Cựu chiến binh Bùi Văn Đoan nêu gương sáng

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/1/2016 | 9:48:00 AM

YBĐT - Làm tổng đại lý kinh doanh thức ăn chăn nuôi cho Công ty Thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ (AFC), trung bình mỗi năm với việc xuất bán từ 600 - 700 tấn cám, gia đình cựu chiến binh (CCB) Bùi Văn Đoan thu về gần 400 triệu đồng tiền lãi, đồng thời, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương.

Cựu chiến binh Bùi Văn Đoan chăm sóc đàn lợn.
Cựu chiến binh Bùi Văn Đoan chăm sóc đàn lợn.

Như bao người lính trở về từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mang trên mình nỗi đau thương tật cùng cuộc sống khó khăn sau ngày xuất ngũ đã khiến cho CCB Bùi Văn Đoan (ở thôn 3 Lương Thịnh, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái) có những lúc tưởng như không thể trụ vững, nhưng rồi bằng tinh thần, ý chí, nghị lực không ngừng vươn lên trong cuộc sống, ông đã trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và làm công tác xã hội tại địa phương.

CCB Đoan tâm sự: “Cảnh nhà đông con, quanh năm làm lụng vất vả mà cuộc sống không thể khấm khá. Nhiều lúc bi quan, tôi cũng muốn buông xuôi mọi thứ nhưng rồi nhớ đến những tháng ngày trong quân ngũ, “nếm mật nằm gai” dưới làn mưa bom lửa đạn còn chẳng sợ, giờ được sống hòa bình, độc lập là hạnh phúc lắm rồi nên phải nỗ lực, cố gắng để sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của bao thế hệ các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống”.

Hành động và làm theo đúng như những điều tâm niệm và suy nghĩ, ông đã không chỉ chịu khó tìm tòi, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm làm kinh tế giỏi từ các nguồn tài liệu sách báo và thực tế mà còn động viên các thành viên trong gia đình cùng làm theo.

Ban đầu, gia đình ông chủ yếu tập trung vào trồng chè, nấu rượu, trồng cây lâm nghiệp và chăn nuôi lợn theo quy mô nhỏ. Sau nắm bắt được nhu cầu của thị trường, ông đầu tư xây dựng chuồng trại rộng rãi, khang trang chăn nuôi lợn theo hình thức bán công nghiệp với quy mô 60 - 70 con/ lứa. Trung bình mỗi năm với việc xuất bán từ 18 - 20 tấn lợn, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu về trên 100 triệu đồng.

Đặc biệt, chính từ quá trình chăn nuôi, nhận thấy việc sử dụng thức ăn công nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao nên ông và gia đình đã mạnh dạn đứng ra làm Tổng đại lý kinh doanh thức ăn chăn nuôi cho Công ty thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ (AFC).

Nhờ phương thức làm ăn uy tín, luôn đặt lợi ích người tiêu dùng lên hàng đầu nên đến nay gia đình ông đã phát triển, mở rộng thị trường cung cấp cám cho rất nhiều cửa hàng, đại lý trên địa bàn tỉnh. Trung bình mỗi năm với việc xuất bán từ 600 - 700 tấn cám, gia đình ông thu về gần 400 triệu đồng tiền lãi, đồng thời, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương.

Là người năng động nên hiện tại, với vai trò là Trưởng ban Hành giáo Họ giáo Tân Thịnh, ông Đoan còn luôn gương mẫu, tích cực vận động các gia đình giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”, chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cùng giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Hiện, Họ giáo Tân Thịnh có hơn 100 hộ với 720 nhân khẩu, tỷ lệ hộ khá giàu chiếm 80%, 100% số hộ có xe máy và các phương tiện nghe nhìn, trên 90% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa,  không có hộ mắc các tệ nạn xã hội và sinh con thứ 3 trở lên…

CCB Bùi Văn Đoan bày tỏ: “Mong muốn lớn nhất của tôi là giữ được sức khỏe để tiếp tục phát triển kinh tế gia đình, tham gia, thực hiện tốt các phong trào, hoạt động tại địa phương. Là chỗ dựa tinh thần để con cháu yên tâm học tập, công tác, có nhiều đóng góp thiết thực cho đất nước, quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh”.

Hồng Oanh

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục