Trưởng thôn làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/8/2016 | 8:29:30 AM

YBĐT - Đến thôn Ngòi Kè, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, ai cũng biết đến gia đình ông Đặng Văn Nam - 10 năm liền được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Không những thế gia đình ông còn làm kinh tế giỏi ở trong thôn.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái (thứ 5, phải sang) trao đổi với Trưởng thôn Đặng Văn Nam (thứ 4, phải sang) cùng người dân thôn Ngòi Kè về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thôn.
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái (thứ 5, phải sang) trao đổi với Trưởng thôn Đặng Văn Nam (thứ 4, phải sang) cùng người dân thôn Ngòi Kè về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thôn.

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, do vậy, ông luôn nỗ lực phấn đấu lao động để thoát nghèo. Xác định đi lên từ kinh tế đồi rừng, ông cùng các thành viên trong gia đình tích cực tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Đến nay, gia đình ông đã có 25 ha rừng trồng (3 ha đến kỳ khai thác; 22 ha rừng từ 4 - 6 tuổi), 4 sào ruộng sản xuất được hai vụ lúa. Cùng với đó, ông còn chủ động phát triển chăn nuôi, đào ao thả cá.

Gia đình ông hiện có 3 sào ao nuôi cá, 1 con lợn nái, 10 con lợn thịt và trên 100 con gia cầm các loại. Nhờ áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, chủ động phòng tránh dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm nên đàn vật nuôi của gia đình ông sinh trưởng và phát triển tốt, mỗi năm thu về trên 50 triệu đồng từ chăn nuôi.

Tiền tích cóp từ trồng rừng và chăn nuôi ông đã mạnh dạn mua ô tô tải chuyên chở vật tư hàng hóa cho nhân dân trong vùng, sắm máy xay xát và mở một cửa hàng dịch vụ nhỏ vừa phục vụ cho gia đình và nhân dân trong thôn, mỗi năm cũng cho thu nhập trên 80 triệu đồng.

Nhờ chịu khó làm ăn, học hỏi kinh nghiệm trên sách, báo, ti vi, học tập từ bạn bè mà gia đình ông đã sớm thoát nghèo, trở thành hộ có kinh tế phát triển nhất ở thôn Ngòi Kè. Đến nay, gia đình ông đã mua sắm đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, xây nhà, con cái học hành đầy đủ. Bên cạnh đó, ông cũng tích cực giúp đỡ bà con trong thôn làm kinh tế, hỗ trợ vốn để đầu tư mở rộng sản xuất, được bà con nhân dân tin yêu, quý mến.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, với cương vị Trưởng thôn, người có uy tín trong dòng họ Đặng ở Ngòi Kè, ông đã tích cực nghiên cứu, tìm tòi, đọc và nắm rõ các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế.

Với kinh nghiệm 10 năm làm Trưởng thôn, ông còn tích cực tham gia đóng góp ý kiến với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, giải quyết các mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân; vận động nhân dân tích cực tham gia lao động sản xuất; động viên con cháu tích cực học tập, xóa bỏ các tập tục không còn phù hợp với nếp sống mới.

Ông luôn tâm niệm: “Muốn tuyên truyền cho người dân trong thôn nghe, mình và gia đình phải là tấm gương sáng để mọi người nhìn thấy và học theo. Về những mâu thuẫn trong nhân dân, nhất là các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, chống phá rừng… thì người trưởng thôn phải nắm rõ những vấn đề đang diễn ra, tuyên truyền, vận động giải thích cho người dân hiểu và làm theo”.

Với những kết quả đã đạt được, ông vinh dự được nhận rất bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện và xã, được tuyên dương là hộ đồng bào dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi của huyện Yên Bình, trở thành tấm gương sáng để bà con trong thôn, trong xã học tập và làm theo.

Được biết, Ngòi Kè là thôn đặc biệt khó khăn của xã Bảo Ái với 100% là đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Nhiều năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước thông qua Chương trình 134, 135..., người dân ở đây đã được đầu tư về cơ sở hạ tầng, làm đường giao thông nông thôn, hướng dẫn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, người dân phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Để thực hiện tốt hơn nữa vai trò của người trưởng thôn, người có uy tín trong dòng họ, ông nghĩ mình luôn phải gần gũi với nhân dân, phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa dân với Đảng, cố gắng làm hết khả năng và trách nhiệm của mình để từng bước đưa Ngòi Kè phát triển, trở thành thôn có kinh tế phát triển khá của xã, để Ngòi Kè sẽ có thêm nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số được tuyên dương trong phong trào làm kinh tế giỏi của huyện Yên Bình.

Hà Anh

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục