Vượt khó chiến thắng đói nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/4/2016 | 9:38:56 AM

YBĐT - Vượt lên hoàn cảnh, chiến thắng đói nghèo để làm giàu và trở thành điển hình tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương là ý chí và nghị lực của cựu chiến binh Vũ Thành Trung - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh tổ 15A, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ông Vũ Thành Trung chăm sóc đàn bò của gia đình.
Ông Vũ Thành Trung chăm sóc đàn bò của gia đình.

Vì hẹn trước nên vừa tới đầu ngõ, ông Trung đã hồ hởi ra đón chúng tôi. Rót chén trà nóng mời khách, ông Trung kể về quá trình khởi nghiệp của mình: “Năm 1966, bố mẹ tôi cùng gia đình từ tỉnh Hà Nam lên Yên Bái xây dựng vùng kinh tế mới theo chủ trương của Nhà nước. Năm 1968, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tôi lên đường nhập ngũ, đến năm 1976 thì xuất ngũ rồi chuyển sang công tác ở Ty Thủy sản Hoàng Liên Sơn, nay là Chi cục Thủy sản Yên Bái".

Ông Trung tiếp chuyện: "Lập gia đình, thời bao cấp muôn vàn khó khăn, vừa đảm nhiệm công việc Nhà nước, tôi vừa tranh thủ làm thêm đủ mọi nghề mà cuộc sống cũng không khá lên chút nào. 8 năm trong quân ngũ, may mắn hơn các đồng đội khác là tôi còn được lành lặn trở về với gia đình lại có sức khỏe, có ý chí. Hồi đó, đất rừng bỏ không chả ai làm, vậy là năm 1981, tôi đã mạnh dạn vào rừng để lập nghiệp. Lúc đó, anh em trong gia đình cũng ngăn cản tôi nhiều lắm nhưng mình quyết phải làm bằng được, không phải cho riêng mình mà phải sống và làm vì trách nhiệm với đồng đội, những người đã hy sinh, gửi gắm niềm tin nơi mình. Thế rồi tôi đã thành công”.

Nói là vậy, song con đường đến với thành quả như ngày hôm nay của ông Trung thật không đơn giản chút nào bởi khi vào đây lập nghiệp đã có biết bao gian nan. Hàng ngày, nhìn lên một vùng đồi mênh mông rộng lớn um tùm lau sậy, không có điện, tối đến chỉ tù mù cái đèn dầu. Nhưng không nản chí trước khó khăn, đầu tiên là thuê máy xúc để mở đường rồi san gạt làm mặt bằng dựng tạm chiếc lán ở.

Cứ như vậy, cần mẫn không kể sớm hôm mưa nắng, hai vợ chồng ông động viên nhau làm. Lúc đầu thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm làm ăn rồi bận công việc Nhà nước cũng khiến ông nhiều lần định buông xuôi. Đến năm 1990, nghỉ chế độ ông mới dành hết tâm huyết vào việc phát triển kinh tế của gia đình bằng việc tập trung và chuyên sâu vào mô hình VAC.

Lặn lội tìm về tận Bắc Giang mua giống vải thiều về trồng tại những chỗ thấp quanh nhà, còn trên đồi cao ông trồng các loại cây lâm nghiệp để lấy gỗ, kết hợp với trồng thêm ngô, sắn lấy lương thực để phát triển chăn nuôi, nhờ vậy mà cuộc sống gia đình ông đã khá dần lên.

Tình cờ, sau một chuyến về thăm đồng đội cũ ở Hải Dương, thấy nhiều nhà trồng cây thanh long cho hiệu quả kinh tế cao, tìm hiểu kỹ thuật thấy đơn giản, dễ trồng, năm 2010, ông đã mạnh dạn dồn toàn bộ vốn liếng của gia đình đồng thời vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình về đổ cột bê tông, mua giống thanh long đỏ về trồng.

Theo như chia sẻ của ông thì thanh long đỏ hiện tại vào thời điểm đó trên địa bàn huyện chưa có ai trồng, mình đi trước chắc chắn sẽ có hiệu quả kinh tế cao. Lúc đầu, ông cũng chỉ trồng 40 gốc để thử nghiệm và tìm hiểu nhu cầu thị trường. Số tiền vay còn lại, ông tập trung mua thêm 6 con bò sinh sản và cải tạo lại diện tích 1.000 m2 ao để nuôi cá. Cứ thế, chỉ sau 3 năm, những gốc thanh long đã cho thu hoạch, sau vài lần đem sản phẩm đi giới thiệu đã có nhiều người tìm đến tận vườn đặt mua, ông tiếp tục đầu tư trồng thêm.

Hiện nay, vườn thanh long của gia đình ông đã có tới 250 gốc đang bước vào kỳ thu hoạch. Năm đầu tiên cho thu nhập 30 triệu đồng, đến năm thứ 2, ông thu được 60 triệu đồng, còn năm nay, theo như dự tính cũng thu về khoảng 80 triệu đồng. Không phải đem đi bán, thương lái và người dân đến tận nhà ông đặt mua với số lượng lớn. Bên cạnh đó, mỗi năm, 6 con bò sinh sản cũng cho thu về 45 triệu đồng từ bán bê giống, 1.000 m2 ao ngoài việc cải thiện sinh hoạt cho gia đình, mỗi năm cũng thu về trên 3 triệu đồng.

Mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, cựu chiến binh Vũ Thành Trung đã vươn lên trở thành một điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương với thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm. Không chỉ biết làm giàu cho gia đình, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh, ông thường xuyên giúp đỡ các hội viên bằng tiền, con giống để họ cùng vươn lên thoát nghèo.

Thanh Tân

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục