Tâm huyết của người đảng viên 67 năm tuổi Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 5:16:43 PM

YBĐT - Xuân Bính thân này, cụ Nguyễn Ngọc Vinh ở xã Minh Quân (Trấn Yên) đã bước sang tuổi 89. Ở cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng người đảng viên 67 năm tuổi Đảng ấy vẫn vẹn nguyên một tấm lòng kiên trung hướng về Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Cụ Nguyễn Ngọc Vinh nâng niu tấm chân dung Bác Hồ.
Cụ Nguyễn Ngọc Vinh nâng niu tấm chân dung Bác Hồ.

Quê tôi ở vùng biển Hải Hậu (Nam Định) trù phú là thế nhưng đói khổ lắm. Cường hào, ác bá, thực dân vơ vét chẳng để cho thứ gì. Tôi phải đi ở khắp nhà nọ, làng kia cho đến năm 1937 nghe theo lời Đảng gọi, gia đình tôi đã lên với quê hương Yên Bái” - cụ Vinh mở đầu câu chuyện theo Đảng của mình như vậy.

Ngừng một hồi lâu, cụ kể tiếp: “Cách mạng nổ ra, cùng với bao trai tráng trong làng, tôi trở thành bộ đội Việt Minh. Được Đảng, Bác Hồ kêu gọi, được quân đội rèn luyện nên chúng tôi rất hăng hái, dũng cảm trong mọi trận đánh, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Bác Hồ và cấp trên giao.

Tham gia các trận đánh ở Ba Khe, Văn Chấn, Nghĩa Lộ, đặc biệt là trận Phố Ràng (Bảo Yên) tôi đều lập công lớn. Rồi vinh dự lớn nhất trong cuộc đời theo Đảng của tôi đã đến ngay trên chiến trường trước khi vào Chiến dịch Sông Thao 1949 - tôi đã được kết nạp vào Đảng, chính thức trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam.

Giai đoạn nào cũng vậy, thế hệ nào cũng thế, người đảng viên phải hơn quần chúng. Xác định rõ tư tưởng đó, tôi ra sức, rèn luyện và phấn đấu để thành người chiến sỹ giỏi, người đảng viên tiền phong, gương mẫu như Bác Hồ đã dạy.

Cùng các chiến sĩ, tôi tích cực tham gia các lớp học bổ túc văn hóa để "diệt giặc dốt" với suy nghĩ "biết chữ mới đọc được văn bản, tài liệu, mới có kiến thức mà truyền đạt lại cho quần chúng và đồng chí mình”. Đuổi xong thực dân, chúng tôi lại cùng đồng đội ở Đoàn Yên Ninh I bước vào cuộc chiến với đế quốc Mỹ. Thật tiếc là tôi không có mặt ở Sài Gòn trong ngày đại thắng vì bị thương nhiều lần, phải ra Bắc điều dưỡng”. Sức khỏe ổn định, tôi tiếp tục tham gia làm cán bộ chính trị ở Đoàn 325, Quân khu Việt Bắc đến năm 1971 thì về nghỉ hưu tại quê nhà”.

Cuộc đời binh nghiệp khép lại, trở về quê vui với con trâu, thửa ruộng, nhưng người lính già Nguyễn Ngọc Vinh vẫn không ngừng phát huy vai trò của người đảng viên. Ông dạy bảo con cháu chăm ngoan, học giỏi, phấn đấu trở thành người công dân tốt, tham gia phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Cụ Vinh tâm sự: “Điều tôi tâm đắc nhất là Bộ Chính trị ra Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đó là một chủ trương đúng và dễ tiếp thu, dễ đi vào lòng người, để mỗi người trong chúng ta tốt lên, sống có trách nhiệm, đoàn kết và cống hiến cho Đảng, cho đất nước được nhiều hơn trong thời bình. Không cần phải xa vời đâu, tôi luôn dạy bảo các con cháu mình, là nông dân thì học ở Bác cái cần cù, tiết kiệm. Là cán bộ thì noi gương Bác đức tính liêm khiết, chí công vô tư, thế là quá tốt rồi”.

Tấn Đạt (ghi theo lời kể của cụ Nguyễn Ngọc Vinh)

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục