Kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam Việt Nam (10/8/1961- 10/8/2016)

Nỗ lực vượt lên nỗi đau da cam

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/8/2016 | 8:28:28 AM

YBĐT - Là người nhiễm CĐDC, mất 81% sức khỏe, nhưng ông Dũng không cam chịu số phận, hàng ngày, ông vẫn chăm sóc 8.000 m vuông chè, chăn nuôi lợn, gà, tăng thu nhập kinh tế cho gia đình...

Bà Nguyễn Thị Tâm, chăm sóc chồng khi bệnh tật tái phát.
Bà Nguyễn Thị Tâm, chăm sóc chồng khi bệnh tật tái phát.

>>Nỗi đau da cam - "cuộc chiến" chưa bao giờ kết thúc

"Là người có công với cách mạng, là tấm gương sáng trong cộng đồng và xã hội, luôn nỗ lực vượt qua bệnh tật tích cực phát triển kinh tế…”. Đó là lời nhận xét của đồng chí Lê Ngọc Long - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn về ông Phạm Tiến Dũng, trú tại tổ dân phố 5A của thị trấn, người bị nhiễm chất độc da cam (CĐDC) trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ.

ông Phạm Tiến Dũng là con cả trong một gia đình có 3 anh em ở xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Tháng 7/1968, khi vừa tròn 18 tuổi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Dũng viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Được biên chế vào đơn vị đặc công thuộc Đại đội C22, Tiểu đoàn D8, Trung đoàn 61 thuộc Sư đoàn 355, đóng quân ở Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang). Sau thời gian huấn luyện, đầu năm 1970, ông Dũng nhận lệnh điều động vào chiến trường miền Nam, và trực tiếp tham gia chiến đấu với nhiệm vụ chính là đặt mìn, thuốc nổ, đặt bom xe, đánh phục kích… ở Đà Nẵng.

Ông Dũng nhớ lại: “Thời điểm đó, hàng ngày tại sân bay thường có trên 100 máy bay các loại và trên 200 giặc lái, nhân viên kỹ thuật, sỹ quan cao cấp hoạt động. Cấp trên lệnh cho Đại đội tìm mọi cách để tiếp cận để vừa đánh sân bay,  tiêu diệt địch và phá hỏng phương tiện".

"Thời gian chiến đấu ở Đà Nẵng, tôi còn tham gia nhiều trận đánh tại sân bay Nước Mặn, kho xăng Liên Chiểu… và bị thương cùng 3 đồng chí khác trong một lần tác chiến theo nhóm tại khu vực sân bay Đà Nẵng. Tôi được chuyển về điều trị tại Hà Tây, đến tháng 10/1977, được ra quân. Sau hơn 4 năm trực tiếp tham gia chiến đấu, tôi bị nhiễm CĐDC tại Đà Nẵng, bản thân được tặng thưởng Huy chương Chiến sỹ vẻ vang…” - ông Dũng kể.

Về với địa phương, năm 1977, Nhà nước có cuộc vận động nhân dân miền xuôi lên xây dựng vùng kinh tế mới, ông Dũng cùng nhiều người của thôn, xã lên Yên Bái, vào làm công nhân ở Công ty Chè Nghĩa Lộ. Năm 1978, ông xây dựng gia đình với bà Nguyễn Thị Tâm, người cùng huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Rồi 3 đứa con 1 gái, 2 trai lần lượt ra đời, nhưng cả 3 người con đều bị nhiễm CĐDC từ cha. Con gái cả Phạm Thị Hoài, bị bệnh tim từ nhỏ, con trai thứ hai  Phạm Ngọc Quỳnh và con trai út là Phạm Ngọc Quyền, đều thường xuyên bị đau đầu, mất trí nhớ. Cuộc sống gia đình có thời điểm vô cùng khó khăn, nhiều khi phải ăn ngô, sắn cho qua ngày.

Vợ chồng ông ngoài thời gian làm việc ở Công ty, về nhà lại tích cực chăn nuôi lợn, gà, trồng rau để cải thiện thêm bữa ăn hàng ngày. Nhưng do bệnh tật thường xuyên tái phát, đau đầu, tức ngực và đau toàn cơ thể khi trái gió trở trời, tháng 12/1995, sau hơn 18 năm gắn bó với Công ty Chè Nghĩa Lộ, ông đành phải về nghỉ, hưởng chế độ chi trả một lần.

Là người nhiễm CĐDC, mất 81% sức khỏe, nhưng ông Dũng không cam chịu số phận, hàng ngày, ông vẫn chăm sóc 8.000 m2 chè, chăn nuôi lợn, gà, tăng thu nhập kinh tế cho gia đình. Tiền dành dụm, vợ chồng ông nuôi 3 người con học hết THPT.

Không thuộc diện hộ nghèo của thị trấn, nhưng ông Dũng vẫn sống ở căn nhà mái cọ. Năm 2014, gia đình ông được hỗ trợ 40 triệu đồng để làm nhà theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Chính phủ. Cùng với vốn liếng tiết kiệm và sự hỗ trợ giúp đỡ của anh em, làng xóm, ông đã hoàn thành ngôi nhà mái bằng rộng trên 100 m2 khang trang.

Bà Nguyễn Thị Tâm, vợ ông tâm sự: “Ông ấy được hưởng chế độ của nạn nhân CĐDC trên 3 triệu đồng/tháng, lương hưu của tôi gần 3 triệu đồng/tháng. Mấy năm trước đây còn hăng hái trồng trọt, chăn nuôi, chứ mấy năm gần đây, ông ấy đau ốm luôn, tiền thuốc men cũng tốn kém lắm. Được cái ốm đau là cứ cắn răng chịu đựng, không kêu than, to tiếng bao giờ. Gia đình cũng thường xuyên được cấp ủy, chính quyền địa phương đến động viên, thăm hỏi, tặng quà, tình nghĩa lắm…”.

Luôn gương mẫu chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ với địa phương, được nhân dân nơi cư trú tin yêu, kính trọng ông Phạm Tiến Dũng xứng đáng là tấm gương khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống để mọi người học tập noi theo.

Thái Hưng

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục