Gương mẫu để dân noi theo

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/7/2016 | 10:12:36 AM

YBĐT - Nhiệt tình, năng nổ, có uy tín, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua ở thôn; phát huy tốt vai trò bí thư chi bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo người dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, những quy định, quy ước của xã, thôn... Đó là những lời nhận xét từ người dân khi nói về anh Bàn Văn Lương - Bí thư Chi bộ thôn Khe Mạ, xã Tân Hương, huyện Yên Bình.

Bí thư Bàn Văn Lương (áo đen) giới thiệu với lãnh đạo xã chiếc máy tuốt lúa anh vừa đầu tư để phục vụ bà con trong thôn.
Bí thư Bàn Văn Lương (áo đen) giới thiệu với lãnh đạo xã chiếc máy tuốt lúa anh vừa đầu tư để phục vụ bà con trong thôn.

Khe Mạ là một trong số 7 thôn đặc biệt khó khăn của xã Tân Hương. Thôn có 121 hộ, với trên 450 khẩu, 95% là người Dao, sống chủ yếu bằng chăn nuôi, trồng trọt. Hơn 10 năm giữ vai trò Bí thư Chi bộ thôn, anh Bàn Văn Lương luôn gương mẫu, tích cực vận động bà con phát triển kinh tế từ việc thay đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết tham gia có hiệu quả các phong trào của địa phương.

Trước đây, hơn 5 km đường từ UBND xã vào thôn Khe Mạ cùng các thôn: Khe May, Khe Móc, Đồi Hồi, Khe Giáo đều là đường đất đi lại rất khó khăn, nhất là mùa mưa. Từ năm 2010, thực hiện Chương trình 135, Khe Mạ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí làm đường. Tuy nhiên, có kinh phí thì lại gặp trở ngại trong việc mở rộng lòng đường, san tạo nền, nắn cua… Anh Lương đã cùng các đồng chí trong Chi bộ kiên trì vận động nhân dân hiến đất, cây cối, hoa màu và cùng nhau đóng góp công sức và hơn 60 triệu đồng tiền mặt để làm được 3 km đường bê tông vào thôn. Không chỉ vậy, thực hiện chủ trương của Đảng ủy, chính quyền xã về việc tìm quỹ đất xây dựng trường mầm non tại thôn, vì đã lâu các cháu phải đi học nhờ tại nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn.

Với tấm lòng nhân ái và hiểu được tầm quan trọng của việc học tập đối với các cháu mầm non, anh Lương đã bàn bạc cùng gia đình cắt 2.000 m2 đất sản xuất hiến tặng xã xây trường. Anh Lương tâm sự: “Được Đảng, Nhà nước quan tâm, tôi nghĩ, mình đã không được học hành đầy đủ thì nay chúng ta phải đầu tư cho con em mình có điều kiện học tốt hơn. Hơn nữa, là Bí thư Chi bộ, được mọi người tín nhiệm, nên mình cần phải tiên phong trong các phong trào, các cuộc vận động, nên tôi và gia đình quyết định hiến tặng một phần đất sản xuất để xây trường mầm non”.

Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, Khe Mạ cũng đã có những thành công trong xóa bỏ hủ tục. Anh Lương cùng Chi bộ đã đưa ra các nghị quyết về đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân thực hiện xây dựng gia đình văn hóa, đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình, nên thôn không còn tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3. Từ chỉ đạo và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân thôn Khe Mạ đã đoàn kết, thống nhất, nhiệt tình ủng hộ xóa bỏ hủ tục trong việc cưới, việc tang. Trước đây, việc cưới hỏi, việc tang thường kéo dài 3 ngày, 3 đêm, gây nhiều tốn kém, nay chỉ diễn ra trong vòng 2 ngày.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương - Nguyễn Văn Huê cho biết: “Đồng chí Bàn Văn Lương đã làm rất tốt công tác lãnh đạo, tuyên truyền, vận động bà con thôn Khe Mạ thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng. Cá nhân đồng chí Lương cùng gia đình luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và trở thành hộ khá giàu ở thôn Khe Mạ. Đây thật sự là tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh ở địa phương.

Với những nỗ lực, đóng góp của mình, Bí thư Bàn Văn Lương luôn được công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được các cấp chính quyền tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Tháng 3/2016, tại Hội nghị tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2011 - 2015 tỉnh Yên Bái, đồng chí  Bàn Văn Lương vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Vũ Đồng

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục