Lưu Trung Kiên - Phó hiệu trưởng Trường THPT Thác Bà cho hay: Nhà trường luôn quan tâm đến cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật lứa tuổi học sinh THPT và tổ chức cho tất cả học sinh tham gia. Năm học 2014 – 2015, cuộc thi do trường tổ chức đã có 31 dự án, trong đó chọn được 6 dự án để trao giải. Dự án Kiềng tiết kiệm năng lượng đã đạt giải nhì cấp tỉnh và mới đây ngày 15/10, nhóm tác giả đã được trao giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật trong thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc”.

Được biết, năm 2015, Ban tổ chức nhận được 554 đề tài, trong đó có 169 đề tài về lĩnh vực môi trường, 147 đề tài trong lĩnh vực đồ chơi, đồ dùng gia đình, 87 đề tài lĩnh vực học tập, 72 đề tài sản phẩm thân thiện với môi trường, 79 đề tài về phần mềm tin

Theo ông Phạm Văn Rỡ - Phó chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, đây là một dự án có tính thực tiễn cao, tiết kiệm được năng lượng và nhiên liệu. Nếu được sự đầu tư về tài chính có thể sản xuất quy mô hàng hóa, sản phẩm công nghiệp phục vụ người dân.

Năm học cuối cấp, cùng ước mơ tới giảng đường đại học, Nguyễn Ngọc Bảo Huy và Nguyễn Duy Linh sẽ có nhiều con đường để lựa chọn. Bởi trong các em đang có một ngọn lửa say mê khoa học kỹ thuật và vốn kiến thức mà các thầy cô ở của Trường THPT Thác Bà truyền dạy. Tin rằng, hai nhà sáng chế sẽ biến những ước mơ hoài bão thành hiện thực, góp phần phục vụ đất nước, quê hương.

Quang Tuấn

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục