Đoàn viên trẻ quyết chí làm giàu

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/6/2016 | 10:22:18 AM

YBĐT - “Thanh niên đất Ngọc bây giờ có nhiều hoài bão lắm. Nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Toàn huyện có 170 mô hình của thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập cao” - anh Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên phấn khởi khoe.

Anh Tống Văn Hữu (bên phải) chia sẻ kỹ thuật nuôi thỏ với anh Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên.
Anh Tống Văn Hữu (bên phải) chia sẻ kỹ thuật nuôi thỏ với anh Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên.

Trong rất nhiều các mô hình làm ăn hiệu quả tôi ấn tượng với mô hình nuôi thỏ của đoàn viên Tống Văn Hữu ở thôn Làng Già, xã Yên Thắng với thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. Không ngần ngại, anh Chinh lấy xe máy dẫn tôi đến tận nơi để được “mục sở thị”.

Chúng tôi đến đúng lúc anh Hữu vừa về. Sau mấy câu chào hỏi, anh Hữu dẫn chúng tôi đi xem mô hình nuôi thỏ của gia đình. Đó là một mô hình nuôi khép kín, được đầu tư bài bản, sạch sẽ, thoáng mát, với hơn 1.200 con thỏ đang trong chu kỳ phát triển rất ấn tượng. Có được thành quả như hôm nay, đoàn viên trẻ Tống Văn Hữu, sinh năm 1985, cũng đã trải qua nhiều thăng trầm, thậm chí có lúc anh chán nản bỏ nghề nuôi thỏ.

Anh kể: “Mình khởi nghiệp từ năm 2008 với 100 con thỏ giống. Song lúc đầu vì không có kinh nghiệm nên con giống bị chết gần hết. Lúc đó mình rơi vào tình trạng chán nản, không tơ tưởng gì đến nuôi thỏ nữa. Nhưng sau hơn 1 năm, mình đã quyết chí làm lại từ đầu. Đầu năm 2010, mình bàn bạc với gia đình tiếp tục gây đàn và mua thêm 50 con giống.

Trải qua thất bại với ít nhiều kinh nghiệm, để đàn thỏ phát triển tốt, ngoài việc đầu tư hệ thống chuồng trại, Tống Văn Hữu đã mạnh dạn về các trang trại, mô hình lớn ở thành phố Yên Bái và các tỉnh lân cận để học hỏi kinh nghiệm. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, kết hợp với kinh nghiệm được truyền đạt từ các ông chủ nuôi thỏ lớn, đến nay đoàn viên trẻ Tống Văn Hữu đã có trong tay 1.200 con thỏ, mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng.

Theo anh Hữu, để nuôi thỏ thành công cần phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh định kỳ và vệ sinh chuồng trại. Nếu như trước đây, thỏ nuôi thường hay bị chết vì không chủ động được nguồn thức ăn, không có kinh nghiệm đơn giản như đi cắt cỏ ở các bờ ruộng có khi cỏ dính thuốc sâu thỏ ăn vào chết hàng loạt thì bây giờ anh Hữu đã rất cẩn trọng với nhiều kinh nghiệm và thuộc làu về kỹ thuật nuôi thỏ. Đặc biệt, cách nhận biết khi con giống chuẩn bị đến thời kỳ phối giống; cách để con giống đẻ được nhiều con, cách tách đàn...

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi thỏ, anh Hữu cho biết: “Nuôi thỏ không khó, đặc tính của thỏ là loài gặm nhấm nên chủ yếu ăn các loại như: lá cây ngô, chuối, su hào, bắp cải, cỏ voi nhưng để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho thỏ sinh sản người nuôi nên cho ăn bằng thức ăn công nghiệp. Con thỏ dễ bị chứng bệnh cầu trùng và các bệnh xuất huyết truyền nhiễm vào các tháng 5, 6 và tháng 10 nên phải chủ động phòng dịch bệnh đầy đủ cho chúng”.

Thành công với mô hình nuôi thỏ quy mô lớn, trong khi vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người thầy giáo, người dân trong vùng nể phục gọi anh là thầy giáo “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Làm ăn hiệu quả anh Hữu không quên truyền đạt kinh nghiệm cho nhiều thanh niên và người dân trên địa bàn đến học hỏi. Ông Hoàng Văn Chì ở xã Minh Tiến (Lục Yên) cho biết: “Trước đây, gia đình mình có nuôi thỏ nhưng quy mô nhỏ, không có kỹ thuật nên thỏ hay bị chết. Nhưng khi được anh Hữu hướng dẫn, truyền đạt kỹ thuật nuôi thỏ mình đã mua 10 con giống về gây đàn, đến nay nhiều con đã sinh sản tốt”.

Thỏ là con vật nuôi rất phù hợp với người nghèo do cần ít vốn lại nhân đàn nhanh, cho hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, hiện nay, nhu cầu tiêu thụ thỏ thịt lớn, đầu ra ổn định, vì thế anh Hữu không những tiếp tục mở rộng quy mô chuồng trại mà còn tuyên truyền, vận động người dân và các đoàn viên, thanh niên trong huyện triển khai mô hình nuôi thỏ để làm giàu chính đáng trên quê hương mình.

Văn Tuấn

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục